PNJ đã thực hiện hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm sau 5 tháng
Doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục. |
CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2023 với doanh thu thuần đạt 2.223 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 111 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế tháng 5 xấp xỉ tháng 4.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 14.281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, PNJ đã thực hiện hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm sau 5 tháng.
Theo báo cáo, doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục. Bên cạnh đó, PNJ liên tục tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới nhằm mở rộng thị phần, mức suy giảm rất ít so với thị trường chung.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm giảm nhẹ 1,4%.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động 5 tháng năm 2023 tăng hơn 2%, tỷ lệ chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% năm 2022 lên mức 54,1% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra tháng 4, ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ cho biết kết thúc giai đoạn 2017-2022 doanh thu của công ty tăng gấp 3,1 lần và lợi nhuận tăng gấp 2,5 lần so với cách đây 5 năm, lần lượt đạt 33.876 tỷ đồng và 1.811 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thị phần công ty đạt 57%, tăng 2,3 lần so với năm 2017.
Sang đến năm 2023, kinh tế vĩ mô dự kiến còn nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao. Ông Lê Trí Thông dự báo sức mua chung giảm và sẽ tiếp tục trong ít nhất 1 - 2 quý nữa. Nhưng PNJ sẽ tìm nguồn khách hàng mới, tiếp cận khác đi với nguồn khách hàng hiện hữu để nếu kết quả có giảm thì giảm ít hơn thị trường. Còn nếu "thuận gió" thì công ty tận dụng để bức phá tốt hơn.
Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập trong đó có 355 PNJ Gold, còn lại là các cửa hàng PNJ Silver, CAO Fine Jewellery, Style by PNJ, PNJ Watch và PNJ Art.