Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực

04/11/2022 08:07 Hoạt động doanh nghiệp Tuấn Việt
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Lazada lần đầu tiên công bố báo cáo ESG với thông tin đáng chú ý là nền tảng này đã mang đến hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế trong hệ sinh thái ở khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) vừa công bố cũng là ấn phẩm lần đầu tiên về ESG được Tập đoàn Lazada xây dựng, với tiêu đề “Định hình Tương lai nền Kinh tế số” của năm 2022.

Theo Tập đoàn này, báo cáo được xây dựng dựa trên những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tận dụng thương mại điện tử để hỗ trợ cộng đồng, định hướng phát triển kinh doanh bền vững, có trách nhiệm, cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường.

Cụ thể, báo cáo nêu lên khuôn khổ và phạm vi của các hoạt động liên quan đến ESG tại Lazada qua bốn trụ cột chính: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng; thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai; quản lý trách nhiệm với môi trường và quản trị nền tảng hiệu quả.

Tới 2025, quy mô ngành thương mại điện tử Đông Nam Á có thể đạt 360 tỷ USD

Theo báo cáo, trải qua hai năm đại dịch, COVID-19 đã thay đổi không ít cuộc sống của mỗi người; từ việc nhiều người phải điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật số thay thế, thay đổi hành vi tiêu dùng bình thường. Đại dịch đã thúc đẩy sự gia tăng của kinh tế số và thương mại điện tử trong khu vực.

Cụ thể, báo cáo của Lazada nhận định, nền kinh tế số của Khu vực Đông Nam Á có thể đạt quy mô tới 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Qua hai năm COVID-19, khu vực Đông Nam Á đã có thêm khoảng 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới. Theo đó, tới hết năm 2021, ước tính cả khu vực đã có tới 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số.

Nhờ sự thúc đẩy này, tính đến tháng 3/2022, Lazada ước tính đã tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội tăng trưởng kinh tế cho tất cả các bên tham gia vào hệ sinh thái của mình. Số trên bao gồm người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, nhân viên và đối tác của công ty, cũng như những người giao hàng từ các công ty hậu cần bên thứ ba ở 6 thị trường Đông Nam Á mà Lazada hoạt động.

Theo đó, với hệ sinh thái của mình, Lazada cho biết đang hỗ trợ hơn 1 triệu người bán hàng, kết nối hơn 150 triệu người dùng mỗi tháng trong khu vực.

Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực
Lazada lần đầu công bố báo cáo về ESG.nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

Gắn với trách nhiệm xã hội, trong thời gian chính phủ các nước Đông Nam Á ban hành các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn này đã hợp tác với những tài xế ở nhiều quốc gia như: Jeepney ở Philippines hay One Tambon One Product ở Thái Lan để cung cấp nguồn thu nhập thay thế cho những người lao động bị ảnh hưởng. Các gói kích thích và các khoản vay vi mô cũng được Lazada cung cấp cho MSME (những đại diện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa) trong khu vực.

Đáng chú ý, trong hai năm qua, lực lượng lao động của toàn Tập đoàn này đã tăng 18%, trong đó nữ giới chiếm 43% tổng số nhân viên, một tỷ lệ cao hơn so với toàn bộ ngành công nghệ ở Đông Nam Á.

Đồng thời, nền tảng thương mại điện tử này nhận định đã mang đến nhiều cơ hội phát triển kỹ năng và trang bị kiến thức cho lực lượng lao động. Trong đó, những hoạt động tiêu biểu có thể kể đến như: Sáng kiến Học viện Lazada – một chương trình giáo dục đặc biệt dành cho nhà bán hàng; Ngày hội học tập Lazada 2022 – sự kiện giáo dục ảo lớn nhất khu vực Đông Nam Á nhằm mang đến những chương trình học tập và cơ hội để tương tác với công chúng hàng đầu dành cho đội ngũ nhân viên Lazada, các thương hiệu, nhà bán hàng cùng thế hệ trẻ trong cộng đồng nói chung.

Cam kết giảm thiểu carbon

Thực hiện cam kết về môi trường, Lazada cho biết đã tìm cách đo lường hoạt động nào của mình tạo ra lượng khí thải nhà kính cao nhất. Kết quả từ các kiểm kê carbon sẽ phục vụ cho việc đẩy nhanh lộ trình giảm thiểu carbon của Lazada trong những năm tới và đáp ứng kỳ vọng chung trên toàn cầu trong việc giảm khí thải nhà kính.

Theo Lazada, ba trọng tâm để doanh nghiệp này giảm thiểu lượng khí thải carbon là tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng, sử dụng đội vận tải "xanh" hơn khi thử nghiệm sử dụng xe điện và cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng.

Nhằm giúp giảm thiểu lượng khí thải nhà kính ra môi trường, Lazada đã hợp tác với một số bên liên quan, gồm cả nhà nước và tư nhân. Ví dụ, công ty đã làm việc với Chính phủ Indonesia để khởi động chiến dịch #BlueVehicle, khuyến khích các lực lượng giao hàng sử dụng xe đạp và xe máy điện chở hàng.

Cũng tại Indonesia, Lazada đã hợp tác với Westbike Messenger Service, một công ty giao hàng chặng cuối sử dụng xe đạp cho các hoạt động của mình, để thực hiện các đơn đặt hàng ở các khu vực như Jakarta, Bandung và Yogyakarta

RedMart – công ty con về bách hóa của Lazada ở Singapore cũng đã sử dụng một thuật toán để đảm bảo giao hàng hiệu quả, giảm phát thải khí carbon. Ở Singapore, công ty này sử dụng thùng cách nhiệt thay vì xe tải lạnh. Đồng thời, ở RedMart cũng đã cắt giảm được khoảng 30 tấn nhựa nguyên sinh chỉ bằng cách chuyển đổi chất liệu của các chai nước suối nhãn hiệu RedMart sang chất liệu nhựa PET tái chế 100%.

Lazada lần đầu công bố báo cáo ESG, tạo ra hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong khu vực
Các "trụ cột" trong mục tiêu phát triển theo ESG của Lazada.

Vận dụng “tư duy hệ sinh thái”

Tại báo cáo, Lazada cũng nêu rõ các chính sách quản trị của mình, bao gồm các quy định chống hối lộ và tham nhũng, cơ chế khiếu nại, cũng như các hệ thống bảo mật dữ liệu và an ninh mạng.

Một trong những sáng kiến ​​đáng chú ý nhất của Lazada là nhóm chuyên trách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bộ phận đầu tiên thuộc loại này dành cho một công ty thương mại điện tử Đông Nam Á. Vào năm 2020, nhóm này đã khởi động chương trình gỡ xuống và phát hiện chống hàng giả, dẫn đến việc xóa nhiều danh sách sản phẩm có nguy cơ gây rủi ro. 98% lượng sản phẩm này đã được gỡ xuống trước khi được giao dịch.

Tại Việt Nam, trong giai đoạn đại dịch, Lazada cho biết đã triển khai nhiều đợt quyên góp để hỗ trợ cộng đồng địa phương ở một số tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt là TP.HCM. Theo đó, tại Bắc Giang và Bắc Ninh, tập đoàn này đã trao tặng số thực phẩm trị giá 1 tỷ đồng cho người dân địa phương. Tại TP.HCM, Lazada đã tặng số kit test COVID-19 trị giá 3 tỷ đồng cho người dân thành phố để đồng hành cùng cuộc chiến chống dịch.

Laza cũng cho biết, các hoạt động trên cũng đồng thời được doanh nghiệp này triển khai, tiến hành tại nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Ông Frank Luo, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Lazada cho biết: “Tiến bộ mà chúng tôi đạt được trong những năm qua đã đặt nền móng và động lực để chúng tôi duy trì thành quả của mình, nhằm tạo ra và đẩy mạnh các tác động tích cực lên môi trường, xã hội và quản trị (ESG)”.

Theo ông Frank Luo, doanh nghiệp này cam kết tạo ra một hệ sinh thái bền vững và lành mạnh để kết nối người mua và người bán. Trong đó, định hướng của Lazada là vận dụng “tư duy hệ sinh thái”, tăng cường hợp tác với các đối tác và bên liên quan dọc theo những giá trị mà doanh nghiệp mang đến, từ đó tạo ra tác động tích cực lớn hơn trong xã hội.

“Giữa những bất ổn toàn cầu sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tôi tin rằng thương mại kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển cùng với nhận thức về môi trường. Đây là cơ hội để Lazada thay đổi theo hướng bình thường mới”,ông Frank Luo, Giám đốc Tài chính của Lazada khẳng định.

Lazada: Á quân về doanh thu nhưng là Quán quân về số lỗ lũy kế

Kết quả trên dự trên thông tin tổng hợp về số liệu tài chính của 4 sàn thương mại điện tử nắm thị phần lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo do DealStreetAsia thực hiện.

Theo DealStreetAsia, tới hết năm 2021, Shopee là sàn thương mại điện tử phát sinh doanh thu cao nhất, lên tới 243,2 triệu USD. Lazada đứng ở vị trí thứ 2 với 145 triệu USD. Trong khi đó 2 sàn thương mại điện tử của Việt Nam là Tiki, Sendo có doanh thu khiêm tốn hơn khá nhiều với lần lượt 35 triệu USD và 7,7 triệu USD.

Tuy nhiên, trong cuộc đua "đốt tiền" của các sàn thương mại điện tử, Lazada lại là doanh nghiệp nắm giữ khoản lỗ lũy kế lớn nhất tính đến hết năm tài chính 2021 với giá trị 373,4 triệu USD. Trong khi đối thủ của Tập đoàn này là Shopee có số lỗ lũy kế khoảng 320 triệu USD. Còn hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam thì có cùng mức lỗ lũy kế khoảng gần 200 triệu USD.

Các tin khác

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Emily Hồng Nhung lan tỏa thông điệp du lịch bền vững tại ITE HCMC 2025

Emily Hồng Nhung lan tỏa thông điệp du lịch bền vững tại ITE HCMC 2025

Sáng 4/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan quản lý và tổ chức du lịch trong nước và quốc tế.
Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Với việc hàng tồn kho “chất cao như núi” và doanh thu khiêm tốn, Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2025 xuống đáy hơn nửa thập kỷ.
Xem thêm
Phiên bản di động