Công ty Hòa Bình muốn được tham gia đấu thầu đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành
Được làm nhà ở xã hội, đại gia Đường "bia" tuyên bố không bán khách sạn dát vàng |
Chủ tịch Công ty Hòa Bình Nguyễn Hữu Đường tại lễ khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc. |
Sáng nay, 5/10/2023, Công ty Hòa Bình của Chủ tịch Công ty Hòa Bình Nguyễn Hữu Đường (còn được biết đến với tên gọi: Đại gia Đường “bia”) khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc với cam kết chất lượng vĩnh cửu, chịu được động đất cấp 8 và chịu được môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi, cam kết tạo hàng triệu việc làm cho lao động địa phương và cả nước.
Phát biểu tại Lễ khánh thành đường cao tốc mẫu, Chủ tịch Nguyễn Hữu Đường cho biết, với mong muốn được tham gia tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa– Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP), công ty Hòa Bình đã cử đoàn cán bộ cùng chuyên gia Trung Quốc – thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Quảng Tây (một trong 3 công ty làm đường cao tốc tốt nhất Trung Quốc) kết hợp với chuyên gia làm đường của Đức, Mỹ tư vấn khảo sát tuyến đường.
Ngày 6/9/2023 đoàn đã đưa ra được bản báo cáo kết quả khảo sát địa chất, địa hình, địa trạng, thủy văn… đưa ra phương án làm đường cao tốc vĩnh cửu (chịu được động đát cấp 8 và chịu được môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi).
Ngày 12/9/2023 công ty Hòa Bình tổ chức thi công đường mẫu theo thiết kế, dựa trên các tham khảo ý kiến của phía chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia Đức. Con đường bao gồm: Hai hàng cừ bê tông chắn 2 bên phạm vi con đường dày 60mm và sâu 3m có tác dụng ngăn ngừa được động đất cấp 8 (khu vực triển khai có khả năng xảy ra động đất cấp 5, cấp 6), tuyến cừ còn có tác dụng ngăn nước ngấm vào nền đường gây hư hỏng đường (khu vực có khí hậu mùa khô và mùa mưa, vào mùa mưa thì nguy cơ sói mòn sạt lở cao do lượng mưa lớn và lượng nước từ trên cao đổ xuống).
Từ ngày 25-30/9, Công ty đã cử đoàn chuyên gia gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân kinh tế… quay trở lại dự án để nghiên cứu quy hoạch phát triển hai bên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) hỗ trợ phát triển kinh tế 2 tỉnh. Sau quá trình nghiên cứu, đoàn chuyên gia đã lập bản vẽ sơ bộ quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường với các chức năng sử dụng đất chính là: Đất làm KCN, nhà ở xã hội, dịch vụ hỗ trợ, nhà máy nước sạch…, hứa hẹn tạo thêm chỗ ở cũng như hàng triệu việc làm cho người lao động trong khu vực và cả nước.
Ngày 5/10/2023 Công ty Hòa Bình khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc và tiến hành thử tải (thử tải tĩnh, thử tải động, thử tải nước). Quá trình thử tải các giai đoạn đã đưa ra được kết quả chất lượng và quy trình làm đường cao tốc mẫu của công ty Hòa Bình ưu việt về thiết kế, đạt chất lượng tốt, an toàn, hiện đại, bền vững, tuổi thọ vĩnh cữu.
Phối cảnh minh họa đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. |
Ông Nguyễn Hữu Đường tự tin, với kinh nghiệm thi công các công trình cao tầng, công trình xây dựng cấp I, công trình chống động đất cấp 8 cấp 9 chỉ trong thời gian rất ngắn như dự án Golden Bay Đà Nẵng quy mô 2 tòa tháp căn hộ khách sạn cao 27 tầng, gồm 3 tầng tổ hợp trung tâm thương mại, casino, rạp chiếu phim…. 24 tầng căn hộ xây dựng trong 18 tháng, để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC tổ chức tại Đà Nẵng 2017; Dự án Hà Nội Golden Lake tại B7 Giảng Võ có quy mô 24 tầng và 04 tầng hầm được xây dựng trong vòng 12 tháng, nếu được tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, Công ty Hòa Bình đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai dự án với chất lượng tốt nhất, thời gian nhanh nhất.
"Chúng tôi đề xuất làm đồng bộ tuyến đường gồm 6 làn đường 32m thay cho việc phân giai đoạn làm 4 làn trước sau đó bổ sung giai đoạn 2 làm thêm 2 làn đường vì về kỹ thuật việc thi công xây dựng đồng bộ sẽ đảm bảo kết cấu đường liền khối, độ bền vững cao hơn, tránh tình trạng đường làm song rồi sau đó lại phải dừng xe đào bới chắp vá để tiếp tục thi công giai đoạn 2… Về quy hoạch Công ty chúng tôi đề xuất quy hoạch làm các KCN, nhà ở công nhân, dịch vụ vận chuyển… do địa phương quản lý và kêu gọi thu hút các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng phát triển kinh tế địa phương,… Mặt khác, đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Tây Nguyên với TPHCM với tốc độ phát triển như hiện nay, việc làm 4 tuyến đường sẽ sớm không đảm bảo được độ thông thoáng, tốc độ di chuyển nhanh và an toàn được như mong đợi", ông Đường nói.
Đặc biệt, đại gia này đề xuất: Để góp phần thu hút nhà đầu tư hai bên tuyến đường cao tốc, Công ty Hòa Bình sẽ tự bỏ chi phí đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng xã hội như: xây dựng thêm nhà máy nước sạch dọc hai bên tuyến đường để phục vụ nhu cầu tăng cao; Tổ chức xây dựng khu nhà ở xã hội mẫu phục vụ công nhân, quy mô nhà ở cao tối đa 17 tầng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạch, căn tin, dịch vụ, trường học… và giá bán tối đa là khoảng 12 triệu đồng cho 1 m2 sàn nhà ở.
Cũng theo ông Đường, về tổng mức đầu tư của dự án mà UBND tỉnh Bình Phước đang trình phê duyệt cho phương án đầu tư xây dựng giai đoạn 4 làn xe (theo quy hoạch tuyến đường có 6 làn xe), giải phóng mặt bằng 1 lần cho cả tuyến gồm 6 làn xe là khoảng 25.540 tỷ đồng, trong đó: Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là: 4.640 tỷ đồng; Chi phí xây dựng và thiết bị, Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác, chi phí dự phòng, chi phí lãi vay là khoảng 20.900 tỷ đồng.
"Tuy nhiên, qua các công trình thi công thực tế, thí nghiệm thực tế, báo giá của các đơn vị đối tác và hệ thống quản lý xây dựng chuyên nghiệp của mình, Công ty Hòa Bình cam kết nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện thì với chi phí như trên (20.900 tỷ đồng không bao gồm chi phí bồi thường GPMB), Công ty chúng tôi sẽ thực hiện thi công đồng bộ 1 lần cả tuyến đường cao tốc gồm 6 làn xe theo đúng như quy hoạch đã được phê duyệt. Thời gian thi công xây dựng tuyến đường trong 12 đến 15 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng toàn tuyến", ông Đường khẳng định.
Được biết, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT nên cần đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư. Tuyến đường dài khoảng 140km, điểm đầu tại khu vực thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, kết nối với điểm đầu của cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa và điểm cuối của đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.
Đại gia Đường "bia": Tắc lớn nhất trong triển khai nhà ở xã hội là tư duy nhà quản lý "Tắc lớn nhất trong triển khai nhà ở xã hội chính là ở tư duy của nhà quản lý", đó là chia sẻ của Chủ ... |