Sabeco (SAB): “Ông lớn” ngành bia mạnh tay chi tiền cho quảng cáo, khuyến mại
Theo BCTC của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB), từ năm 2015 đến nay, chưa năm nào Sabeco chi dưới nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại. Chi phí này liên tục tăng kể từ năm 2018, đặc biệt trong 2 năm gần nhất tăng vọt lên gần 2.200 tỷ (năm 2021) và vượt 3.000 tỷ (năm 2022). Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán.
Xét về hiệu quả, một đồng quảng cáo chi ra mang về cho Sabeco 11,4 đồng doanh thu trong năm 2022, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Sabeco mạnh tay chi tiền cho quảng cáo, khuyến mại. |
Kết quả BCTC quý IV/2022, Sabeco đạt doanh thu thuần hơn 10.029 tỷ đồng, tăng mạnh so với ba quý đầu năm và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021. Khấu trừ chi phí giá vốn, SAB ghi nhận lợi nhuận gộp đạt 2.814 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp đạt 28%, cải thiện nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 ở mức 27,7%.
Doanh thu tài chính tăng 24% lên 324 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí tài chính cao gấp 3 lần cùng kỳ. Chi phí bán hàng cũng tăng mạnh 70%, chủ yếu do chi phí quảng cáo tiếp thị khuyến mãi cho quý bán hàng trước Tết, chiếm 1.612 tỷ đồng. Kết quả, công ty lãi sau thuế 1.076 tỷ đồng trong quý 4, giảm 23% so với cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của Sabeco đạt 34.979 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm 2021. Con số này tương đương bình quân hơn 95,8 tỷ đồng mỗi ngày (sau khi trừ đi các khoản giảm trừ doanh thu). Lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của hãng bia Sài Gòn từ trước đến nay.
Sabeco giải thích cho việc năm 2022 đạt mức lợi nhuận kỷ lục là do có nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng. Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.
Tính tới thời điểm ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SAB là 34.465 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Công ty có hơn 4.069 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền. Nợ phải trả người lao động và nợ quỹ khen thưởng, phúc lợi nhân viên giảm gần 10% so với đầu năm về 412 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 24.590 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chiếm hơn phân nửa, đạt gần 15.565 tỷ đồng.
Năm 2022, Sabeco đặt mục tiêu đạt 34.791 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.581 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, Sabeco đã hoàn thành 101% kế hoạch doanh thu và 120% kế hoạch lợi nhuận.