Doanh nghiệp bán lẻ bán xăng dầu than phải bán đất đai, cầm cố tài sản để bù lỗ
Bộ Công thương và Bộ Tài chính sắp phải giải trình về thị trường xăng dầu |
Tại Tọa đàm, ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho rằng, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ (DNBL) luôn là đề tài nóng, bởi hơn một năm qua, phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.
Theo ông Chấn Tây, sự việc này đã diễn ra hơn một năm qua. Hậu quả, làm cho DNBL lỗ nặng nề, bị kiệt quệ về tài chính, có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ. Để phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính, dù lỗ vẫn phải bán. Đây là hình thức cưỡng bức DNBL
"Kinh doanh có lúc lời lúc lỗ. Tuy nhiên, tôi cho rằng phát biểu như vậy là chưa chuẩn, bởi vì doanh nghiệp nào cũng quyết toán năm tài chính là trọn 1 năm, mà khi quyết toán thì 20% nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân chia các quỹ khen thưởng, phúc lợi và bù lỗ các năm trước còn lỗ. Nên DNBL cũng không còn nguồn lực tài chính để gánh lỗ kéo dài hơn 1 chu kỳ kinh doanh", ông Chấn Tây nói.
Cũng theo ông Tây, muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định và duy trì hệ thống hoạt động xuyên suốt, kể cả lễ và Tết, thì phải có điều kiện cần và đủ là quy định chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức cho DNBL không dưới 5-6%/giá bán lẻ tùy theo thời điểm. Cùng đó quy định cho DNBL lấy hàng ở nhiều nơi để đảm bảo nguồn hàng và có thù lao tăng thêm từ cạnh tranh.
Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) nêu quan điểm tại toạ đàm |
Sau khi hội nghị hội nghị góp ý sửa đổi Nghị định 95 về xăng dầu được tổ chức ở VCCI về xăng dầu, chiết khấu xăng dầu có tăng 1.000-1.500 đồng/lít, tuỳ khu vực. Ông Giang Chấn Tây cho rằng, Bộ Công thương giải thích, chiết khấu theo thoả thuận để tạo cân bằng, cạnh tranh. Nhưng thời gian qua ngược lại, chiết khấu của DNBL do doanh nghiệp đầu mối ban phát. DNBL không có quyền gì để định đoạt quyền lợi của mình.
Bởi vậy, ông đề nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính nên thành lập hội đồng để xử lý vấn đề trước nay chưa phân chia rõ để phân chia chi phí lưu thông định mức và lợi nhuận định mức 1.350 đồng/lít. Đồng thời, thành lập hội đồng để quyết định DNBL hưởng bao nhiêu trong chi phí lưu thông, và ghi cụ thể trong nghị định mới. Đồng thời quay ngược tính toán, truy thu phần doanh nghiệp đầu mối đã chiếm của DNBL.
Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp kiến nghị sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 về xăng dầu cần định vị lại DNBL. Cụ thể, trong Nghị định mới, nên dùng từ DNBL chứ không dùng từ là đại lý bán lẻ.
Thay mặt cho nhiều DNBL xăng dầu toàn quốc gửi nỗi niềm khó khăn, ông Lê Văn Báu, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bảo Dương (TPHCM) đặt ra nhiều câu hỏi tại toạ đàm: DNBL làm thuê cho nhà cung cấp ko được nhận lương bằng thù lao chiết khấu, phải bỏ tiền túi trả lương cho người lao động, vậy liên Bộ trưởng Công Thương – Tài chính có giải pháp nào giải quyết cho nhà cung cấp trước việc không trả lương cho nhà bán lẻ có vi phạm pháp luật không. Để cho DNBL vì thù lao thấp, chỉ được 100-200 trăm đồng/lít, hoặc âm chiết khấu, phải đóng cửa tạm thời có vi phạm pháp luật không? Doanh nghiệp lỗ nên không còn tiền trả lương người lao động. Như vậy có vi phạm pháp luật không? Người lao động không nhận lương tự nghỉ việc có vi phạm pháp luật không?...
Các doanh nghiệp bán lẻ bán xăng dầu than than thua lỗ. Ảnh minh hoạ |
Từ đó, ông mong các cơ quan làm chính sách xây dựng lại chính sách sao cho hợp tình hợp lý, chia sẻ lợi ích hài hoà để phát triển kinh tế nước và có quy định có chiết khấu 5-6% giá bán lẻ, được lấy nhiều đầu mối, giảm bớt thủ tục hành chính, cho phù hợp cơ chế thị trường, để DNBL ổn định, yên tâm phá triển, đưa xăng dầu tới người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Hán - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn (Saigon Petroleum) nêu nguyên nhân về việc xăng dầu bị đứt gãy là do giá. Thời gian qua, cứ lấy giá 6 tháng trước áp cho 6 tháng. Đây là điều trái với quy luật trong khi xăng dầu là mặt hàng biến động rất nhanh theo từng ngày, từng giờ. Giá xăng dầu cần phải tính đúng, tính đủ, tính kịp thời trong cả 3 khâu từ đầu mối, phân phối, bán lẻ.
Từ đó, ông Hán đề nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh kịp thời. Bởi vừa rồi, cơ quan chức năng mới tính giá cơ sở ở đầu mối, chưa tính đến giá lưu thông. Ngoài ra, theo ông Hán, trong quá trình sửa đổi Nghị định 95 cần sửa đổi một cách toàn diện, đồng bộ. Bởi 2 Nghị định trước mới chỉ nói về xăng dầu, nhưng có những đề liên quan chưa nói đến như lao động, vấn đề môi trường, phòng cháy chữa cháy, giao thông…
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục đòi chiết khấu, tối thiểu 5-6% giá bán |