Vụ chậm bàn giao nhà ở tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh:

Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

17/05/2024 18:59 Nhà ở NGUYỄN LUẬN
Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã tổ chức 02 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.
Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024
Nhà ở xã hội thuộc Khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (tòa bên trái hình). Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Như Nhịp sống Doanh nghiệp/Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đưa tin, những người lao động ký hợp đồng mua nhà ở xã hội thuộc Khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh của Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước phản ánh, ngày 31/03/2024 là thời hạn mà họ được bàn giao nhà theo hợp đồng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được bàn giao nhà. Theo người lao động, việc chậm bàn giao nhà khiến họ phải trả thêm chi phí đi thuê nhà ở và các chi phí khác, cuộc sống nhiều khó khăn.

Để có thông tin đa chiều về vụ việc trên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Phú Quý - Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước để trao đổi.

Sau đó, một nhân viên của Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã liên lạc lại phóng viên và cung cấp thông tin bằng văn bản về việc Công ty đã có 02 buổi làm việc với người mua căn hộ tại tòa B2 và đã cam kết về thời gian bàn giao (văn bản này gửi đến Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng).

Theo Công ty, công trình đã xây dựng xong phần thô và cất nóc ngày 8/4/2024. Hiện nay, công trình đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện.

Về việc chậm bàn giao căn hộ, Công ty chia sẻ lý do: Nhiều khách hàng chưa thanh toán đủ theo tiến độ các đợt của hợp đồng mua bán khi công trình hoàn thành cất nóc.

Trong quá trình mở bán căn hộ cũng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, qua 07 lần thông bán mở bán, tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt có 153 trường hợp là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đủ điều kiện mua, còn lại 19 căn hộ chưa bán được. Công ty phải đề xuất Sở Xây dựng xin được điều chỉnh đối tượng được mua nhà ở xã hội tại Khối nhà B2 là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và được Sở Xây dựng xét duyệt hoàn thành thì nhiều trường hợp khách hàng không tiến hành ký kết hợp đồng. Công ty sau đó phải tiến hành mở bán tiếp. Thời gian mở bán kéo dài với 18 lần thông bán mở bán (từ ngày 06/01/2022 đến ngày 30/3/2024) thì Công ty mới hoàn thành bán hết 172 căn hộ. Chính vì vậy đã gây ảnh hưởng đến tình hình thu hồi nguồn tiền để đẩy mạnh thi công khiến cho Công ty gặp phải rất nhiều thách thức trong việc duy trì tiến độ xây dựng.

Cũng theo Công ty, những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 các ngân hàng thắt chặt tín dụng với bất động sản, không cho vay đầu tư lẫn thi công nên Công ty cũng như nhà thầu không có nguồn tiền để đẩy mạnh thi công.

Bên cạnh đó, giá cả vật tư xây dựng tăng đột biến (tăng từ 20% đến 40%), khiến nhà thầu thi công nhiều lần yêu cầu điều chỉnh bù giá, vì vậy Công ty phải thoả thuận giá với nhà thầu và mất thời gian tiếp tục lựa chọn nhà thầu mới đàm phán giá để thi công xây dựng tiếp công trình. Trong khi giá bán căn hộ cho khách hàng Công ty không được điều chỉnh tăng giá (giá bán căn hộ được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt năm 2019 là 9.470.000 đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT 5% và chưa gồm phí bảo trì 2%).

Công ty đã tổ chức 02 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.

Về phía Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, sau khi nhận được văn bản từ Công ty và phía người lao động đã có phản hồi rằng sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án theo tiến độ cam kết với khách hàng.

Sau khi nhận được thông tin như trên từ phía Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước, phóng viên đã tiếp tục gửi 02 câu hỏi đến phía Công ty này.

Cụ thể, Công ty có cam kết bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024. Nếu đến thời hạn đó, Công ty vẫn không bàn giao theo đúng cam kết cho người lao động thì Công ty chịu trách nhiệm thế nào?

Người lao động phản ánh, việc chậm trễ bàn giao nhà ở khiến họ phải chịu thêm chi phí thuê nhà ở thời gian qua và các chi phí khác, và bây giờ sẽ kéo dài đến 31/12/2024 (tổng 8 tháng). Công ty có hỗ trợ nào cho người lao động hay không?

Phía Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã tiếp nhận câu hỏi của phóng viên từ ngày 09/05/2024. Đến thời điểm hiện tại (11 giờ ngày 17/05/2024) phóng viên chưa nhận được câu trả lời để thông tin đến người lao động mua căn hộ và bạn đọc biết.

Công ty nào đang thi công Khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh?

Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024
Công ty TNHH MTV Hương An Quế là đơn vị thi công nhà ở xã hội thuộc Khối nhà B2. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Công ty TNHH MTV Hương An Quế là đơn vị thi công nhà ở xã hội thuộc Khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh.

Công ty TNHH MTV Hương An Quế thành lập năm 2011, trụ sở tại đường Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

Ông Trần Quang Chư làm người đại diện pháp luật Công ty TNHH MTV Hương An Quế.

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty là xây dựng nhà để ở. Tại lần thay đổi thông tin về doanh nghiệp gần nhất (ngày 13/11/2020), Công ty TNHH MTV Hương An Quế có vốn điều lệ là 9,5 tỷ đồng.

Xem video cận cảnh nhà ở xã hội thuộc Khối nhà B2, dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh hiện nay:

Người lao động phản ánh Công ty Sài Gòn Thuận Phước chậm bàn giao nhà ở xã hội Người lao động phản ánh Công ty Sài Gòn Thuận Phước chậm bàn giao nhà ở xã hội

Người lao động phản ánh, Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước (thành viên của Công ty CP LICOGI 13, mã chứng ...

Cận cảnh nhà ở xã hội Công ty Sài Gòn Thuận Phước người lao động phản ánh chậm bàn giao Cận cảnh nhà ở xã hội Công ty Sài Gòn Thuận Phước người lao động phản ánh chậm bàn giao

Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước chậm bàn giao nhà ở thuộc Khối nhà B2 của dự án Khu chung cư ...

Công ty Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng muốn vay 700 tỷ đồng làm nhà ở xã hội Công ty Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng muốn vay 700 tỷ đồng làm nhà ở xã hội

UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn có nhu cầu ...

Các tin khác

Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Đó là một giải pháp được UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu ra tại kế hoạch triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp thường kỳ ngày 14/6 của Bộ Xây dựng, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Luật Nhà ở năm 2023 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng.
Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa đăng tải thông báo của Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội An Phú Thịnh (đợt 5), số lượng 20 căn.
Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án Trần Phú Đà Nẵng quy mô hơn 2.900 tỷ đồng, sản phẩm là 413 căn hộ và khách sạn của Công ty CP Đầu tư Bắc Cường (công ty con do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, mã chứng khoán PDR sở hữu 99% vốn) hiện đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù.
Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo cho thuê 263 căn hộ nhà ở xã hội ở dự án chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Vậy người lao động muốn thuê căn hộ nhà ở xã hội cần đáp ứng điều kiện gì?
Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

HoREA đề xuất thêm, cần khuyến khích nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội.
Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông báo, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình với số lượng 16 căn, giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2.
Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Công ty CP Thái - Holding thành lập cuối năm 2021. Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (Harbor Residence) có quy mô lớn nhất và cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của doanh nghiệp được triển khai trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai được rao bán với mức giá chênh lệch hơn 100 triệu đồng/căn so với giá gốc.
Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có ba thông báo cho mở bán và cho thuê gần 470 căn nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-1 và B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, quận Liên Chiểu.
Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo rõ, mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất.
Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Khó thành hiện thực

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Khó thành hiện thực

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội là một đề xuất rất đáng hoan nghênh, song để thực hiện được là một chặng đường khó khăn.
Hơn 1.200 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh ở Hải Phòng và Đồng Nai

Hơn 1.200 căn nhà ở xã hội đủ điều kiện đưa vào kinh doanh ở Hải Phòng và Đồng Nai

Có 3 dự án nhà ở xã hội tại TP. Hải Phòng và tỉnh Đồng Nai đã được cơ quan chức năng thông báo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh với tổng số lượng hơn 1.200 căn. Nếu người lao động có nhu cầu mua hãy tham khảo thông tin chúng tôi đã tìm hiểu rõ trong bài viết dưới đây.
Lý do khiến giá nhà ở xã hội có thể lên đến trên 40 triệu đồng/m2

Lý do khiến giá nhà ở xã hội có thể lên đến trên 40 triệu đồng/m2

Xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% trong dự án nhà ở thương mại, nhất là dự án nhà ở thương mại cao cấp thì chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng rất cao và cả chi phí đầu tư kết cấu hạ tầng được phân bổ trên quỹ đất 20% cũng rất cao.
Công ty Thái Holding được đưa vào kinh doanh hơn 800 căn nhà ở xã hội tại Hải Phòng

Công ty Thái Holding được đưa vào kinh doanh hơn 800 căn nhà ở xã hội tại Hải Phòng

Sở Xây dựng TP. Hải Phòng vừa có thông báo về 806 căn hộ chung cư (nhà ở xã hội) hình thành trong tương lai do Công ty Cổ phần Thái – Holding làm chủ đầu tư đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh.
Bao giờ Tổng Công ty PISICO Bình Định mới hoàn thành nhà ở xã hội ở TP. Quy Nhơn?

Bao giờ Tổng Công ty PISICO Bình Định mới hoàn thành nhà ở xã hội ở TP. Quy Nhơn?

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định điều chỉnh tiến độ dự án nhà ở xã hội PISICO do Tổng Công ty PISICO Bình Định – CTCP (UPCoM: PIS) làm chủ đầu tư.
Quảng Nam phê duyệt danh mục 4 dự án nhà ở xã hội đầu tư ở thị xã Điện Bàn

Quảng Nam phê duyệt danh mục 4 dự án nhà ở xã hội đầu tư ở thị xã Điện Bàn

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại thị xã Điện Bàn.
Hàng nghìn căn chung cư ở TP Nha Trang chưa cấp sổ hồng: Đi tìm nguyên do

Hàng nghìn căn chung cư ở TP Nha Trang chưa cấp sổ hồng: Đi tìm nguyên do

Nhiều căn chung cư ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) dù đưa vào sử dụng đã nhiều năm, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.
Hé mở doanh nghiệp đứng sau SOLRISE Nhơn Phú đang được cho bán 209 căn nhà ở xã hội

Hé mở doanh nghiệp đứng sau SOLRISE Nhơn Phú đang được cho bán 209 căn nhà ở xã hội

Công ty TNHH SOLRISE Nhơn Phú đang được cho mở bán 209 căn nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 ở phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Công ty CP Xây dựng C BHI là doanh nghiệp đứng sau góp 85% vốn thành lập SOLRISE Nhơn Phú.
Đã giải ngân 1.144 tỷ đồng cho chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội từ gói vay ưu đãi

Đã giải ngân 1.144 tỷ đồng cho chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội từ gói vay ưu đãi

Thông tin trên được nêu ra tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" diễn ra chiều 17/5, theo tường thuật của Cổng thông tin Chính phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động