Từ đất khách trở về dựng nghiệp ở vùng biên

15/07/2025 08:25 Câu chuyện doanh nhân Nguyễn Khiêm
Sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo thuộc huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị cũ), anh Đặng Khắc Dũng (sinh năm 1979) đã trải qua nhiều nghề, nhiều thăng trầm trong cuộc sống, trước khi gây dựng nên một cơ ngơi vững vàng nơi vùng đất biên giới Việt - Lào.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc ấm cúng, giữa âm thanh rộn ràng của những chiếc máy dệt đang chạy hết công suất để kịp đơn hàng cho đối tác, anh Đặng Khắc Dũng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đặng Dũng LB (Cụm Công nghiệp Tây Bắc, Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị) chia sẻ về hành trình cuộc đời nhiều gian truân, sóng gió. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, từ thuở nhỏ, cậu bé Dũng đã ấp ủ khát vọng thoát nghèo. Mang theo ý chí ấy, anh từng bôn ba khắp nơi, từ Nghệ An đến Đà Nẵng để học nghề, kiếm sống và tích lũy kinh nghiệm cho hành trình lập thân, lập nghiệp.

Từ đất khách trở về dựng nghiệp vùng biên
Công ty TNHH MTV Đặng Dũng LB đóng tại Cụm Công nghiệp Tây Bắc, xã Lao Bảo. Ảnh: NK

Khi có trong tay nghề sửa xe máy, anh Dũng quyết tâm qua Lào làm ăn. Từ tiệm sửa xe máy nhỏ ở huyện Mường Phìn anh đã mở rộng để lan tỏa sang các huyện lân cận như Sê Pôn, Mường Noòng. “Do vững tay nghề và áp lực cạnh tranh ít nên công việc làm ăn ở Lào khá thuận lợi. Sau khi các cơ sở sửa xe máy ổn định, mình cung cấp thêm phụ tùng xe máy, mỗi quan hệ khách hàng từ đó mở rộng dần”, anh Dũng cho biết.

Tưởng chừng dừng lại ở nghề sửa xe, nhưng với đầu óc nhanh nhạy, anh Dũng luôn nghĩ xa hơn. “Ở Lào, khi đã có chút vốn liếng và mạng lưới khách hàng tin tưởng, mình bắt đầu nghĩ đến chuyện làm gì lâu dài, có thể phát triển bền vững. Mình không muốn mãi chạy theo những đồng tiền ngắn hạn”, anh kể.

Nhận thấy thị trường bao bì tại các huyện biên giới còn rất nhiều tiềm năng, anh Dũng bắt đầu tìm hiểu và học hỏi ngành bao bì, nhựa. Anh cho biết, hàng ngày đứng nhìn hàng hàng lớp lớp xe khách, xe tải chở bao bì từ Việt Nam qua để phục vụ cho các vụ mùa ở Lào, lòng anh lóe lên ý nghĩ tại sao mình không cung cấp mặt hàng này. Những bao tải nhựa đơn giản nhưng lại là vật phẩm không thể thiếu trong mỗi mùa thu hoạch của người dân Lào. “Thị trường có sẵn, nhu cầu rất lớn, lại ít cạnh tranh nếu mình làm chủ được nguồn hàng. Quan trọng nhất là mình gần biên giới, chủ động nguồn cung, giao hàng nhanh. Đó là lợi thế không phải ai cũng nhìn thấy,” anh Dũng phân tích. Nói rồi làm, anh trở về Lao Bảo rồi bắt tay vào việc ngay.

Từ đất khách trở về dựng nghiệp vùng biên
Giám đốc Đặng Khắc Dũng. Ảnh: NK

Năm 2017, cùng với số vốn tích cóp, vay mượn và ý chí muốn làm giàu thì phải sản xuất bền vững, anh cùng với anh ruột của mình- Đặng Khắc Hùng tìm hiểu và mở một xưởng sản xuất khiêm tốn ở Lao Bảo, sát biên giới Lào. Ban đầu chỉ khoảng vài đầu máy ngày đêm dệt, may những đơn hàng đầu tiên cung cấp cho bên kia biên giới đang thời điểm vào mùa vụ. “Khó khăn nhất là khâu kỹ thuật, làm sao để sợi dệt đều, bền, không bị bung trong quá trình đóng gói và vận chuyển. Rồi lại lo khâu ép miệng, in ấn. Cứ sai đâu sửa đó, vừa học vừa làm”, anh Dũng nhớ lại.

Nhưng chính nhờ tinh thần đó mà chỉ sau một mùa vụ, thương hiệu bao bì, dây nhựa của anh Dũng đã bắt đầu được các thương lái Lào biết đến. Họ ưa chuộng sản phẩm vì độ bền, độ dẻo và quan trọng nhất là giá cả cạnh tranh hơn so với hàng nhập từ các tỉnh xa. Nhờ vậy, đơn hàng tăng nhanh, xưởng phải làm việc liên tục ngày đêm để kịp tiến độ.

“Làm chung được vài năm, hai anh em mình tách riêng. Mình thuê xưởng ở Lao Bảo sản xuất. Khi thị trường Lào ổn định, mình hướng đến thị trường nội địa. Nhưng để hướng đến thị trường trong nước phải cần quy mô lớn, máy móc hiện đại mới tạo được sản phẩm tốt để cạnh tranh”, anh Dũng chia sẻ.

Từ đất khách trở về dựng nghiệp vùng biên
Giám đốc Đặng Khắc Dũng cùng công nhân trên dây chuyền sản xuất. Ảnh: NK

Năm 2023, anh thành lập Công ty TNHH MTV Đặng Dũng LB, lập nhà máy sản xuất tại Cụm Công nghiệp Tây Bắc- Lao Bảo với quy mô sản xuất giai đoạn 1 là 150 tấn bao bì, dây nhựa/ tháng; đã tạo việc làm cho khoảng 60 lao động địa phương. Hiện tại sản phẩm bao bì của Công ty Đặng Dũng LB đã có mặt ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Anh Dũng chia sẻ, chính nhờ những năm tháng lăn lộn ấy mà anh luôn trân trọng những giá trị nhỏ bé nhất. Với anh, mỗi máy may kêu đều tiếng, mỗi người thợ vui vẻ, mỗi đơn hàng được gửi đi đúng hẹn... đó là thành quả lớn nhất từ cả một hành trình không ngừng vượt khó và dấn thân nơi đất khách quê người. “Mình muốn tạo ra thật nhiều việc làm để phục vụ người dân địa phương, đặc biệt là lao động đồng bào dân tộc thiểu số”, anh Dũng tâm sự.

Anh Dũng cho biết thêm, hiện tại ở nhà máy anh hơn 30% là người đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các địa phương quanh Lao Bảo, với thu nhập từ 7-9 triệu đồng/ tháng. Nếu tăng ca thì cũng đạt 12 triệu/ tháng. Theo kế hoạch, năm 2026, nhà máy anh sẽ triển khai giai đoạn 2, mở rộng quy mô, nâng công suất và thu hút thêm khoảng 100 lao động phổ thông. Anh tâm sự: "Mình từng đi làm thuê, từng sống trong thiếu thốn nên hiểu rằng: cho người khác một công việc ổn định là cách tốt nhất để họ tự đứng lên bằng chính đôi chân mình".

Từ đất khách trở về dựng nghiệp vùng biên
Tại Công ty TNHH MTV Đặng Dũng LB có nhiều lao động là đồng bào dân tộc thiểu số sống tại địa phương. Ảnh: NK

Trên vùng đất nắng gió Lao Bảo, giữa bạt ngàn rừng núi và sự hối hả của khu kinh tế cửa khẩu, cơ ngơi của anh Dũng không chỉ là một cơ sở sản xuất bao bì mà còn là minh chứng cho một tinh thần dám nghĩ, dám làm, và biết chắt chiu từng cơ hội dù là nhỏ nhất để vươn lên. Anh không chỉ vượt qua nghịch cảnh của bản thân mà còn mở ra hướng đi mới cho nhiều lao động vùng biên, những người từng nghĩ cuộc đời mình chỉ gắn với nương rẫy, buôn thúng bán bưng hoặc làm thuê xứ người.

Ông Trương Khắc Nghi- Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, Công ty TNHH MTV Đặng Dũng LB là mô hình điển hình cho tinh thần khởi nghiệp bền vững tại khu vực biên giới. Từ hai bàn tay trắng, anh Đặng Khắc Dũng đã gây dựng một cơ sở sản xuất hiện đại, không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một mô hình cần được khuyến khích, nhân rộng và hỗ trợ phát triển trong chiến lược xây dựng vùng biên giới vững mạnh, ổn định và phát triển lâu dài.
Doanh nhân Nguyễn Quang Huân: “Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách” Doanh nhân Nguyễn Quang Huân: “Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách”
Doanh nhân Đỗ Duy Thái: Tạo dựng vị thế thép Việt trên bản đồ thế giới Doanh nhân Đỗ Duy Thái: Tạo dựng vị thế thép Việt trên bản đồ thế giới
Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói” Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Các tin khác

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo phát triển bền vững

Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo phát triển bền vững

Ngày 13/6/2025, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) đã tổ chức lễ trao giải thường niên Global Brand Awards tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).
Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Kao Siêu Lực: Từ tay trắng đến “vua bánh mì”

Hơn 40 năm trước, giữa những con phố tấp nập của khu Quận 6 và Quận 11 (TP.HCM), một gia đình người Hoa chạy nạn từ Campuchia đặt chân đến mảnh đất này với hai bàn tay trắng.
Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Nguyễn Đăng Quang: Từ tiến sĩ vật lý đến “doanh nhân mì gói”

Từ một du học sinh Đông Âu, tiến sĩ vật lý hạt nhân đến "ông trùm" ngành hàng tiêu dùng, Nguyễn Đăng Quang không chỉ xây dựng một “đế chế” Masan hùng mạnh mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng triệu người Việt.
Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trương Gia Bình: "Người Việt không biết cúi đầu"!

Trong giới doanh nhân Việt Nam, Trương Gia Bình không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc, mà còn là một biểu tượng của tinh thần tiên phong, không ngừng đổi mới và vượt qua nghịch cảnh.
Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Johnathan Hạnh Nguyễn: Tiên phong mở cửa “bầu trời” và thương mại xa xỉ

Từ một người tiên phong "mở cửa bầu trời" Việt Nam, Johnathan Hạnh Nguyễn đã trở thành người đặt nền móng cho thị trường hàng hiệu, phát triển hệ thống bán lẻ sân bay...
Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Mai Hữu Tín: Người kiến tạo những "cú bắt tay" tỷ đô

Được ví là "ông trùm” M&A “mát tay”, doanh nhân Mai Hữu Tín đã ghi dấu ấn sâu đậm trong giới kinh doanh Việt Nam. Không chỉ là những thương vụ "giải cứu" ngoạn mục, điều gì đã tạo nên một Mai Hữu Tín bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và luôn đau đáu về sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp?
“Bầu Đệ”: Kiên định, táo bạo và cống hiến

“Bầu Đệ”: Kiên định, táo bạo và cống hiến

Trong giới doanh nhân Việt Nam, cái tên Nguyễn Văn Đệ hay thường được gọi thân mật là "Bầu Đệ" nổi bật như một hình mẫu của sự kiên định, táo bạo và tinh thần cống hiến.
Tư chất và thần thái Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Tư chất và thần thái Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Thập kỷ thứ 3 thế kỷ XXI, nhất là ba năm nay thế giới ở vào “khúc quanh” của sự phát triển và cấp bách chỉnh đốn trật tự phát triển bất thường, sắp xếp lại phương thức và lực lượng.
CEO Mai Kiều Liên: "Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam"

CEO Mai Kiều Liên: "Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam"

Khi nhắc đến biểu tượng của sự thành công trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, không thể không nhắc tới bà Mai Kiều Liên, CEO của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Doanh nhân Đỗ Duy Thái: Tạo dựng vị thế thép Việt trên bản đồ thế giới

Doanh nhân Đỗ Duy Thái: Tạo dựng vị thế thép Việt trên bản đồ thế giới

Cuối những năm 1980, khi nền kinh tế Việt Nam chuyển mình sau Đổi mới, ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch Công ty TNHH TM - SX Thép Việt nhận ra rằng ngành thép sẽ trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và hạ tầng đất nước.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú: “Đừng chờ có tiền mới khởi nghiệp”

Doanh nhân Đỗ Minh Phú: “Đừng chờ có tiền mới khởi nghiệp”

Từ một công ty nhỏ chuyên xử lý đá quý, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã đưa DOJI trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu về trang sức tại Việt Nam.
Shark Hưng khuấy động không khí Cen Awards 2024: Văn hóa "không khoảng cách" của Cen Group

Shark Hưng khuấy động không khí Cen Awards 2024: Văn hóa "không khoảng cách" của Cen Group

Tối 16/1/2025, “Shark” Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cen Group đã có màn trình diễn ấn tượng, khuấy động không khí tại sự kiện Cen Awards 2024 - hoạt động văn hóa thường niên của Cen Group. Năm nay, sự kiện đặc biệt hơn khi kết hợp 3 chương trình: Loyal Soldiers, Cen Awards, Year End Party, tạo nên dấu ấn đậm nét về văn hóa và sức mạnh nội lực của Cen Group.
“Vua thép” Trần Đình Long: “Tôi không ngại thất bại”!

“Vua thép” Trần Đình Long: “Tôi không ngại thất bại”!

Nếu ngành thép là “xương sống” của nền công nghiệp Việt Nam, thì “vua thép” Trần Đình Long chính là người đặt nền móng cho “bộ xương” ấy.
Doanh nhân Nguyễn Quang Huân: “Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách”

Doanh nhân Nguyễn Quang Huân: “Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách”

Triết lý kinh doanh “Không săn lùng lợi nhuận bằng mọi cách. Kinh doanh bền vững khi các bên đều hưởng lợi” của doanh nhân Nguyễn Quang Huân không chỉ là phương châm hoạt động, mà còn phản ánh sâu sắc những giá trị cốt lõi trong công việc điều hành và phát triển doanh nghiệp.
Trương Thị Lệ Khanh: Từ đôi bàn tay trắng đến "đế chế" cá tra

Trương Thị Lệ Khanh: Từ đôi bàn tay trắng đến "đế chế" cá tra

Từ đôi bàn tay trắng, bà Trương Thị Lệ Khanh đã xây dựng nên một đế chế cá tra khổng lồ, đưa thương hiệu Vĩnh Hoàn vươn tầm thế giới. Hành trình của bà là câu chuyện về sự kiên trì, sáng tạo và lòng đam mê mãnh liệt.
Khởi nghiệp ở tuổi 25: Hành trình đầy thử thách của Lương Xuân Trường

Khởi nghiệp ở tuổi 25: Hành trình đầy thử thách của Lương Xuân Trường

Trong thế giới khởi nghiệp đầy cạnh tranh, câu chuyện của Lương Xuân Trường, cầu thủ bóng đá nổi tiếng và đồng sáng lập Trung tâm phục hồi chấn thương thể thao quốc tế (IRC), là một minh chứng cho sự dũng cảm và quyết tâm.
Bà Ba Huân: Hành trình từ gánh trứng đến đế chế thực phẩm

Bà Ba Huân: Hành trình từ gánh trứng đến đế chế thực phẩm

Trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu trứng gà Ba Huân luôn gắn liền với chất lượng và sự tin cậy. Đằng sau thương hiệu nổi tiếng ấy là một câu chuyện đầy cảm hứng về người phụ nữ tài ba Phạm Thị Huân.
Lê Hoàng Diệp Thảo: “Phượng Hoàng” tái sinh từ tàn tro

Lê Hoàng Diệp Thảo: “Phượng Hoàng” tái sinh từ tàn tro

Lê Hoàng Diệp Thảo-cái tên gắn liền với sự thành công rực rỡ của đế chế cà phê King Coffee, đã chứng minh cho cả thế giới thấy sức mạnh của ý chí và sự kiên cường của người phụ nữ Việt Nam. Cái tên Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là với những ai yêu thích cà phê.
Đưa lĩnh vực bất động sản Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Đưa lĩnh vực bất động sản Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Ngày 15/11, TS. LS. Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn CEO đã ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh: “Bất động sản Việt Nam với người nước ngoài - Vietnam Real Estate For Foreigners”.
Nền kinh tế bạc - kinh nghiệm quốc tế và một số gợi mở cho Việt Nam

Nền kinh tế bạc - kinh nghiệm quốc tế và một số gợi mở cho Việt Nam

Nền kinh tế bạc (Silver Economy) là một thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các hoạt động kinh tế liên quan đến việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi. Cùng với sự già hóa dân số, nền kinh tế bạc ngày càng nhận được sự quan tâm của các quốc gia. Bài viết đề cập tới kinh nghiệm phát triển nền kinh tế bạc của một số quốc gia và đềxuất chính sách cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động