Giải đáp loạt thắc mắc cho người lao động về quyết toán thuế thu nhập cá nhân

14/03/2024 11:41 Truyền thông chính sách NGUYỄN LUẬN
Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách Nhà nước sau khi đã được giảm trừ. Thuế thu nhập cá nhân luôn gắn với chính sách xã hội, việc nộp thuế là để phục vụ cho ngân sách Nhà nước, để đóng góp vào các chính sách an sinh xã hội cũng như vì các mục đích công cộng…
Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023 Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách Nhà nước sau khi đã được giảm trừ.

Giải đáp loạt thắc mắc cho người lao động về quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách Nhà nước sau khi đã được giảm trừ.. Ảnh minh họa: TTXVN.

Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là ai?

Theo quy định tại Điều 2 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

- Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

- Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

- Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007.

Khi nào phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 ngày 02/06/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành quy định về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân được quy định như sau:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm).

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Như vậy, căn cứ theo cách tính thuế theo quy định pháp luật và quy định về mức giảm trừ gia cảnh theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 có thể hiểu như sau:

- Các cá nhân có thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở lên có thể phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho Nhà nước.

- Các cá nhân có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng thì không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Tiền lương làm thêm giờ có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng, căn cứ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản thu nhập được miễn thuế như sau: Thu nhập từ phần tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công làm việc ban ngày, làm việc trong giờ theo quy định của Bộ luật Lao động.

Cụ thể như sau:

- Phần tiền lương, tiền công trả cao hơn do phải làm việc ban đêm, làm thêm giờ được miễn thuế căn cứ vào tiền lương, tiền công thực trả do phải làm đêm, thêm giờ trừ đi mức tiền lương, tiền công tính theo ngày làm việc bình thường.

- Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải lập bảng kê phản ánh rõ thời gian làm đêm, làm thêm giờ, khoản tiền lương trả thêm do làm đêm, làm thêm giờ đã trả cho người lao động. Bảng kê này được lưu tại đơn vị trả thu nhập và xuất trình khi có yêu cầu của cơ quan thuế.

Căn cứ vào quy định trên, thì khi người lao động làm thêm giờ vào ngày thường, ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, làm thêm giờ vào ban đêm, được trả mức lương cao hơn so với tiền lương làm việc vào giờ làm việc bình thường, thì phần thu nhập trả cao hơn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Một bộ hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân gồm những gì?

Về vấn đề này, Cục Thuế TP.HCM có hướng dẫn hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đầy đủ gồm:

- Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu số 02/QTT-TNCN.

- Phụ lục Bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN (nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc).

- Bản chụp các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm; số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).

- Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc (nếu tính giảm trừ cho người phụ thuộc tại thời điểm quyết toán thuế đối với người phụ thuộc chưa thực hiện đăng ký).

- Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.

Nộp hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân ở đâu?

Việc nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo hướng dẫn cụ thể tại Khoản 8 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Trường hợp cá nhân khai và nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại trang web https://canhan.gdt.gov.vn thì hệ thống có chức năng hỗ trợ xác định cơ quan thuế quyết toán dựa trên thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh trong năm do cá nhân kê khai.

Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân được xác định cụ thể như sau:

1. Đối với tổ chức trả thu nhập nộp hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan Thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập đó.

2. Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế:

- Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công tại một nơi và thuộc diện tự khai thuế trong năm thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân trực tiếp khai thuế trong năm theo quy định tại điểm a Khoản 8 Điều 11 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. Trường hợp cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công tại hai nơi trở lên bao gồm cả trường hợp vừa có thu nhập thuộc diện khai trực tiếp, vừa có thu nhập do tổ chức chi trả đã khấu trừ thì cá nhân nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi có nguồn thu nhập lớn nhất trong năm. Trường hợp không xác định được nguồn thu nhập lớn nhất trong năm thì cá nhân tự lựa chọn nơi nộp hồ sơ quyết toán tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức chi trả hoặc nơi cá nhân cư trú.

Cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công thuộc diện tổ chức chi trả khấu trừ tại nguồn từ hai nơi trở lên thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế như sau:

+ Cá nhân đã tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó. Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng. Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú. Trường hợp cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất cứ tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Trường hợp cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10% thì nộp hồ sơ khai quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

+ Cá nhân cư trú trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập nào thì nơi nộp hồ sơ khai quyết toán thuế là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.

Thời hạn chậm nhất quyết toán thuế cá nhân của năm 2023 là khi nào?

Thời hạn khai hồ sơ quyết toán thuế với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập của năm 2023 là chậm nhất vào ngày 01/4/2024.

Thời hạn khai hồ sơ quyết toán thuế với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế của năm 2023 là chậm nhất vào ngày 02/5/2024.

Xem video hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nguồn video: Cổng Thông tin Chính phủ.

Thuế phạt, truy thu 1,4 tỷ đồng đối với Công ty Yến sào Khánh Hòa (SKV) Thuế phạt, truy thu 1,4 tỷ đồng đối với Công ty Yến sào Khánh Hòa (SKV)

Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 của Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa (mã SKV), doanh ...

Công ty Cơ điện Hà Nội nợ thuế, nợ bảo hiểm hơn 5,7 tỷ đồng, đã bị cưỡng chế hóa đơn Công ty Cơ điện Hà Nội nợ thuế, nợ bảo hiểm hơn 5,7 tỷ đồng, đã bị cưỡng chế hóa đơn

Công ty CP Sản xuất và Dịch vụ Cơ điện Hà Nội nợ thuế 5,6 tỷ đồng, bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế ...

Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023 Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023

Sáng 12/3, Tổng cục Thuế đã giải đáp nhiều thắc cho chủ sử dụng lao động tại chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán ...

Các tin khác

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).
Tuyển không giới hạn số lượng lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2 năm 2024

Tuyển không giới hạn số lượng lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2 năm 2024

Thực hiện bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là Tổ chức IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thông báo tuyển chọn thực tập sinh đợt 02/2024 không giới hạn số lượng, ngành sản xuất chế tạo và xây dựng.
Lao động Việt Nam đi Nhật Bản diện thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định rất lớn

Lao động Việt Nam đi Nhật Bản diện thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định rất lớn

Theo thống kê đến cuối 2023, có khoảng 570.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản, phần lớn trong số đó là thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định. Lực lượng lao động này đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản.
Những đối tượng nào được tăng tiền lương lên 10 triệu đồng từ ngày 1/7/2024?

Những đối tượng nào được tăng tiền lương lên 10 triệu đồng từ ngày 1/7/2024?

Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện chế độ tiền lương mới, sẽ có 2 đối tượng được tăng lên 10 triệu tiền lương trung bình.
Đề nghị mở rộng nghề có thể tiếp nhận lao động Việt Nam sang Ả-rập Xê-út làm việc

Đề nghị mở rộng nghề có thể tiếp nhận lao động Việt Nam sang Ả-rập Xê-út làm việc

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 5.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Ả-rập Xê-út, chủ yếu là lao động giúp việc gia đình, xây dựng, dịch vụ nhà hàng. Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề nghị mở rộng các lĩnh vực nghề mà hai bên có thể hợp tác và là thế mạnh của lao động Việt Nam như lĩnh vực công nghiệp, khai thác dầu khí, cơ khí,…
Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày 14, 15, 16/4/2024 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis, Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc chủ trì và tổ chức.
Đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4-1/5

Đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4-1/5

Người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4-1/5 năm nay là đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm an toàn cho người lao động khi có động đất tại Đài Loan

Yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm an toàn cho người lao động khi có động đất tại Đài Loan

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) nghiêm túc thực hiện phối hợp với đối tác và người sử dụng lao động Đài Loan rà soát, xác minh tình trạng an toàn của lao động do doanh nghiệp đưa đi và tiếp tục theo dõi tình hình dư chấn trong những ngày tới để có phương án bảo đảm an toàn cho người lao động.
Chi tiết 4 cách để tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Chi tiết 4 cách để tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã cung cấp các tiện ích để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).
Bao giờ áp dụng bảo hiểm bắt buộc đối với grab, shipper, bán hàng online?

Bao giờ áp dụng bảo hiểm bắt buộc đối với grab, shipper, bán hàng online?

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thuý đề nghị quy định ngay trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) giao Chính phủ quy định chi tiết, có lộ trình cụ thể áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với một số nhóm lao đông công nghệ như grab, shipper, bán hàng online…vào năm 2026.
Sẽ triển khai chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID

Sẽ triển khai chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID

Theo Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư (C06), C06 đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Tài chính, cùng với UBND các địa phương hoàn thiện tính năng an sinh xã hội nhằm xây dựng nền tảng thanh toán chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID. Dự kiến sau ngày 1/7/2024 sẽ hoàn thiện và chính thức triển khai.
Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm những ai?

Đề xuất bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm những ai?

Trong dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Mở rộng đối tượng được vay vốn, ưu tiên đi làm việc ở nước ngoài

Mở rộng đối tượng được vay vốn, ưu tiên đi làm việc ở nước ngoài

Dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài và ưu tiên các đối tượng.
Chi tiết thay đổi mức lương tối thiểu của người lao động trước và sau 1/7/2024

Chi tiết thay đổi mức lương tối thiểu của người lao động trước và sau 1/7/2024

Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nêu rõ quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động.
Những quyền lợi khi lao động tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Những quyền lợi khi lao động tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka Nhật Bản, COLAB thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản năm 2024. Tham gia chương trình, người lao động nhận được nhiều quyền lợi rất tốt.
Đề xuất Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam

Đề xuất Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đề cập trong cuộc gặp gỡ, làm việc với ông Takebe Tsutomu, Chủ tịch Hiệp hội Nagomi (Hiệp hội toàn quốc của Nhật Bản về hỗ trợ cùng phát triển nhân lực nước ngoài), cố vấn cao cấp Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt.
Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu?

Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu?

Người lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động đăng ký thường trú, mức tối đa bằng mức tiền ký quỹ được thỏa thuận giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, và không vượt quá 100 triệu đồng.
Hơn 23.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 2 tháng đầu năm 2024

Hơn 23.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 2 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB), trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 23.195 lao động (trong đó 7.272 lao động nữ), đạt 18,56% kế hoạch năm 2024.
Hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/tháng cho trẻ mầm non là con người lao động làm tại KCN

Hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/tháng cho trẻ mầm non là con người lao động làm tại KCN

Tại Điều 8, Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ cấp tối thiểu 160.000 đồng/tháng đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp.
Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023

Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023

Sáng 12/3, Tổng cục Thuế đã giải đáp nhiều thắc cho chủ sử dụng lao động tại chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động