Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số lượng đơn hàng trực tuyến
Thương mại điện tử đang trong xu hướng tăng trưởng mạnh |
Theo Báo cáo nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của Ninja Van Group, Việt Nam là quốc gia đứng đầu với số lượng đơn hàng trực tuyến, trung bình 104 đơn hàng/năm.
Báo cáo của Ninja Van Group chỉ ra thói quen mua hàng quốc tế trên các sàn thương mại điện tử của người dùng ở Đông Nam Á và tiềm năng của hình thức kinh doanh này cho những nhà bán lẻ trong khu vực.
73% đáp viên cho biết thường xuyên mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử và 59% cho biết nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. “Chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam rất tiềm năng với sự tăng trưởng bền vững và rõ nét trong những năm gần đây”, ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc kinh doanh của Ninja Van Việt Nam chia sẻ.
Trong 2 năm qua, số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á tăng đáng kể, đạt khoảng 70 triệu người. Trên quy mô khu vực, 70% tổng dân số ở Đông Nam Á bắt đầu mua sắm trực tuyến trước cả khi đại dịch bùng phát. Ngoài ra, đa số đáp viên khu vực Đông Nam Á đều quen thuộc với việc mua hàng trong khu vực châu Á hoặc trên thế giới. Số lượng người mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á dự kiến tăng 380 triệu trước năm 2026.
Số lượng đơn hàng thương mại điện tử cao nhất ở thị trường Việt Nam |
Theo số liệu Statista, giá trị của thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình ở Đông Nam Á tăng từ 74 tỷ USD năm 2020 lên 120 tỷ USD năm 2021. Giai đoạn từ 2016-2020, tốc độ tăng trưởng đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu 27,4%/năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm 2025 tại khu vực Đông Nam Á đạt 234 tỷ USD.
Ninja Van Group cũng công bố khối lượng bưu kiện quốc tế tăng trưởng ở mức 2 con số từ năm 2019-2020. Tập đoàn cũng ghi nhận sự đi lên trong năm 2021 dù nhiều quốc gia tạm đóng cửa biên giới để hạn chế dịch bệnh. Trong 12 tháng qua, Ninja Van Group đạt số lượng 2 triệu đơn hàng được giao mỗi ngày trong khu vực Đông Nam Á với mật độ phủ sóng 100%.
Theo dự báo, trong năm 2022, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD. Cùng thời điểm này, Google và Bain & Company dự báo quy mô của nền kinh tế số Việt Nam vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.
Trong báo cáo từ Ninja Van Group, Việt Nam hiện chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỷ lệ 16% và ngang bằng với Philippines. Báo cáo cho thấy người Việt Nam yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực ở nhiều chỉ số.
Việt Nam dự kiến sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện có mức quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn 2 nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD).
Gỡ khó cho logistics
Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển, tạo đà cho các doanh nghiệp vươn ra thế giới, mở rộng quy mô kinh doanh tại nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, do những thách thức đến từ cổng thanh toán, logistics, quy định và luật pháp, nhiều cửa hàng kinh doanh Việt Nam vẫn chưa tham gia hoạt động này.
Thói quen lựa chọn địa chỉ giao hàng tại một số nước Đông Nam Á |
89% đáp viên từ 6 quốc gia trong khảo sát của Ninja Van Group quan tâm đến công ty vận chuyển hàng hóa khi mua sắm trực tuyến. Hơn 50% phản hồi từ những người mua hàng phản ánh tầm quan trọng của việc nhận biết thương hiệu của một công ty vận chuyển để chủ động chọn nhà cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo trải nghiệm giao nhận hàng tốt và có cung cấp bảo hiểm.
Ninja Van thành lập vào năm 2014, là công ty logistics cung cấp các giải pháp giao nhận với mạng lưới hoạt động ở 6 quốc gia gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Năm 2021, Ninja Van nằm trong top 15 công ty có tốc độ tăng trưởng cao nhất châu Á - Thái Bình Dương được tạp chí Financial Times vinh danh. Tại Việt Nam, Ninja Van hiện hoạt động ở 64 tỉnh thành, có hơn 800 bưu cục, hơn 7.500 nhân viên.
Tại thị trường Việt Nam, Ninja Van vận chuyển 300.000 đơn hàng mỗi ngày từ các cửa hàng kinh doanh online, doanh nghiệp lớn và nhỏ tại 64 tỉnh thành trên toàn quốc. Công ty có hơn 200 đại lý kinh doanh, là điểm tập hợp hàng, tra soát và hỗ trợ người bán hàng. Ninja Van bổ sung các kho phân loại hàng tự động hóa quy mô lớn, hệ thống cân cước để tính toán giá cước minh bạch và tiết kiệm thời gian.