Nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ban hành quy định riêng trái luật
![]() |
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản nghiêm cấm các đơn vị và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật để trục lợi. Ảnh minh họa. |
Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy có một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định thông qua phản ánh của người dân và phương tiện thông tin đại chúng.
Tình trạng trên gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp.
Điển hình như việc Trung tâm đăng kiểm 63-02D yêu cầu chủ xe "cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng" và chỉ tiếp nhận kiểm định phương tiện khi chủ xe là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền không đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.
Một số đơn vị khác như 60-01S, 50-04V và 50-03S chưa chủ động áp dụng linh hoạt việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ phương tiện có tâm lý sợ mất lượt nên đã đưa các phương tiện đến xếp hàng sẵn trong và ngoài khu vực của đơn vị để chờ đến lượt (ăn, ngủ tại xe) vào kiểm định nên càng tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm cũng như các phương tiện khác khi đi đăng kiểm. Từ đó gây ra tâm lý mệt mỏi cho người đưa xe đi kiểm định cũng như gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đơn vị nói riêng và của cả lĩnh vực đăng kiểm nói chung.
Một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại Thanh Hóa từ chối tiếp nhận thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu hoặc đơn vị đăng kiểm 29-14D hẹn thời gian giải quyết cấp miễn kiểm định lần đầu quá dài.
Ngoài ra, xuất hiện một số thông tin nhân viên đơn vị đăng kiểm, cò xe tranh thủ tình hình ùn tắc để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí "xếp lốt" phương tiện không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Mới đây, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, vừa kí văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những phản ánh nêu trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đăng kiểm vào giai đoạn khi cả hệ thống đang gồng mình cố gắng từng ngày để từng bước lấy lại niềm tin của người dân và doanh nghiệp.
Trong văn bản, Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ, nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật, lợi dụng lúc khó khăn, ùn tắc để tiêu cực, sách nhiễu, trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.
Chủ động vận dụng linh hoạt, khoa học, sáng tạo trong việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), dây chuyền kiểm tra nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động; tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số trực tiếp).
Tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan... và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng "chen ngang" gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.
Cục Đăng kiểm cũng nghiêm cấm sử dụng phần mềm can thiệp sửa đổi dữ liệu kết quả kiểm tra của thiết bị kiểm định xe cơ giới; nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới và triển khai thực hiện nhanh chóng những quy định được sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT trong Thông tư 02/2023/TT-BGVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành ngày 22/3.
![]() TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá, đề xuất "hạ chuẩn" đăng kiểm ... |
Các tin khác

NHNN chỉ định nhân sự cấp cao Agribank giữ chức Chủ tịch SCB

Hé lộ tân cổ đông lớn của Hải Phát

Novaland (NVL) dùng bất động sản để thanh toán nợ cho hai lô trái phiếu

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 – cơ hội chuyển đổi xanh ngành xây dựng

Doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng sẽ được lùi hạn đóng phí công đoàn?

May mặc Đồng Lợi làm chủ đầu tư Nhà máy có công suất 400.000 sản phẩm may mặc/năm

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm 2023?

Tổng công ty Viglacera sắp chi cổ tức năm2023 với tỷ lệ 10%

Cựu Phó Tổng Giám đốc FLC được bầu vào HĐQT Bamboo Airways

Người cũ của Vietcombank đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc PGBank

TCBS muốn huy động thêm 2.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu

Bất động sản S-Homes đàm phán gia hạn thanh toán lô trái phiếu đến hạn vào tháng 9/2023

Hé lộ 3 tân cổ đông lớn tại PGBank

Quốc tế Sơn Hà (SHI) bị phạt và truy thu hơn 1,7 tỷ đồng tiền thuế

Bán điện sang Lào, EVN lo nguy cơ thất thu cả triệu USD

Thành viên Kinh Bắc (KBC) làm dự án nhà ở xã hội gần 1.600 tỷ đồng tại Hải Phòng?

An Phát Holdings “thế chấp” gần 30 triệu cổ phiếu AAA để phát hành trái phiếu

Cổ phiếu HPX của Hải Phát vào diện bị đình chỉ giao dịch

Cổ đông Pharmedic sẽ được chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 16%
