TS Khương Kim Tạo: Đề xuất "hạ chuẩn" đăng kiểm viên hoàn toàn hợp lý

31/03/2023 20:22 Góc nhìn Mai Hương
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá, đề xuất "hạ chuẩn" đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn toàn hợp lý. Bởi hiện nay, trang thiết bị máy móc hiện đại và công tác giảng dạy đã đáp ứng được yêu cầu mở rộng đối tượng làm công tác đăng kiểm viên.
Từ hôm nay miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới với nhiều điểm mới nhằm xoá những điểm nghẽn trong lĩnh vực đăng kiểm hiện nay.

Trong đó có một số đề xuất nổi bật như: Cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Trong khi đó, quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên phải có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô (3S, 4S) có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô. Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm. Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1 - 2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Sau khi thông tin, đề xuất “hạ chuẩn” đăng kiểm viên và mở rộng các cơ sở đăng kiểm trên đã nhận sự quan tâm đông đảo. Trong đó, có một số ý kiến lo ngại nếu đề xuất được phê duyệt sẽ kéo theo những nguy cơ khủng hoảng trong thời gian tới.

Chuyên gia giao thông: Đề xuất "hạ chuẩn" đăng kiểm viên hoàn toàn hợp lý
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia

Bàn về vấn đề này, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia bày tỏ ý kiến ủng hộ. Ông Tạo đánh giá đề xuất này hoàn toàn hợp lý trong tình hình hiện nay.

TS Khương Kim Tạo phân tích, đăng kiểm viên ô tô là nghề dịch vụ kỹ thuật, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn về lĩnh vực ô tô và có nghiệp vụ về đăng kiểm. Trước đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam mong muốn có hệ thống đội ngũ đăng kiểm viên chất lượng cao, vì vậy đã đưa ra tiêu chí đối với nghề đăng kiểm viên phải là những kỹ sư cơ khí ô tô mới được nhận vào làm học viên, đào tạo, thi cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Việc này duy trì được chất lượng cao về mặt chuyên môn và nghiệp vụ với đăng kiểm viên.

Sau này, để đáp ứng nhu cầu cần phải mở rộng đối tượng làm công tác đăng kiểm viên, khi soạn thảo Nghị định 139/2018 đã có sự thay đổi đăng kiểm viên là kỹ sư ngành cơ khí không bắt buộc cơ khí ô tô. Tuy nhiên, những kỹ sư ngành cơ khí nào chưa học những môn lý thuyết ô tô, kết cấu tính toán ô tô, cấu tạo ô tô, bảo dưỡng sửa chữa ô tô... thì sẽ phải học bổ sung theo quy định. Bởi, kỹ sư cơ khí chưa được đào tạo những môn này họ không biết về ô tô.

Hiện nay, với điều kiện trang thiết bị, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, công tác giảng dạy tốt nên đưa ra giải pháp đăng kiểm viên không nhất thiết phải là kỹ sư cơ khí. Đồng thời, đề xuất nội dung như cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia góp ý thêm, để triển khai đúng và hiệu quả, cần phân biệt giữa trình độ trung cấp cơ khí với trung cấp cơ khí ô tô.

Ông Tạo nói: "Những người học về trung cấp cơ khí ô tô sẽ biết được cấu tạo kết cấu ô tô, các môn liên quan đến ô tô. Còn những người học trung cấp hoặc cao đẳng cơ khí thì chưa nắm được. Vì vậy, những người này cần phải học để bổ trợ thêm những môn cần thiết. Như vậy, trong văn bản quy phạm nhà nước cần nêu rõ những đối tượng không học những môn yêu cầu về ô tô thì sẽ được đào tạo bổ sung nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Sau khi đáp ứng được yêu cầu chuyên môn sẽ được đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm. Phải làm đúng quy trình như trên mới được".

Đưa ra ý kiến về việc cho phép các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa, gara 3S, 4S tham gia vào công tác đăng kiểm, ông Tạo cho rằng, các cơ sở này phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, nhân lực theo quy định. Trung tâm nào chưa đáp ứng trang thiết bị phải bổ sung theo yêu cầu.

Đối với công nhân và cán bộ kỹ thuật tại các cơ sở này phải được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định. Ông Tạo nhấn mạnh, các trung tâm bảo dưỡng, gara phải hoạt động và đáp ứng yêu cầu như một trạm đăng kiểm. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm phải có những đánh giá, xét đầu vào và dạy để đội ngũ nhân lực tại đây trở thành đăng kiểm viên mới cho thực hiện công tác kiểm định ô tô.

Chuyên gia giao thông: Đề xuất "hạ chuẩn" đăng kiểm viên hoàn toàn hợp lý
Ảnh minh hoạ

Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường chất lượng hệ thống trang thiết bị, giám sát hoạt động chuẩn mực, tăng cường bồi dưỡng kiến thức sát với đăng kiểm. Dạy kiến thức liên quan đến đăng kiểm nhiều hơn. Khi dạy về đăng kiểm thì thiên về vấn đề sử dụng ô tô, an toàn trong ô tô và hạng mục sát với nội dung đăng kiểm.

Với đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm viên (thay vì 3 như hiện nay), TS Khương Kim Tạo cho rằng, đề xuất tương đối hợp lý. Bởi điều này sẽ tiết kiệm được nhân lực và khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm.

Bộ Công an cho biết, Cục Cảnh sát hình sự và 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh khác nhau liên quan tiêu cực đăng kiểm khiến cho lĩnh vực này rơi vào khủng hoảng. Hàng loạt trung tâm buộc phải đóng cửa phục vụ công tác điều tra hoặc không thể vận hành do thiếu nhân lực, dẫn đến tình trạng ùn ứ, quá tải tại các trung tâm đăng kiểm.

Thông tin mới nhất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính đến sáng 28/3, toàn quốc có 234 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động (đạt 83%); chỉ còn 47 trạm đang tạm thời đóng cửa (chiếm 17%).

Cục Đăng kiểm đề xuất đăng kiểm viên không cần bằng đại học Cục Đăng kiểm đề xuất đăng kiểm viên không cần bằng đại học

Các tin khác

Chuyên gia giải đáp về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chuyên gia giải đáp về việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Chương trình giao lưu trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp nhiều vấn đề "nóng" như bảo hiểm thất nghiệp, rút BHXH 1 lần,... đang được nhiều người lao động đặc biệt quan tâm.
Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng, dự báo nguồn cung thêm 5.300ha đến 2026

Giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng, dự báo nguồn cung thêm 5.300ha đến 2026

Theo chuyên gia của Cushman & Wakefield, quý 3/2023, giá thuê sơ cấp trung bình của đất Khu công nghiệp (KCN) tiếp tục tăng và được ghi nhận ở mức 123 USD/m2/kỳ thuê, tăng 2,6% theo quý và tăng 10,2% theo năm. Một số chủ đầu tư KCN đã điều chỉnh giá trong khoảng 7 – 10% theo năm trong bối cảnh nhu cầu cao và diễn biến thị trường tốt.
Nhức nhối tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini

Nhức nhối tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini

Tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng đề xuất cần có cổng thông tin nhận đặt cọc NOXH

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng đề xuất cần có cổng thông tin nhận đặt cọc NOXH

Trước nhiện trạng nhiều trường hợp người giàu lách luật để mua Nhà ở Xã hội (NOXH), ông Nguyễn Quang Văn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho rằng Thành phố cần có cổng thông tin nhận đặt cọc, đăng ký mua NOXH của công nhân, lao động; thu thập dữ liệu khách hàng để tiếp thị.
HoREA kiến nghị sửa Thông tư 06 để “cởi trói” tín dụng bất động sản

HoREA kiến nghị sửa Thông tư 06 để “cởi trói” tín dụng bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 06 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư được vay tín dụng thuận lợi hơn.
Chuyên gia nêu khuyến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Chuyên gia nêu khuyến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Góp ý kiến tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tín dụng chính sách xã hội với vấn đề thực hiện và bảo đảm an sinh xã hội” do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, PGS, TS. Đinh Xuân Hạng (Học viện Tài chính) nêu nhiều vấn đề quan trọng về nội dung này.
Giải pháp hoàn thiện quy định về nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Giải pháp hoàn thiện quy định về nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch CEO Group đưa ra đánh giá các quy định hiện hành về nhà ở xã hội và đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định về nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Doanh nghiệp cần minh bạch tài chính để tăng khả năng hấp thụ vốn

Doanh nghiệp cần minh bạch tài chính để tăng khả năng hấp thụ vốn

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng, các doanh nghiệp cần phải nâng tầm trình độ về quản lý, kế hoạch sản xuất kinh doanh và minh bạch tài chính… Khi các ngân hàng yên tâm về sức khoẻ của doanh nghiệp thì chắc chắn các ngân hàng sẽ không từ chối cho vay.
Các chuyên gia đồng loạt kiến nghị không nên bỏ phương pháp thặng dư trong định giá đất

Các chuyên gia đồng loạt kiến nghị không nên bỏ phương pháp thặng dư trong định giá đất

Dự thảo Nghị định 44 và Thông tư 36 sửa đổi là hai văn bản chính sách quan trọng liên quan đến công tác định giá đất sắp được ban hành. Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến thời hạn trình Chính phủ Dự thảo quy định về giá đất, phương pháp định giá đất…, song đến nay, vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau xoay quanh đề xuất loại bỏ phương pháp thặng dư.
Chuyên gia chỉ giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực tài chính

Chuyên gia chỉ giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực tài chính

Chia sẻ tại Hội thảo “Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp”, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV chỉ ra những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp đang gặp phải.
Thị trường bất động sản Hà Nội kỳ vọng có những tín hiệu tích cực vào cuối năm

Thị trường bất động sản Hà Nội kỳ vọng có những tín hiệu tích cực vào cuối năm

Savills Việt Nam đưa ra những nhận xét, đánh giá về thị trường bất động sản tại Hà Nội với những tín hiệu chuyển biến tích cực.
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Có 5 cơ hội mới doanh nghiệp cần nắm bắt

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Có 5 cơ hội mới doanh nghiệp cần nắm bắt

Đó là ý kiến của PGS. TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn phát triển kinh doanh: Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội vừa diễn ra vào sáng ngày 19/7.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Nhiều dự án của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Nhiều dự án của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, các dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh tại Đồng Nai, Bình Thuận đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Thành viên Xây dựng Hoà Bình từ nhiệm, Chủ tịch viết tâm thư gửi cổ đông

Thành viên Xây dựng Hoà Bình từ nhiệm, Chủ tịch viết tâm thư gửi cổ đông

Một thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã viết đơn từ nhiệm chức vụ trước một ngày diễn ra ĐHĐCĐ thường niên.
Novaland có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi

Novaland có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi

"Hiện nay, có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi, song vẫn có một số trái chủ không đồng ý nên sử dụng tài sản đảm bảo đó để thoái vốn", bà Đỗ Thị Phương Lan, Thành viên HĐQT Novaland cho biết.
Chủ tịch Novaland: Chúng tôi chấp nhận mất mát, hối tiếc đã làm tổn thương khách hàng

Chủ tịch Novaland: Chúng tôi chấp nhận mất mát, hối tiếc đã làm tổn thương khách hàng

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Novaland tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 tại Clubhouse PGA thuộc dự án NovaWorld Phan Thiet.
Đại gia Đường "bia": Tắc lớn nhất trong triển khai nhà ở xã hội là tư duy nhà quản lý

Đại gia Đường "bia": Tắc lớn nhất trong triển khai nhà ở xã hội là tư duy nhà quản lý

"Tắc lớn nhất trong triển khai nhà ở xã hội chính là ở tư duy của nhà quản lý", đó là chia sẻ của Chủ tịch Công ty Hòa Bình - Nguyễn Hữu Đường.
Áp dụng cho thuê đất trả tiền hàng năm với đất thương mại, dịch vụ còn nhiều bất cập

Áp dụng cho thuê đất trả tiền hàng năm với đất thương mại, dịch vụ còn nhiều bất cập

"Sẽ không có nhà đầu tư nào yên tâm khi đầu tư các sản phẩm bất động sản trên đất cho thuê trả tiền hàng năm. Khách hàng sẽ không quyết định “xuống tiền” để mua sản phẩm chỉ cầm được “đằng lưỡi” mà không thể cầm “đằng chuôi” và điều tất yếu khi không có cầu thì cung sẽ không tồn tại", TS. LS Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nêu ý kiến.
Chủ tịch Tập đoàn CEO Group: Cần có chính sách cho phép du khách miễn visa đến Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn CEO Group: Cần có chính sách cho phép du khách miễn visa đến Việt Nam

Sau khi Chính phủ thống nhất đề xuất Quốc hội cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách quốc tế, ông Đoàn Văn Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch CEO Group đã có những chia sẻ về vị trí của du lịch Việt Nam.
HoREA: Lãi suất ưu đãi 8,2% với người mua nhà ở xã hội vẫn rất cao

HoREA: Lãi suất ưu đãi 8,2% với người mua nhà ở xã hội vẫn rất cao

Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho người vay mua nhà ở xã hội có lãi suất khoảng 8,2% vẫn rất cao so với lãi suất vay ưu đãi 5%/năm áp dụng cho năm 2023 đối với người mua nhà ở xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động