Savico (SVC): Khoản nợ phải trả người lao động tăng 107%, lên tới 210,5 tỷ đồng
Năm 2022, SVC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 17.339 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 257 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 215 tỷ đồng.
Theo BCTC hợp nhất năm 2022, SVC ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.310 tỷ đồng, tăng 50% so với 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 692 tỷ đồng, tăng 176% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế 586 tỷ đồng, tăng 178% so với năm 2021.
Như vậy kết thúc năm, nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam đã vượt 23% kế hoạch doanh thu, vượt 169% kế hoạch lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế đạt 272% kế hoạch năm 2022, thiết lập đỉnh mới trong lịch sử.
Nguồn: BCTC hợp nhất năm 2022 của Savico |
Tính đến 31/12/2022, tổng tài sản của Savico đạt gần 6.147 tỷ đồng, tăng 39% so với đầu năm. Tuy nhiên, nợ phải trả của Savico cuối năm 2022 là 3.691 tỷ đồng, chiếm 60% tổng tài sản. Trong đó, nợ phải trả người lao động gần 210,5 tỷ đồng, tăng 107% so với đầu năm. Bên cạnh đó, quỹ khen thưởng, phúc lợi nhân viên cũng tăng 12,5% so với đầu năm, nợ hơn 18 tỷ đồng.
Tổng số nhân viên của Savico và công ty con tại ngày 31/12/2022 là 3.489 người (31/12/2021 là 3.134 người).
Tại Việt Nam, Savico là đơn vị phân phối nhiều hãng xe ô tô như Toyota, Ford, Huyndai, Mitsubishi, Volvo…có mạng lưới trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó, Savico có thị phần phân phối lớn nhất với xe Toyota và Ford. Tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường tháng 12/2022, SVC cho biết sản lượng xe hệ thống dự kiến bán ra trong năm 2022 đạt 42.572 xe, tăng 39% so với năm 2021.
Năm 2022 cũng đánh dấu những thay đổi lớn trong HĐQT Savico. Công ty đã bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025, gồm bà Trần Thị Hồng Bích, ông Trần Đức Huy, ông Đỗ Quốc Tuyển và ông Hồ Việt Hà.
Sang năm 2023, theo SVC, những chính sách thuế, phí ô tô tích cực sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường sôi động với đa dạng lựa chọn. Dù vậy, 2023 là năm sẽ có nhiều thách thức ảnh hưởng đến nguồn cung và sức mua ô tô như khủng hoảng suy thoái kinh tế, lạm phát, tình trạng thiếu chip, chất bán dẫn.... tạo biến động nguồn cung xe, cạnh tranh gay gắt, lãi suất cao...
Về kế hoạch trong năm 2023, Ban lãnh đạo Công ty đánh giá thị trường ô tô sẽ đối mặt nhiều khó khăn khi bối cảnh vĩ mô, kinh tế và chính trị bất ổn.
Theo đó, SVC đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu tăng 39% lên gần 29.700 tỷ đồng. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế dự giảm 25% xuống còn 439 tỷ đồng.
Chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 Savico |
Con số được đưa ra trong bối cảnh SVC lãi kỷ lục trong năm 2022 với 586 tỷ đồng, tăng 178% so với năm 2021 và đạt 272% kế hoạch năm 2022. Đây là kết quả tích cực đến từ sự hồi phục của nhu cầu sau đại dịch, cùng với tác động tích cực từ chính sách miễn phí trước bạ 50%.
Năm nay, Công ty đặt mục tiêu khai trương và đưa vào hoạt động 17 đại lý, nhận quyền phát triển 10 đại lý mới. Giữa bối cảnh bất ổn, ban lãnh đạo SVC cũng đề nghị ĐHĐCĐ ủy quyền cho họ quyết định việc điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch trong trường hợp “thị trường có biến động lớn”.
Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong năm 2022, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 404.635 xe tăng 33% so với năm 2021. Tương tự những năm trước, mức tăng chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch (tăng 48%), trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm lần lượt 1,5% và 14%.
Từng có thời điểm từ đầu quý 2/2022 đến cuối quý 3/2022 khi hoạt động sản xuất gặp khó do thiếu chip bán dẫn, linh kiện… trong khi sức mua liên tục tăng khiến nhiều nhà sản xuất phân phối ô tô không có đủ xe để bán tại Việt Nam. Cung không đủ cầu dẫn đến tình trạng giá bán nhiều dòng xe tăng cao.
Mãi đến quý 4/2022, khi các ngân hàng, tổ chức tín dụng thắt chặt việc cho vay vốn tiêu dùng, cũng gia tăng lãi suất vay... nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt mới có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, doanh số vẫn đạt mức trên 35.000 xe. Với tổng doanh số cả năm 2022 đạt hơn nửa triệu xe, cho thấy quy mô thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Đây là cơ hội để thu hút các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường.
Theo dự báo của SSI Research, thị trường xe sẽ trở về bình thường, tiêu thụ giảm tốc trong năm 2023 do người tiêu dùng giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Việc mua trả góp xe mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Nhóm phân tích của SSI ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm ngoái. Tình trạng thiếu chip ôtô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.