TPBank hướng tới phát triển bền vững, an toàn bằng việc khởi động dự án ESG

23/08/2023 18:18 Phát triển bền vững Minh Nguyệt
Việc TPBank thực hiện Dự án ESG là bước đi đón đầu xu hướng trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, khi các vấn đề về môi trường, xã hội ngày càng được quan tâm.
TPBank hướng tới phát triển bền vững, an toàn bằng việc khởi động dự án ESG

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank tự tin đội ngũ TPBank có thể tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để thực thi tốt việc quản trị theo tiêu chuẩn ESG.

Sau những thành công ban đầu khi sớm thực thi quản trị các yếu tố về Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG), mở “cánh cửa” tương lai phát triển bền vững, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục phối hợp cùng các đối tác nâng cao năng lực ESG nhằm khẳng định uy tín và củng cố vị thế trên thị trường.

Ngày 18/8 vừa qua, TPBank tổ chức lễ khởi động Dự án Xây dựng Khung và Nâng cao năng lực thực thi về Môi trường – Xã hội – Quản trị (Dự án ESG). Tại đây, TPBank công bố kế hoạch triển khai Dự án ESG toàn diện trong vòng 12 tháng, với 3 cấu phần chính gồm: Xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững; Xây dựng Khung Quản trị ESG; Xây dựng Khung và Chiến lược tín dụng xanh.

Việc TPBank thực hiện Dự án ESG là bước đi đón đầu xu hướng trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, khi các vấn đề về môi trường, xã hội ngày càng được quan tâm.

Tham dự sự kiện, bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng nhấn mạnh tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đã trở thành xu hướng phổ biến, là lựa chọn chính sách trọng tâm của nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để thực hiện thành công cam kết này, hệ thống tài chính, trong đó trụ cột là hệ thống ngân hàng giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình cung ứng vốn tín dụng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Theo đó, áp lực để thực hiện trọng trách này đối với hệ thống ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng là không nhỏ.

Bà Hòa chia sẻ: “Chuyển đổi số và thực thi môi trường - xã hội - quản trị là yêu cầu tất yếu không thể đi ngược, trong quá trình tái cơ cấu các định chế tài chính nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng, hướng tới sự phát triển bền vững. TPBank là một trong những ngân hàng sinh sau đẻ muộn trong hệ thống ngân hàng cổ phần, đã trải qua một giai đoạn tái cơ cấu khắc phục những yếu kém để đứng lên mạnh mẽ. Việc TPBank khởi động Dự án ESG thể hiện tính tiên phong, đi trước đón đầu, bắt kịp xu hướng của thời đại và thể hiện tầm nhìn dài hạn trong tiến trình phát triển của mình. Tôi tin tưởng rằng Dự án ESG của TPBank sẽ gặt hái được kết quả theo đúng lộ trình, đóng góp cho sự cất cánh của Ngân hàng trong tương lai”.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank mong rằng với kinh nghiệm triển khai ESG tại Việt Nam và sự am hiểu sâu sắc về TPBank, KPMG sẽ đồng hành cùng ngân hàng triển khai thành công các mục tiêu trong thời gian tới. “Chúng tôi tự tin đội ngũ TPBank có thể tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, công nghệ để thực thi tốt việc quản trị theo tiêu chuẩn ESG quốc tế, đảm bảo cho sự phát triển xanh, lành mạnh, bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với môi trường”, ông Hưng chia sẻ.

TPBank và hoạt động phát triển bền vững

Những năm trở tại đây, các tiêu chí về ESG (Môi trường/ Xã hội/ Quản trị – Environmental/ Social/ Governance) ngày càng nhận được sự quan tâm và dần trở thành thước đo cho sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư sàng lọc khoản đầu tư tiềm năng.

Tại TPBank, nhận thấy vai trò quan trọng của ngành ngân hàng - kênh cung cấp, điều phối vốn cho nền kinh tế dựa trên quy trình thẩm định rủi ro chặt chẽ, ngân hàng này đã thực thi về ESG. Không chỉ vậy, TPBank còn dẫn đầu xu hướng này nhằm đáp ứng kỳ vọng nhà đầu tư và nhà quản lý, góp phần giúp khách hàng thiết lập những chuẩn mực mới về phát triển bền vững và xây dựng sức mạnh nội tại trong chính ngân hàng.

Bên cạnh các số liệu, báo cáo, TPBank cũng đưa ESG áp dụng thực tế vào mọi hoạt động. Vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) đã công bố TPBank nhóm 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường chứng khoán (VNSI - Vietnam Sustainability Index) cho kỳ từ tháng 7/2023 - tháng 7/2024.

Đồng thời, TPBank cũng ghi danh trong Top 15 Large Cap Doanh nghiệp niêm yết đạt Chuẩn Công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2023 thuộc khuôn khổ Giải thưởng IR Awards 2023 do Vietstock, Hiệp hội VAFE và Tạp chí điện tử FILI đồng tổ chức. Ngân hàng cũng được Công ty Vietnam Report (VNR) vinh danh trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50).

Số hóa và "phủ xanh" dòng vốn cho tương lai

Theo đuổi con đường số hóa là cách áp dụng ESG sáng tạo và khác biệt của TPBank. Với hệ sinh thái số hiện đại bậc nhất thị trường tài chính hiện nay, nổi bật với gần 500 ngân hàng tự động “không ngủ” LiveBank, TPBank đã mang đến cho thị trường tài chính phương thức giao dịch ưu việt, giúp giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ, thời gian công sức cho cả khách hàng và nhân lực ngành.

Tại TPBank, sử dụng giấy tờ trở nên “xa xỉ”. Đến hết năm 2022, 100% nền tảng số được triển khai trong mọi hoạt động nội bộ và bên ngoài, online và offline. 90% công việc và quy trình vận hành của TPBank đã không cần sử dụng giấy tờ, giúp ngân hàng thực hành tiết kiệm và giảm lượng phát thải ra môi trường theo cách thực chất nhất.

Song song việc tăng hàm lượng số mọi mặt, TPBank cũng theo đuổi mô hình tín dụng xanh từ sớm. Năm 2017, ngân hàng dẫn đầu Đông Á trong việc hỗ trợ các giao dịch có ảnh hưởng tích cực đến chống biến đổi khí hậu. Năm 2018, TPBank là một trong 8 ngân hàng tại khu vực Đông Á Thái Bình Dương vinh dự nhận được giải thưởng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC trong lĩnh vực tài trợ thương mại cho các dự án thích ứng biến đổi khí hậu thông minh.

Năm 2019, TPBank ký hợp đồng dài hạn khoản vay tín dụng xanh giá trị 20 triệu USD trong vòng 3 năm từ Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu - The Global Climate Partnership Find (GCPF). Đầu năm nay, trong gói tín dụng ưu đãi lãi suất trị giá 5.000 tỷ đồng, TPBank cũng đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp phát triển xanh, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Không chỉ đem đến cho khách hàng nguồn tín dụng xanh lâu dài bền vững, việc triển khai ESG cũng giúp chính TPBank có thể tham gia vào các chương trình, hoạt động tín dụng xanh, tiếp cận nguồn vốn xanh.

Quản trị rủi ro, củng cố niềm tin, khẳng định vị thế

Trong ESG, quản trị rủi ro là yếu tố trọng yếu, xuyên suốt quá trình hoạt động của ngành ngân hàng. TPBank luôn giữ vững vị trí trong top đầu ngành và không ngừng cải tiến, áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro tiên tiến.

Năm 2021, TPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường được bên thứ ba - Công ty KPMG rà soát độc lập và công nhận hoàn thành toàn bộ các yêu cầu của Basel III, IFRS 9. TPBank cũng được tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s xếp hạng Ba3, triển vọng ổn định – mức cao nhất trong số các NHTM cổ phần tư nhân tại Việt Nam.

Tháng 5/2023, nhằm nâng cấp năng lực quản trị rủi ro theo Basel III, TPBank tiếp tục triển khai Dự án Tính vốn theo Basel III dựa trên phương pháp xếp hạng nội bộ (FIRB & AIRB). Trong khuôn khổ Dự án ESG lần này, ngân hàng sẽ lồng ghép và xây dựng phương pháp tích hợp các yếu tố về ESG vào tính vốn theo IRB.

Với những nỗ lực trong lĩnh vực quản trị, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của TPBank đạt 12,65%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu của Basel II là 8%, thuộc nhóm cao nhất toàn ngành, theo báo cáo mới nhất của Công ty chứng khoán HSC.

Các tin khác

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Lạm phát là một hiện tượng kinh tế vĩ mô có tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp. Khi giá hàng hoá và dịch vụ leo thang, không chỉ người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mà các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Từ áp lực chi phí, tiền lương, đến sức mạnh tài chính và nhu cầu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải đánh giá tác động của lạm phát để có chiến lược ứng phó phù hợp.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Trong bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng các, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang trở thành mục tiêu tấn công chính của tin tặc. Việc quản lý rủi ro bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng. Nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, SMEs có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, từ mất dữ liệu, sụt giảm doanh thu cho đến mất uy tín trên thị trường.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Ngành chăm sóc khách hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người trong nhiều khâu công việc.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu AI có thực sự là mối đe dọa đối với thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành nhập liệu và xử lý dữ liệu, hay nó chỉ đơn thuần là công cụ tái cấu trúc nhân sự”?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi sâu rộng ngành kế toán. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn, các kế toán viên phải thích nghi với những vai trò mới, từ phân tích tài chính, tư vấn chiến lược đến kiểm toán nâng cao.
Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Trong vòng 3 năm tới, 80% nhân sự kế toán có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo một nghiên cứu được công bố tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8 vừa diễn ra gần đây.
VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

Việc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm DBV (DBV Insurance Corporation) là một bước đi chiến lược nhằm thay đổi vị thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu để đảm bảo tăng trưởng bền vững, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều tỉnh thành như Bình Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, cùng các doanh nghiệp hàng đầu như Viettel, FPT, VinaChem...
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Ngày 19/2, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ V; đồng thời công bố và triển khai đề án “Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam”.
Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Ngày 15/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố 2 cuốn Sổ tay Hướng dẫn Tiếp cận Chính sách Hỗ trợ của Nhà nước cho DNNVV, Sổ tay thương mại điện tử dành cho DNNVV do Phụ nữ làm chủ và đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc.
Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Trong những năm gần đây, vấn nạn đánh cắp, mua bán trái phép dữ liệu cá nhân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với cả cá nhân lẫn doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, nhiều đường dây tội phạm đã thực hiện hành vi thu thập, buôn bán dữ liệu cá nhân một cách công khai trên không gian mạng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng.
Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đã tạo ra một khung pháp lý quan trọng, điều chỉnh việc khai thác, quản lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Ngày 26/02/2025, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập - cột mốc khẳng định sự trưởng thành và những bước tiến bền vững của VARS trong hành trình phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. Sự kiện không chỉ đánh dấu một thập kỷ VARS đồng hành cùng cộng đồng môi giới bất động sản mà còn là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được, khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối, nâng cao giá trị nghề nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động