Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, đại gia bán lẻ cũng lao đao
Kinh doanh ảm đạm
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG) vừa báo cáo doanh thu quý I/2023 chỉ đạt 27.105 tỷ đồng, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 21 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ dù công ty đã tiết giảm được 19% chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.
Đây được coi là quý ảm đạm nhất của Thế giới Di động kể từ khi lên sàn chứng khoán cách đây hơn 10 năm.
Trong quý I/2023, tổng doanh thu của hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đã giảm 34% so với cùng kỳ. Doanh thu của hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy đều giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh, khoảng 40-50%. Doanh thu lũy kế của Chuỗi Bách Hóa Xanh cũng chỉ tăng 5% trong quý I.
Doanh thu của chuỗi bán lẻ FPT Shop trong 3 tháng đầu năm giảm 20% so với cùng kỳ. |
Tương tự, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) cũng ghi nhận doanh thu quý I/2023 gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.753 tỷ đồng.
Theo FPT Retail, do bị ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nên doanh thu của chuỗi bán lẻ FPT Shop trong 3 tháng đầu năm giảm còn 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, mảng kinh doanh chuỗi nhà thuốc Long Châu lại mang lại kết quả tốt khi tăng hơn 50% doanh thu so với cùng kỳ. Theo hãng bán lẻ này, nhờ duy trì tốt tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng cũng như hiệu quả hoạt động trên từng cửa hàng, nên mức doanh thu toàn chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ.
Nhưng do chi phí bán hàng tăng 25% lên 913 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay, cũng tăng gấp đôi lên 85 tỷ đồng, nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất của FPT Retail chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm 99% so với cùng kỳ, tương đương giảm 167 tỷ đồng.
Tình hình ảm đạm trong mảng bán lẻ các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại cũng khiến doanh thu của Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán DGW) giảm mạnh.
Cụ thể, trong quý I, Digiworld chỉ đạt 3.960 tỷ đồng doanh thu, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Với việc sụt giảm về doanh thu, Digiworld cũng ước tính lợi nhuận quý I/2023 sụt giảm 63% so với cùng kỳ năm trước, đạt 79 tỷ đồng.
Giảm mạnh nhân sự
Theo báo cáo tài chính quý I của Thế giới Di động, tính đến cuối tháng 3/2023 đại gia bán lẻ này có hơn 68.000 nhân viên, giảm 5.202 người so với thời điểm đầu năm. Như vậy, chỉ trong quý I, đã có gần 6.000 nhân sự bị sa thải.
Trước đó, trong quý IV/2022, số lượng nhân sự của Thế giới Di động cũng giảm đáng kể. Nếu như hết quý III/2022, quy mô nhân sự của công ty đạt 80.231 người thì đến cuối năm 2022 con số này chỉ còn 73.202 người, giảm 7.029 người.
Thế giới Di động lý giải, việc biến động hàng ngàn nhân viên trong một tháng là tự nhiên và hoàn toàn bình thường. “Hiện chúng tôi vẫn đang có nhu cầu tuyển thêm 2.500 nhân viên cho hệ thống siêu thị mini Bách hóa Xanh”, doanh nghiệp này thông tin.
Tuy nhiên nhờ số lượng nhân viên giảm mạnh nên trong quý I chi phí nhân viên của hãng bán lẻ này cũng giảm khoảng 900 tỷ đồng so với cùng kỳ, còn hơn 2.100 tỷ đồng.
Đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng
Thực tế những khó khăn của thị trường cũng đã được các doanh nghiệp nhìn nhận, vì vậy, năm 2023, hầu hết “ông lớn” bán lẻ đều dè dặt trong việc đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2023, Thế Giới Di Động đưa ra mục tiêu doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với năm liền trước và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.200 tỷ, tăng 2%.
FPT Retail cũng đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm nay giảm hơn môt nửa so với năm ngoái. Theo đó, năm nay, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận ở mức 240 tỷ đồng, trong khi năm 2022 là 485 tỷ đồng và năm 2021 là 554 tỷ đồng.
Đại hội đồng cổ đông của Digiworld cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 400 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 42% so với thực hiện 2022.
Đáng nói kế hoạch này đã được điều chỉnh giảm so với công bố hồi tháng 2/2022. Trước đó, công ty đã công bố kế hoạch năm 2023 đạt 25.109 tỷ đồng doanh thu, 787 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao hơn lần lượt 14%, 15% so với năm 2022.
Theo Digiworld, việc đặt kế hoạch kinh doanh sụt giảm trong năm 2023 là do nền kinh tế nói chung cũng như nhu cầu của người tiêu dùng nói riêng suy giảm.