Miễn, giảm thuế cho cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ
Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng, tăng trưởng GDP quý III cả nước có thể giảm 0,35% |
Tổng cục Thuế hướng dẫn miễn, giảm thuế cho người bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang |
Khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 4062/TCT-CS yêu cầu các Cục Thuế các tỉnh, thành phố triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Theo Công văn số 4062/TCT-CS, các tỉnh được hỗ trợ gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nam Định, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa.
Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trên căn cứ quy định tại các quy định của pháp luật về lĩnh vực thuế, triển khai hướng dẫn người nộp thuế các nội dung sau:
Triển khai quy định về pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, chính sách thuế cho người nộp thuế bị ảnh hưởng do gặp thiên tai:
- Về gia hạn nộp thuế: căn cứ Khoản 27 Điều 3, Điều 62, Điều 64, Điều 65 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC. Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp như: bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng; phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.
- Về miễn tiền chậm nộp: căn cứ Khoản 8 Điều 59 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Điều 23 Thông tư 80/2021/TT-BT).
- Về miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế: căn cứ Khoản 1, Điều 140, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH1; Điều 43 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.
- Về khấu trừ thuế GTGT: căn cứ Khoản 1, Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC.
- Về thuế thu nhập doanh nghiệp: căn cứ Điều 9 Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
- Về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt: căn cứ Điều 9 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 27/2008/QH12; Điều 55 Thông tư 80/2021/TT-BTC. Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế.
Mức giảm thuế được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
- Về miễn, giảm thuế tài nguyên: căn cứ Khoản 1 Điều 9 Luật Thuế tài nguyên số 45/2009/QH12; Điều 56 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
- Về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: căn cứ Khoản 9 Điều 9, khoản 4 Điều 10 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ; Điều 57 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Triển khai các quy định pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí cho hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do gặp thiên tai:
- Về giảm thuế: căn cứ Điều 5 Luật Thuế Thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12; Điều 9 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 27/2008/QH12; Khoản 1 Điều 9 Luật thuế tài nguyên số 45/2009/QH12; Điều 80, Điều 81, Điều 82 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Điều 52, Điều 53, Điều 54, Điều 55, Điều 64 Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Mức thuế thu nhập cá nhân được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).
Mức thuế tài nguyên được giảm tương ứng số tài nguyên bị tổn thất; trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp của kỳ sau.
- Về gia hạn nộp thuế ( Khoản 27, Điều 3; Điều 62; Điều 64; Điều 65 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14; Điều 24 Thông tư 80/2021/TT-BTC; Điều 3, Điều 4, Điều 5 Nghị định 64/2024/NĐ).
Tổng cục Thuế nêu rõ, cá nhân, hộ kinh doanh chỉ cần nộp giấy đề nghị gia hạn chậm nhất ngày 30/9 để được gia hạn nộp thuế. Cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong khoảng thời gian được gia hạn thời hạn nộp (bao gồm cả trường hợp người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế và trường hợp cơ quan có thẩm quyền qua kiểm tra, thanh tra xác định người nộp thuế được gia hạn có số phải nộp tăng thêm của các kỳ tính thuế được gia hạn).
Trường hợp cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp (nếu có) đối với các hồ sơ thuế thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế sẽ điều chỉnh, không tính tiền chậm nộp.
Đối với hộ kinh doanh bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do thiên tai (lũ lụt) được gia hạn nộp thuế không quá 2 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.
Căn cứ các quy định pháp luật về lĩnh vực thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế nêu trên và phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có yêu cầu và đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại. Đồng thời, phân công cán bộ phối hợp, đầu mối để hướng dẫn người nộp thuế kịp thời; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục hồ sơ thuế (hồ sơ khai thuế, hồ sơ miễn, giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ gia hạn nộp thuế...) và các tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị thiệt hại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định. Trong quá trình thực hiện có phát sinh vướng mắc, các Cục Thuế phản ảnh kịp thời về Tổng cục Thuế để được hướng dẫn giải quyết. |
Cứu trợ người dân vùng bão, lũ: Đảm bảo an toàn thực phẩm thế nào? Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển đến vùng bão, lũ là một thách thức do điều kiện di chuyển ... |
Sau mưa lũ, cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch viêm kết mạc “Lượng mưa lớn gây ngập lụt, đem theo chất bẩn, độc hại, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân gây các bệnh truyền nhiễm tại ... |
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, lưu ý biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía ... |