Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực

04/11/2022 08:07 Hoạt động doanh nghiệp Tuấn Việt
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Lazada lần đầu tiên công bố báo cáo ESG với thông tin đáng chú ý là nền tảng này đã mang đến hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế trong hệ sinh thái ở khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vừa công bố cũng là ấn phẩm lần đầu tiên về ESG được Tập đoàn Lazada xây dựng, với tiêu đề “Định hình Tương lai nền Kinh tế số” của năm 2022.

Theo Tập đoàn này, báo cáo được xây dựng dựa trên những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tận dụng thương mại điện tử để hỗ trợ cộng đồng, định hướng phát triển kinh doanh bền vững, có trách nhiệm, cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường.

Cụ thể, báo cáo nêu lên khuôn khổ và phạm vi của các hoạt động liên quan đến ESG tại Lazada qua bốn trụ cột chính: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng; thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai; quản lý trách nhiệm với môi trường và quản trị nền tảng hiệu quả.

Tới 2025, quy mô ngành thương mại điện tử Đông Nam Á có thể đạt 360 tỷ USD

Theo báo cáo, trải qua hai năm đại dịch, COVID-19 đã thay đổi không ít cuộc sống của mỗi người; từ việc nhiều người phải điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật số thay thế, thay đổi hành vi tiêu dùng bình thường. Đại dịch đã thúc đẩy sự gia tăng của kinh tế số và thương mại điện tử trong khu vực.

Cụ thể, báo cáo của Lazada nhận định, nền kinh tế số của Khu vực Đông Nam Á có thể đạt quy mô tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Qua hai năm COVID-19, khu vực Đông Nam Á đã có thêm khoảng 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới. Theo đó, tới hết năm 2021, ước tính cả khu vực đã có tới 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số.

Nhờ sự thúc đẩy này, tính đến tháng 3/2022, Lazada ước tính đã tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế cho tất cả các bên tham gia vào hệ sinh thái của mình. Số trên bao gồm người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhân viên và đối tác của công ty, cũng như những người giao hàng từ các công ty hậu cần bên thứ ba ở 6 thị trường Đông Nam Á mà Lazada hoạt động.

Theo đó, với hệ sinh thái của mình, Lazada cho biết đang hỗ trợ hơn 1 triệu người bán hàng, kết nối hơn 150 triệu người dùng mỗi tháng trong khu vực.

Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực
Lazada lần đầu công bố báo cáo về ESG.nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

Gắn với trách nhiệm xã hội, trong thời gian chính phủ các nước Đông Nam Á ban hành các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn này đã hợp tác với những tài xế ở nhiều quốc gia như: Jeepney ở Philippines hay One Tambon One Product ở Thái Lan để cung cấp nguồn thu nhập thay thế cho những người lao động bị ảnh hưởng. Các gói kích thích và các khoản vay vi mô cũng được Lazada cung cấp cho MSME (những đại diện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) trong khu vực.

Đáng chú ý, trong hai năm qua, lực lượng lao động của toàn Tập đoàn này đã tăng 18%, trong đó nữ giới chiếm 43% tổng số nhân viên, một tỷ lệ cao hơn so với toàn bộ ngành công nghệ ở Đông Nam Á.

Đồng thời, nền tảng thương mại điện tử này nhận định đã mang đến nhiều cơ hội phát triển kỹ năng và trang bị kiến thức cho lực lượng lao động. Trong đó, những hoạt động tiêu biểu có thể kể đến như: Sáng kiến Học viện Lazada – một chương trình giáo dục đặc biệt dành cho nhà bán hàng; Ngày hội học tập Lazada 2022 – sự kiện giáo dục ảo lớn nhất khu vực Đông Nam Á nhằm mang đến những chương trình học tập và cơ hội để tương tác với công chúng hàng đầu dành cho đội ngũ nhân viên Lazada, các thương hiệu, nhà bán hàng cùng thế hệ trẻ trong cộng đồng nói chung.

Cam kết giảm thiểu carbon

Thực hiện cam kết về môi trường, Lazada cho biết đã tìm cách đo lường hoạt động nào của mình tạo ra lượng khí thải nhà kính cao nhất. Kết quả từ các kiểm kê carbon sẽ phục vụ cho việc đẩy nhanh lộ trình giảm thiểu carbon của Lazada trong những năm tới và đáp ứng kỳ vọng chung trên toàn cầu trong việc giảm khí thải nhà kính.

Theo Lazada, ba trọng tâm để doanh nghiệp này giảm thiểu lượng khí thải carbon là tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng, sử dụng đội vận tải "xanh" hơn khi thử nghiệm sử dụng xe điện và cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng.

Nhằm giúp giảm thiểu lượng khí thải nhà kính ra môi trường, Lazada đã hợp tác với một số bên liên quan, gồm cả nhà nước và tư nhân. Ví dụ, công ty đã làm việc với Chính phủ Indonesia để khởi động chiến dịch #BlueVehicle, khuyến khích các lực lượng giao hàng sử dụng xe đạp và xe máy điện chở hàng.

Cũng tại Indonesia, Lazada đã hợp tác với Westbike Messenger Service, một công ty giao hàng chặng cuối sử dụng xe đạp cho các hoạt động của mình, để thực hiện các đơn đặt hàng ở các khu vực như Jakarta, Bandung và Yogyakarta

RedMart – công ty con về bách hóa của Lazada ở Singapore cũng đã sử dụng một thuật toán để đảm bảo giao hàng hiệu quả, giảm phát thải khí carbon. Ở Singapore, công ty này sử dụng thùng cách nhiệt thay vì xe tải lạnh. Đồng thời, ở RedMart cũng đã cắt giảm được khoảng 30 tấn nhựa nguyên sinh chỉ bằng cách chuyển đổi chất liệu của các chai nước suối nhãn hiệu RedMart sang chất liệu nhựa PET tái chế 100%.

Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực
Các "trụ cột" trong mục tiêu phát triển theo ESG của Lazada.

Vận dụng “tư duy hệ sinh thái”

Tại báo cáo, Lazada cũng nêu rõ các chính sách quản trị của mình, bao gồm các quy định chống hối lộ và tham nhũng, cơ chế khiếu nại, cũng như các hệ thống bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.

Một trong những sáng kiến ​​đáng chú ý nhất của Lazada là nhóm chuyên trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bộ phận đầu tiên thuộc loại này dành cho một công ty thương mại điện tử Đông Nam Á. Vào năm 2020, nhóm này đã khởi động chương trình gỡ xuống và phát hiện chống hàng giả, dẫn đến việc xóa nhiều danh sách sản phẩm có nguy cơ gây rủi ro. 98% lượng sản phẩm này đã được gỡ xuống trước khi được giao dịch.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn đại dịch, Lazada cho biết đã triển khai nhiều đợt quyên góp để hỗ trợ cộng đồng địa phương ở một số tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt là TP.HCM. Theo đó, tại Bắc Giang và Bắc Ninh, tập đoàn này đã trao tặng số thực phẩm trị giá 1 tỷ đồng cho người dân địa phương. Tại TP.HCM, Lazada đã tặng số kit test COVID-19 trị giá 3 tỷ đồng cho người dân thành phố để đồng hành cùng cuộc chiến chống dịch.

Laza cũng cho biết, các hoạt động trên cũng đồng thời được doanh nghiệp này triển khai, tiến hành tại nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Frank Luo, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Lazada cho biết: “Tiến bộ mà chúng tôi đạt được trong những năm qua đã đặt nền móng và động lực để chúng tôi duy trì thành quả của mình, nhằm tạo ra và đẩy mạnh các tác động tích cực lên môi trường, xã hội và quản trị (ESG)”.

Theo ông Frank Luo, doanh nghiệp này cam kết tạo ra một hệ sinh thái bền vững và lành mạnh để kết nối người mua và người bán. Trong đó, định hướng của Lazada là vận dụng “tư duy hệ sinh thái”, tăng cường hợp tác với các đối tác và bên liên quan dọc theo những giá trị mà doanh nghiệp mang đến, từ đó tạo ra tác động tích cực lớn hơn trong xã hội.

“Giữa những bất ổn toàn cầu sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tôi tin rằng thương mại kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển cùng với nhận thức về môi trường. Đây là cơ hội để Lazada thay đổi theo hướng bình thường mới”,ông Frank Luo, Giám đốc Tài chính của Lazada khẳng định.

Lazada: Á quân về doanh thu nhưng là Quán quân về số lỗ lũy kế

Kết quả trên dự trên thông tin tổng hợp về số liệu tài chính của 4 sàn thương mại điện tử nắm thị phần lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do DealStreetAsia thực hiện.

Theo DealStreetAsia, tới hết năm 2021, Shopee là sàn thương mại điện tử phát sinh doanh thu cao nhất, lên tới 243,2 triệu USD. Lazada đứng ở vị trí thứ 2 với 145 triệu USD. Trong khi đó 2 sàn thương mại điện tử của Việt Nam là Tiki, Sendo có doanh thu khiêm tốn hơn khá nhiều với lần lượt 35 triệu USD và 7,7 triệu USD.

Tuy nhiên, trong cuộc đua "đốt tiền" của các sàn thương mại điện tử, Lazada lại là doanh nghiệp nắm giữ khoản lỗ lũy kế lớn nhất tính đến hết năm tài chính 2021 với giá trị 373,4 triệu USD. Trong khi đối thủ của Tập đoàn này là Shopee có số lỗ lũy kế khoảng 320 triệu USD. Còn hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam thì có cùng mức lỗ lũy kế khoảng gần 200 triệu USD.

Các tin khác

Heo bệnh và lòng tin người tiêu dùng

Heo bệnh và lòng tin người tiêu dùng

Vụ việc hình ảnh heo bệnh lan truyền trên mạng xã hội, được xác nhận là chụp tại cơ sở giết mổ thuê của Công ty C.P. Việt Nam ở Hậu Giang đã gây rúng động dư luận.
Ra mắt hơn 200 căn hộ M Landmark Residences

Ra mắt hơn 200 căn hộ M Landmark Residences

Ngày 1/6, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Địa ốc Foodinco (đơn vị thành viên thuộc Alphanam Group) đã cho ra mắt thị trường hơn 200 căn hộ thuộc M Landmark Residences.
Mối đe dọa ngầm từ thị trường “đen” mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Mối đe dọa ngầm từ thị trường “đen” mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Hai vụ việc chấn động liên tiếp được phát hiện, đó là viên nang giảm cân “Hồng Hạc Phục Linh” chứa chất cấm sibutramine và lô mỹ phẩm nhập lậu trị giá hơn 2 tỷ đồng tại Hà Nội đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Sản phẩm Unilever VN an toàn, sao phải rút phiếu công bố chất lượng?

Sản phẩm Unilever VN an toàn, sao phải rút phiếu công bố chất lượng?

Đây là một câu hỏi rất xác đáng và cũng là điểm mấu chốt khiến dư luận hoang mang: “Nếu sản phẩm của Unilever Việt Nam là hàng chính hãng, đảm bảo an toàn, thì tại sao lại có chuyện rút phiếu công bố chất lượng”?
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Việc làm xanh: “Cơn khát” nhân lực và cuộc đua chuyển đổi kỹ năng trong kỷ nguyên mới

Thị trường lao động toàn cầu đang chứng kiến sự bùng nổ của “việc làm xanh” (green jobs), với nhu cầu tuyển dụng tăng vọt so với nguồn cung nhân lực có kỹ năng. Thực trạng này đặt ra thách thức lớn về đào tạo và phát triển kỹ năng, đồng thời mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng lớn trong kỷ nguyên chuyển dịch sang nền kinh tế carbon thấp.
Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Chứng chỉ xanh và xu hướng “carbon-neutral”: “Kim chỉ nam” cho bất động sản Việt trong kỷ nguyên Net Zero

Trước cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam, xu hướng “carbon-neutral” và các chứng chỉ xanh đang nổi lên như một hướng đi tất yếu cho ngành bất động sản. Đây không chỉ là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn và khẳng định giá trị bền vững.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tạo đột phá phát triển công nghệ cao, chuyển đổi số

Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tạo đột phá phát triển công nghệ cao, chuyển đổi số

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu quốc hội đã đưa ra nhiều kiến nghị cho dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm tạo động lực thực sự cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao và chuyển đổi số.
Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Prudential ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Theo Prudential, đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
Bảo hiểm VNI đổi thương hiệu thành DBV: Mục tiêu gia tăng trải nghiệm số

Bảo hiểm VNI đổi thương hiệu thành DBV: Mục tiêu gia tăng trải nghiệm số

Vừa qua, bảo hiểm VNI chính thức đổi tên thương hiệu thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV theo Quyết định số 49/GPDC43/KDBH ngày 06 tháng 5 năm 2025 của Bộ Tài chính.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động