Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

22/05/2024 09:00 Truyền thông chính sách Minh Nguyệt
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Bộ Công thương tiếp tục đề nghị tăng giá điện
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Thông báo nêu: Một số khái niệm điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối hoặc điện tái tạo sử dụng pin lưu trữ
cần được định nghĩa rõẢnh minh hoạ.

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng khẳng định: Chủ trương xây dựng Nghị định về cơ chế DPPA đã được đề cập tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được quy định tại Luật Điện lực. Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo Bộ Công Thương khẩn trương triển khai xây dựng Nghị định.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách mới về cơ chế DPPA theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, công việc triển khai còn chậm, nội dung dự thảo Nghị định còn rất nhiều vấn đề cần làm rõ, cụ thể:

Về phạm vi: điểm b Khoản 1 Điều 47 Luật Điện lực quy định: "Mua điện trực tiếp của đơn vị phát điện thông qua hợp đồng có thời hạn hoặc mua điện giao ngay trên thị trường điện lực". Theo đó, Luật chỉ quy định "đơn vị phát điện" chung mà không giới hạn cho riêng đơn vị phát điện năng lượng tái tạo (NLTT).

Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương cần có giải trình phù hợp trong bối cảnh chủ trương chính sách của Việt Nam cam kết sẽ đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Vì vậy, trong Nghị định này sẽ tập trung cho phát triển NLTT thay vì phát triển năng lượng hóa thạch; tuy nhiên phải nghiên cứu mở rộng phạm vi đối với nguồn điện sinh khối, điện sản xuất từ rác.

Về đối tượng áp dụng: Rà soát bảo đảm thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trường hợp cần thiết giới hạn về đối tượng áp dụng (quy mô nhà máy điện từ 10MW trở lên), Bộ Công Thương cần làm rõ đối tượng tham gia mua bán điện trực tiếp, các cơ sở, luận chứng; nghiên cứu và làm rõ sự phù hợp khi quy định về đối tượng khách hàng có sản lượng tiêu thụ trung bình hàng tháng từ 500.000 kWh; đồng thời xem xét có giới hạn về công suất giữa nhà sản xuất và dịch vụ thương mại để bảo đảm quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ các bên tham gia mua bán điện trực tiếp, bảo đảm an toàn lưới điện; có chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, NLTT để nhận được tín chỉ xanh.

Về chính sách DPPA: Đây là một chính sách nhằm khuyến khích, thu hút đầu tư và phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Yêu cầu nghiên cứu xây dựng chính sách có độ mở, theo cơ chế thị trường; cần quy định rõ các hình thức mua bán điện trực tiếp, đồng thời quy định trách nhiệm của bên mua, bên bán, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với chính sách này, nhất là công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm phát triển lành mạnh, an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không để sơ hở, xảy ra cơ chế xin-cho cụ thể:

Đối với trường hợp bên mua, bên bán ký hợp đồng trực tiếp và kết nối đường dây trực tiếp với nhau, không thông qua hệ thống lưới điện của quốc gia: Cần nêu rõ Quy hoạch điện VIII không hạn chế về quy mô công suất, các dự án phát triển điện NLTT (bao gồm cả điện mặt trời mái nhà), điện sản xuất từ rác, điện sinh khối chỉ cần phù hợp với Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch; cần quy định cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể (về thuế VAT, môi trường, phòng cháy chữa cháy, điều kiện kỹ thuật đảm bảo an toàn trong sản xuất và sử dụng điện, an toàn trong xây dựng), trình tự thủ tục đơn giản để khuyến khích tối đa; không quy định cứng về hợp đồng mà để các bên tự thỏa thuận theo cơ chế thị trường; Đối với trường hợp bên mua, bên bán ký hợp đồng với nhau trực tiếp nhưng thông qua hệ thống đường dây truyền tải điện quốc gia:

+ Làm rõ vai trò của Nhà nước và của EVN và của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trong việc: (i) Công bố công khai minh bạch về nhu cầu phụ tải của từng khu vực, vùng, miền và khả năng điều độ, tính toán khả năng truyền tải, để công bố công suất nguồn điện NLTT có thể hấp thụ tại các khu vực, EVN phải cung cấp thông tin về quy mô các nguồn điện NLTT được ký kết Hợp đồng mua bán điện để báo cáo với Bộ Công Thương điều chỉnh từ các loại điện nền như than, khí, thủy điện…; (ii) Xây dựng và công bố công khai về các chi phí (đảm bảo tính đúng, tính đủ) khi sử dụng dịch vụ hệ thống truyền tải của EVN (hoặc bên thứ 3), sử dụng hạ tầng, phí tổn thất; Đồng thời phải xem xét để đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn điện và quy hoạch phát triển lưới điện truyền tải-phân phối, bảo đảm việc truyền tải lên hệ thống điện được an toàn và không ảnh hưởng đến tình hình an ninh cung ứng điện;

+ Việc khách hàng chấp nhận giá điện cao để đạt được tín chỉ cacbon và thị trường cacbon nên phải có các quy định cụ thể để công khai thông tin về các doanh nghiệp đang sử dụng năng lượng sạch để có chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, NLTT để nhận được tín chỉ xanh… Cần quy định rõ trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, EVN về thủ tục chứng nhận và công khai thông tin về doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng điện xanh, sạch để được cấp tín chỉ xanh;

+ Định nghĩa rõ khách hàng lớn, trong đó cần coi chủ đầu tư khu công nghiệp là một khách hàng lớn và cần mở rộng đối tượng khách hàng là các nhà cung cấp dịch vụ, không nên chỉ giới hạn là các nhà sản xuất;

+ Một số khái niệm điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối hoặc điện tái tạo sử dụng pin lưu trữ cần được định nghĩa rõ, trong đó nếu điện từ NLTT mà sử dụng pin lưu trữ thì coi đó là điện nền và cần có chính sách giá điện cho loại hình điện NLTT kết hợp pin lưu trữ phát vào các khung giờ cao điểm của hệ thống điện, khi mà nhà nước thiếu điện thì loại hình điện này được tính toán bổ sung để ưu tiên sớm và cần nghiên cứu thêm về giá điện 2 thành phần.

+ Các nội dung quy định của Nghị định này cần phải bổ trợ cho Nghị định quy định về điện mặt trời mái nhà để khuyến khích phát triển loại hình này theo đúng Quy hoạch điện VIII.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại cuộc họp để xây dựng cơ chế chính sách về DPPA theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các chủ trương của Đảng, Luật Điện lực, Luật Giá, các Nghị quyết của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định của pháp luật có liên quan, hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ trong tháng 5 năm 2024.

Bộ Công thương tiếp tục đề nghị tăng giá điện Bộ Công thương tiếp tục đề nghị tăng giá điện

Bộ Công Thương kiến nghị xem xét điều chỉnh giá điện năm 2024 để đảm bảo phản ánh biến động các thông số đầu vào ...

Chính phủ yêu cầu chỉnh giá điện với mức độ và thời điểm phù hợp Chính phủ yêu cầu chỉnh giá điện với mức độ và thời điểm phù hợp

Điều chỉnh giá điện, dịch vụ y tế, giáo dục... với mức độ và thời điểm phù hợp, hạn chế tác động đến lạm phát, ...

Vì sao hóa đơn tiền điện ở Hà Nội tăng vọt đến 2 lần? Vì sao hóa đơn tiền điện ở Hà Nội tăng vọt đến 2 lần?

Vừa qua, nhiều khách hàng tại Hà Nội bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí gấp 2 lần so với ...

Các tin khác

Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Bên cạnh phương án điều chỉnh tăng 30% lương cơ sở, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7.
Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ) đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024, trong đó thị trường Nhật Bản là 35.208 lao động (13.364 lao động nữ).
Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Từ 1/7 cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng.
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ.
Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB, trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông báo, tuyển chọn 400 lao động làm nghề hàn và nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.
Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Khoa - Phó Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn, hiện nay có nhiều người lao động có nhu cầu làm việc ở nhiều doanh nghiệp khác nhau trong cùng thời điểm. Người lao động hoàn toàn có thể ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhiều đơn vị cùng lúc.
Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Hiện nay, Cộng hòa Séc đang thiếu 300.000 lao động. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek cho rằng, nếu như hai bên thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác, thì sẽ thu hút được nhiều lao động Việt Nam có chuyên môn và ngôn ngữ để sang Cộng hòa Séc làm việc, đặc biệt là ngành y tá, điều dưỡng.
Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Để thay thế cho mức lương cơ sở làm căn cứ tính chế độ bảo hiểm xã hội, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất một mức lương mới là mức tham chiếu.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng là đề xuất tại Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).
Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, người tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, không được hưởng chế độ thai sản.
Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Khi thực hiện cải cách tiền lương thì từ năm 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù không còn được áp dụng cơ chế này về tiền lương, phụ cấp, thu nhập và kinh phí thường xuyên.
Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 48.363 lao động (14.193 lao động nữ) đạt 38,69 % kế hoạch năm 2024.
Cải cách tiền lương từ 1/7 sẽ tác động đến tiền lương đóng BHXH như thế nào?

Cải cách tiền lương từ 1/7 sẽ tác động đến tiền lương đóng BHXH như thế nào?

Cơ quan soạn thảo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cho biết dự luật giao cho Chính phủ quy định mức lương làm căn cứ đóng BHXH khi Nhà nước thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Cơ hội cho lao động nữ đi Nhật Bản thực tập, lương đến 30 triệu đồng/tháng

Cơ hội cho lao động nữ đi Nhật Bản thực tập, lương đến 30 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tuyển chọn thực tập sinh nữ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo Chương trình IM JAPAN đợt 01/2024.
6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ năm 2025

6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ năm 2025

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng...
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Còn nhiều băn khoăn

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Còn nhiều băn khoăn

Những điều khoản quy định liên quan đến hưởng BHXH một lần, chế tài xử lý người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc,... tại Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tiếp tục nhận được nhiều quan điểm trao đổi.
Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản năm 2024.
Tuyển chọn 180 điều dưỡng, hộ lý đi làm việc ở Nhật Bản, lương đến 210.000 Yên/tháng

Tuyển chọn 180 điều dưỡng, hộ lý đi làm việc ở Nhật Bản, lương đến 210.000 Yên/tháng

Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) thông báo tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý/nhân viên chăm sóc năm 2024 với số lượng 180 người sang làm việc tại Nhật Bản theo Chương trình EPA - Khóa 13.
Hiểu sao cho đúng quy định không được phân lô, bán nền sẽ áp dụng tới đây?

Hiểu sao cho đúng quy định không được phân lô, bán nền sẽ áp dụng tới đây?

Gần đây, dư luận xôn xao về thông tin siết phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản mới bởi xuất hiện nhiều thông tin trích dẫn luật chưa đầy đủ hoặc cách hiểu chưa đúng.
Gần 36.000 người đi xuất khẩu lao động, trong đó Nhật Bản chiếm lớn nhất quý I/2024

Gần 36.000 người đi xuất khẩu lao động, trong đó Nhật Bản chiếm lớn nhất quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ), trong đó thị trường Nhật Bản là 23.364 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động