Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang
Dự án cầu vượt phá Tam Giang là một trong số nhiều dự án được thông qua tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2021 - 2026, được tổ chức vào chiều 29/6.
![]() |
Thừa Thiên Huế sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng để xây dựng cầu vượt phá Tam Giang. Ảnh tư liệu. |
Theo đề xuất của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km, bao gồm cầu qua phá Tam Giang dài khoảng 1,4km và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 1,6km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỉ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm kể từ ngày khởi công; dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024.
Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối từ TP. Huế và thị trấn Phú Đa đi các xã ven biển theo hai hướng gồm hướng đi theo Tỉnh lộ 10D - Tỉnh lộ 18 (qua cầu Trường Hà) và hướng đi theo Tỉnh lộ 10A - Quốc lộ 49A (qua cầu Thuận An).
Các tuyến giao thông trên hiện nền đường cũ, nhỏ hẹp, đi qua các khu vực đông dân cư, khó khăn trong thông thương đi lại của người dân. Việc kết nối hiện trạng giao thông hai bờ Đông - Tây phá Tam Giang trên địa bàn huyện không được thuận lợi và hiện chỉ có hướng di chuyển qua cầu Trường Hà, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, đặc biệt là phát triển du lịch biển, đầm phá.
Riêng các xã ven biển như Vinh Xuân, Phú Diên,... đi đến UBND huyện Phú Vang khoảng 15km, trong khi đó theo đường thẳng qua phá Tam Giang chỉ khoảng 3km.
Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang là hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội, phát triển du lịch của huyện Phú Vang nói chung và các xã ven biển, đầm phá thuộc huyện Phú Vang nói riêng. Đồng thời, rút ngắn thời gian vận hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân và huyện Phú Vang là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 113/NQ-HĐND vào ngày 26/10/2022.
Dự án này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Vang và sự phát triển chung của tỉnh.
Cùng với đó, tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện đời sống dân sinh; hình thành, phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới; khai thác hiệu quả các quỹ đất được quy hoạch hai bên tuyến dự án, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Về khả năng huy động vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính cân đối bổ sung một phần vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án từ nguồn của các dự án khả năng không sử dụng hết và các dự án khác không có khả năng triển khai hoặc nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo, nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn khởi công dự án trong năm 2024; phần vốn còn lại của dự án sẽ chuyển tiếp sang kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo.
![]() Trong 3 dự án khu đô thị vừa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư có dự án Khu đô thị phía ... |
![]() Trong 3 dự án khu đô thị vừa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư có dự án Khu đô thị phía ... |
![]() Sáng ngày 17/6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng ... |
Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023
