Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương
Buổi lễ khai trương tại ga Sóng Thần, Bình Dương. Ảnh: NN |
Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương; ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Công ty HARACO và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan…
Được biết, việc làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) tại ga Sóng Thần (Bình Dương) sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp XNK. Các đoàn tàu từ đây sẽ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt vào thị trường nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh từ Trung Quốc sang Nga và các nước châu Âu… giúp hàng hóa của Việt Nam vươn sang thị trường quốc tế.
Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu tại buổi lể. Ảnh: NN |
Ông Phan Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ ga Sóng Thần bao gồm từ 20 ÷ 21 xe Mc chở các container loại 40 feet (bao gồm các loại hoa quả, nông sản, hải sản tươi sống) và 1 xe phát điện, tổng trọng lượng đoàn tàu 900 tấn. Trong thời gian đầu, hành trình của tàu từ ga Sóng Thần đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) sẽ diễn ra trong 72 giờ. Sau này, ngành đường sắt sẽ tiến hành thi công nâng cấp tuyến đường sắt thì thời gian chạy tàu sẽ được rút ngắn. Điều này chính là nỗ lực của ngành đường sắt để có thể cạnh tranh được thời gian vận chuyển với các phương tiện vận tải khác.
Ngoài ra, ông Quốc Anh còn cho biết thêm, việc thông quan hàng hóa tại ga Sóng Thần sẽ tạo đà cho việc xuất khẩu hàng hóa tại ga liên vận quốc tế Sóng Thần đi các nước trong khối OSZD (Tổ chức Đường sắt Quốc tế). Ví dụ như khi đã thông quan tại ga Sóng Thần thì các mặt hàng vận chuyển sẽ được đưa sang Trung Quốc, Nga hay các nước châu Âu. Một số mặt hàng khác (mặt hàng khô cần kiểm dịch) sẽ được vận chuyển từ ga Sóng Thần đến ga Đồng Đăng, sau đó làm thủ tục thông quan để tiếp tục đi tiếp. Điểm cuối cùng của đoàn tàu vận chuyển quốc tế này là đất nước Ca-dắc-xtan.
Vận chuyển liên vận hàng hóa quốc tế bằng đường sắt mang lại nhiều thuận tiện. Ảnh: NN |
Ngược lại, đoàn tàu liên vận quốc tế này cũng vận chuyển các nguồn hàng nhập khẩu từ các nước trong khối OSZD về khu vực phía Nam. Mặt khác, đoàn tàu cũng đáp ứng nhu cầu vận chuyển các mặt hàng nông sản, hàng đông lạnh từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc để tiêu thụ và xuất khẩu. Điều này tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ nông sản, thủy hải sản của bà con phía Nam.
Về phương thức vận chuyển, các mặt hàng chủ yếu là hàng nông sản có giá trị cao nên cần được bảo quản tốt. Đoàn tàu container lạnh xuất phát từ ga Sóng Thần có cấu tạo làm lạnh khép kín. Do đó, hàng hóa không cần đưa vào kho lạnh khi tới điểm đến mà có thể nhanh chóng vận chuyển đến tay khách hàng. Đây chính là điểm mấu chốt để đảm bảo thời gian và chất lượng hàng hoá.
Ông Lâm Nhật Dân - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vạn Hòa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: NN |
Điều đáng nói, để tổ chức chạy đoàn tàu container lạnh liên vận quốc tế chính là sự nỗ lực của ngành đường sắt trong việc chủ động khai thác tiềm năng về vận tải hàng hóa, hạ tầng khu ga, bãi hàng… Điều này tạo chuỗi cung ứng logistics khép kín, rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí cho doanh nghiệp so với các phương thức vận tải khác. Qua đó, tận dụng và phát huy lợi thế của vận tải đường sắt, thu hút khách hàng và các doanh nghiệp đầu tư gửi gắm sản phẩm.
Ông Lâm Nhật Dân - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vạn Hòa (đơn vị liên kết với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho rằng, thời điểm hiện tại có nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa như đường bộ, đường thủy và đường hàng không nên tính cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, các phương thức vận chuyển đó cũng có hạn chế như thời tiết, vận tốc hay tắc biên, thông quan… Còn ngành đường sắt lại có thể khắc phục được những hạn chế đó. Cho nên tiềm năng vận chuyển hàng hóa bằng container lạnh trên tàu hỏa là rất khả thi và đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Cắt băng khánh thành đoàn tàu liên vận Sóng Thần - Đồng Đăng. Ảnh: NN |
Bình Dương: điểm thu hút đầu tư hấp dẫn và “đất lành” cho người lao động Từ một tỉnh có xuất phát điểm là nền kinh tế chủ yếu nông nghiệp, chỉ sau hơn 20 năm tái lập (từ năm 1997), ... |
Được giữ nguyên tiền thưởng, công nhân đình công ở Bình Dương đã quay lại làm việc Sáng nay (8/7), công nhân Công ty Cổ phần Green River Furniture, chuyên sản xuất gỗ ở phường Uyên Hưng, thành phố Tân Uyên, tỉnh ... |
Tỉnh Bình Dương và bang Nebraska (Hoa Kỳ) thắt chặt quan hệ từ việc ký kết hợp tác Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bình Dương (Việt Nam) và chính quyền bang Nebraska (Hoa Kỳ) diễn ra vào ngày 12/7/2023 ... |