Doanh nghiệp quản lý đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông báo lãi gần 97 tỷ đồng
Đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia chiếm chưa đến 4% tổng vốn ngành Giao thông |
Năm 2022, doanh nghiệp quản lý đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông báo lãi gần 97 tỷ đồng (Ảnh: Hà Nội mới). |
Cụ thể, năm 2022, Hanoi Metro đạt tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 483 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với doanh thu năm 2021.
Về doanh thu bán vé, doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng hơn 12 lần lên gần 66 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thu trợ giá lên đến 417 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần 2021. Sau khi trừ đi các chi phí, Hanoi Metro lãi sau thuế gần 97 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 64 tỷ đồng.
Ngoài ra, giá vốn năm 2022 của Hanoi Metro ở mức 374 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2021, giúp lợi nhuận gộp của công ty đạt xấp xỉ 110 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2022, công ty có 3.016 tỷ đồng tổng tài sản, tăng gần 200 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm phần lớn cơ cấu tài sản đạt hơn 2.500 tỷ đồng.
Như vậy, Hanoi Metro đã vượt kế hoạch doanh thu đạt 476 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng đặt ra trong năm 2022.
Tuy vậy, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này vẫn âm 33 tỷ đồng. Song nhờ ghi nhận lãi trong năm 2022 nên tình trạng âm vốn chủ sở hữu đã cải thiện đáng kể. Cuối năm 2021, Hanoi Metro bị âm vốn chủ sở hữu hơn 129 tỷ đồng.
Theo Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi ngày, tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26.000-28.000 lượt hành khách.
Trong năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 6 tỷ đồng. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 10,7 triệu lượt hành khách, với số lượt tàu chở khách là 81.316 lượt.
Đường sắt tiếp tục tăng thêm nhiều tàu Sài Gòn - Hà Nội dịp Tết Quý Mão 2023 Đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều tàu khách Sài Gòn - Hà Nội, đáp ứng nhu cầu hành khách từ khu vực Sài Gòn, ... |
Ngành đường sắt đặt mục tiêu không lỗ, phấn đầu có lãi từ năm 2023 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa, từng bước hỗ trợ cho vận tải hành ... |
Đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành sẽ có vận tốc tối đa bao nhiêu? Bộ Giao thông Vận tải lưu ý trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần nghiên cứu về tiêu chuẩn áp dụng cho dự ... |