Nợ xấu của Nam A Bank (NAB) tăng gần 81% trong 6 tháng đầu năm 2023 |
![]() |
CTCP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa |
Theo đó tại ngày 30/6/2023, SKH có 129,7 tỷ Tiền và tương đương tiền (tăng 8% so với đầu năm), bao gồm 68,6 tỷ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn, 61,2 tỷ các khoản tương đương tiền được thuyết minh là tiền gửi ngân hàng kỳ hạn gốc không quá 3 tháng. Đầu tư tài chính ngắn hạn 20 tỷ (gấp 3,7 lần đầu năm). Hàng tồn kho 330,5 tỷ, giảm 33% so với đầu năm.
Quý II/2023 SKH đạt doanh thu hợp nhất 489 tỷ, giảm 15,6% so với quý II/2022. Lợi nhuận gộp 98,7 tỷ, tăng 5,8% so với quý II năm 2022, chi phí bán hàng 40,2 tỷ, giảm 6,2% so với quý II/2022, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 28% lên 21,7 tỷ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 8,4% so với cùng kỳ lên 36,2 tỷ. Lợi nhuận trước thuế 35,1 tỷ, tăng 4,4% so với quý II/2022 nhưng thuế thu nhập doanh nghiệp lại tăng 39% lên 8,6 tỷ khiến cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2023 chỉ đạt 26,5 tỷ, giảm 3,4% so với quý II năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, SKH đạt doanh thu hợp nhất 1124 tỷ, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 56,5 tỷ, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
SKH là công ty đại chúng quy mô lớn, có vốn điều lệ 330 tỷ đồng, phần vốn nhà nước chiếm 51% do công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa quản lý. Hoạt động sản xuất kinh doanh chính của SKH là chế biến các sản phẩm nước yến sào Khánh Hòa đóng lọ mang thương hiệu Sanest từ nguồn yến sào trực tiếp khai thác tại các đảo thiên nhiên Khánh Hòa. Công ty có dây chuyền thiết bị hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ Italia, công suất 15.000 sản phẩm/giờ. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên nghiên cứu đưa ra thị trường các dòng sản phẩm mới như nước yến sào Khánh Hòa Collagen, nước yến sào Sanest for Kids (dành cho trẻ em), nước yến sào Fucoidan Nhân sâm, nước yến sào Đông Trùng Hạ Thảo…
Sản phẩm của Sanest Khánh Hòa được phân phối qua hệ thống hàng nghìn nhà phân phối, đại lý, showroom trên toàn quốc, đồng thời được tiêu thụ ở nhiều thị trường trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Úc, Canada và các nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Lào, Campuchia…
Đáng chú ý, mặc dù có nhiều lợi thế và có doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng, nhưng biên tỷ suất Lợi nhuận sau thuế/doanh thu của công ty khá thấp so với các doanh nghiệp trong cùng ngành đồ uống (tỷ suất này năm 2020 là 4,9%, năm 2021 là 3,9% và năm 2022 là 5,1%).
Nhận định về tình hình hoạt động của công ty, một số chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần giúp đỡ công ty nỗ lực tìm ra các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao năng suất, tinh giản bộ máy và biên chế, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và năng lực quản trị.
![]() Ngày 31/7, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm ... |