Giờ là lúc cho câu chuyện kể hoàn toàn mới về doanh nhân

13/10/2024 16:48 Hàng hóa tiêu dùng TS. Đoàn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn CEO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
Để doanh nhân, gồm cả các doanh nhân của các doanh nghiệp vừa và nhỏ được cộng đồng, xã hội đánh giá đúng vai trò, đúng nhân hiệu, rất cần thêm nhiều câu chuyện kể thực, thiện chí, chia sẻ, động viên, ủng hộ về họ để cộng đồng, xã hội đều nghe cùng một câu chuyện kể về doanh nhân theo hướng tích cực, doanh nhân dân tộc, tự lực, tự cường, cống hiến.
6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân
Giờ là lúc cho câu chuyện kể hoàn toàn mới về doanh nhân
TS. Đoàn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn CEO, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

GS. Yuval Noah Harari trong cuốn sách 21 bài học cho thế kỷ 21 đã tổng kết thế này: “Xã hội loài người được phát triển dựa trên những câu chuyện được truyền tụng suốt hàng nghìn năm...”.

Trong cuốn Nexus (lõi của mạng lưới thông tin) “nóng hổi” mới ra mắt, GS. Harrari tiếp tục thức tỉnh chúng ta: “Sapiens chúng ta thống trị thế giới không phải vì chúng ta quá tinh khôn, mà vì chúng ta là loài động vật duy nhất có thể hợp tác linh hoạt với số lượng lớn” thông qua các câu chuyện. “Trên thực tế, không có giới hạn trần về số lượng Sapiens có thể cùng hợp tác với nhau. Giáo hội Công giáo có khoảng 1,4 tỷ thành viên. Trung Quốc có dân số khoảng 1,4 tỷ người. Mạng lưới mậu dịch toàn cầu thì lại đang kết nối khoảng 8 tỷ Sapiens”. “Để hợp tác với nhau, Sapiens không còn phải quen biết nhau; họ chỉ cần biết cùng một câu chuyện. Và một câu chuyện có thể quen thuộc với hàng tỷ cá nhân”.

Thượng Đế, Đấng Tối Cao, Chúa Trời, Ông Trời (God), tôn giáo, hệ tư tưởng, luật pháp, tiền tệ, công ty, chứng khoán, thương hiệu… đều là do Sapiens “phát minh” ra thông qua các câu chuyện (truyền thuyết, ngụ ngôn, truyện dân gian…). “Ví dụ, 1,4 tỷ thành viên của Giáo hội Công giáo được liên kết nhờ Kinh Thánh và những câu chuyện Ki-tô giáo chủ chốt khác;… và 8 tỷ thành viên của mạng lưới giao thương toàn cầu được kết nối nhờ những câu chuyện về tiền tệ, các công ty và thương hiệu”.

Rõ ràng việc kể “câu chuyện” rất quan trọng với xã hội nói chung, với cộng đồng doanh nhân nói riêng. Một thời, doanh nhân được kể là con buôn, thậm chí là gian thương, là giai cấp bóc lột và cả xã hội tin vào câu chuyện đó. Hệ quả là doanh nhân bị ghét, bị phân biệt đối xử. Hình ảnh doanh nhân đồng nghĩa với xấu xí.

Năm 1990, Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp Tư nhân ra đời đã mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Từ năm 1990 đến năm 2000, chỉ có khoảng 40.000 doanh nghiệp tư nhân được thành lập và cái gì cũng phải xin Thủ tướng. Luật Doanh nghiệp 1999 mới thực sự đột phá về kiến tạo. Doanh nghiệp tư nhân từ “Không” đến “Có”. Theo Sách trắng Doanh nghiệp 2024, đến hết năm 2023, có khoảng 900.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động. Kinh tế tư nhân đóng góp gần 45% GDP, khoảng 30% thu ngân sách, tạo ra công ăn việc làm cho 85% số lao động cả nước. Mỗi doanh nghiệp bình quân tạo ra hơn 2 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giải quyết hơn 20 việc làm. Như vậy, chúng ta đang tiệm cận 1 triệu doanh nghiệp. Doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ chiếm 68,2%, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 30,5%, lĩnh vực nông, lâm, thủy sản chỉ chiếm 1,3%, thể hiện xu hướng dịch chuyển rõ nét từ nông nghiệp sang dịch vụ. Như thế, mỗi triệu doanh nghiệp sẽ giải quyết 20 triệu việc làm và tạo ra 2.000.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Doanh nhân vì thế ngày càng có vai trò.

Năm 2004, Ngày Doanh nhân ra đời. Vị thế của doanh nhân được chính thức công nhận. 20 năm qua, doanh nhân với bao thăng trầm, vinh, nhục, thành công, thất bại. Rất nhiều doanh nghiệp ra đời với bao kỳ vọng, nhưng không thể trụ nổi, phải phá sản hoặc tạm đóng cửa. Vì rất nhiều lý do khác nhau, doanh nghiệp tư nhân đông mà chưa mạnh, có đến 67,1% siêu nhỏ, 26,4% nhỏ. Trước khi trả lời được câu hỏi tại sao doanh nghiệp tư nhân không thể lớn, không muốn lớn mà nhiều chuyên gia hay đặt ra, phải nhìn nhận thực tế rằng đại đa số doanh nghiệp của ta có năng lực hạn chế, khó có thể hợp tác với các doanh nghiệp FDI hay tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn, gần như không thể được hưởng lợi từ chuỗi giá trị toàn cầu. Vòng đời doanh nghiệp Việt cũng rất ngắn. Không ít doanh nhân vi phạm pháp luật bị xử lý, tạo lên một bức tranh sáng, tối đan xen. Nhưng trên hết, doanh nhân vẫn nỗ lực vươn lên trở thành lực lượng hàng triệu người, làm việc không biết mệt mỏi, không kể ngày đêm để phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách nhà nước, mang hình ảnh đại diện đất nước ra thế giới.

Trước đây, người nước ngoài biết đến Việt Nam qua các bộ phim về chiến tranh. Ngày nay, họ biết qua các sản phẩm công nghệ (xe điện Vinfast, phần mềm, điện thoại thông minh), công nghiệp (quần áo, giày dép, đồ điện tử), sản phẩm nông nghiệp (gạo, cafe, hạt điều, hạt tiêu, sữa Vinamilk, TH true milk, gạo ST25) hay các món ăn hồn cốt như phở, bánh mỳ. Nhiều người nước ngoài tôi gặp đều khen quần áo, giày dép “made in Vietnam” đẹp và bền hơn hẳn các nước sản xuất khác. Ngày càng nhiều người biết đến áo dài, nón lá, biết đến các khu nghỉ dưỡng biển đảo của chúng ta. Nhiều bà con Việt kiều có dịp trở về quê hương đều ngỡ ngàng trước những thay đổi thần kỳ của đất nước. Tất cả những thứ đó đều có đóng góp nhiều ít từ doanh nhân. Thế thì, doanh nhân cần một thông điệp mới, một câu chuyện kể mới đúng với công sức của họ.

Trên thế giới, rất nhiều bộ phim, sách, tiểu thuyết, thi ca, nhạc họa, các câu truyện huyền thoại về doanh nhân như Morita Akio, Kiichiro Toyoda, Lee Kun Hee, Lý Gia Thành, Jamsetji Tata, Bernard Arnault, Rockerfeller, Bill Gates, Steve Job, Larry Page, Mark Zuckerberg, Elon Musk, Jeff Bezos…. Các câu chuyện về doanh nhân Donald Trump nhiều, ly kỳ hơn viết về Tổng thống thứ 45 và có thể là Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Cuốn Nghĩ lớn để thành công của TRUMP, Made in Japan của Morita Akio, Không bao giờ là thất bại - Tất cả chỉ là thử thách của nhà sáng lập Hyundai Chung Ju-yung, Gã nghiện giày của Phil Knight, Warrren Bufett - Quá trình hình thành một nhà tư bản Mỹ, Bezonomics - Kinh tế học Bezos, tiểu thuyết lãng mạn Sao chiếu mệnh… và muôn vàn tác phẩm khác đang kể những câu chuyện tích cực về doanh nghiệp, doanh nhân toàn cầu. Môi trường tự do kinh doanh đã tạo lên các cường quốc kinh tế và những siêu doanh nhân như Elon Musk - Tỷ phú giàu nhất thế giới, ông chủ của Space-X, Tesla, Neuralink, mạng xã hội X (twitter), SolarCity, The Boring Company, xAI với giá trị hàng nghìn tỷ đô la, với giấc mơ đưa con người lên Sao Hỏa. Phải nói thêm rằng, trên thế giới chỉ có rất ít cường quốc làm chủ công nghệ tên lửa, Space-X là tập đoàn tư nhân duy nhất làm được điều này, thậm chí còn là nhà tiên phong tái sử dụng tên lửa đẩy, nhờ thế Space- X có thể phóng nhanh hơn với giá thành rẻ hơn.

Chuyện kể về doanh nhân Bạch Thái Bưởi cuối thế kỷ 19 hay về Trương Gia Bình, Phạm Nhật Vượng, Lê Viết Lam, Trần Đình Long, Thái Hương, Trần Bá Dương, Nguyễn Thị Phương Thảo… ngày nay luôn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp làm doanh nhân. Tuy thế, chuyện về các doanh nhân Việt còn tản mạn, rời rạc, phần lớn mới chỉ dừng lại ở các bài viết trên báo, trên mạng xã hội. Sách về doanh nhân còn ít, tiểu thuyết về doanh nhân còn ít, thi ca, nhạc họa về doanh nhân còn ít, tự chuyện của doanh nhân còn ít nữa. Một số bộ phim trên truyền hình thường “vẽ” chân dung doanh nhân “phản diện”, gây hiểu lầm về cộng đồng doanh nhân nói chung. Tiểu thuyết Cõi nhân gian của Nguyễn Phúc Lộc Thành, bài hát Đời doanh nhân của Trần Tiến, Ngẫu hứng doanh nhân của Thanh Cường là những tác phẩm rất hiếm chạm đến trái tim. Phải chăng nghĩ, nói, viết, sáng tác, làm phim… về doanh nhân Việt là nhạy cảm?

Để doanh nhân, gồm cả các doanh nhân của các doanh nghiệp vừa và nhỏ được cộng đồng, xã hội đánh giá đúng vai trò, đúng nhân hiệu, rất cần thêm nhiều câu chuyện kể thực, thiện chí, chia sẻ, động viên, ủng hộ về họ để cộng đồng, xã hội đều nghe cùng một câu chuyện kể về doanh nhân theo hướng tích cực, doanh nhân dân tộc, tự lực, tự cường, cống hiến. Chỉ như thế, bức tranh về doanh nhân Việt mới nổi bật với những gam màu tươi sáng. Điều này sẽ giúp cộng đồng doanh nhân được khích lệ, có niềm tin, ngày càng dấn thân, phát triển, thành công, đóng góp ngày càng nhiều cho sự hưng thịnh của đất nước ở kỷ nguyên mới của dân tộc - nơi doanh nhân kỳ vọng có môi trường kinh doanh kiến tạo, một môi trường an toàn. Giữa tiền tài và sinh mệnh, ai cũng sẽ chọn vế thứ hai. Môi trường thực sự thân thiện với kinh doanh, an toàn mới thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.

Thông điệp Kỷ nguyên Vươn mình đã có. Giờ là lúc cho câu chuyện kể hoàn toàn mới về Doanh nhân.

Doanh nhân Minh Doanh nhân Minh "Nhựa" nhận xe Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) đã chính thức nhận bàn giao chiếc Rolls-Royce Spectre đầu tiên tại Việt Nam.

Từ doanh nhân thành tay đua: Hành trình bất ngờ với gymkhana Từ doanh nhân thành tay đua: Hành trình bất ngờ với gymkhana

Anh Đỗ Dũng là người kinh doanh về dinh dưỡng nhưng lại có niềm đam mê mãnh liệt với tốc độ đặc biệt là bộ ...

Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động

Ngày 4/10, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Phát biểu tại buổi ...

Các tin khác

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định mình trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm đông trùng hạ thảo – "thảo dược vàng".
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Ông Phan Trung Kiên, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long, đã tạo dựng một thương hiệu vững mạnh với sản phẩm cà gai leo đạt tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Nguyễn Hoài Bắc là một doanh nhân nổi bật, người đã trải qua quá trình hành động từ một nhân viên rửa bát và bỏ báo tại Canada đến việc trở thành một ông chủ lớn với nhiều dự án kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Doanh Nghiệp Tôn Nam Kim: Luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Doanh Nghiệp Tôn Nam Kim: Luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Thành công của doanh nghiệp Tôn Nam Kim chính là thành quả từ sự cống hiến không mệt mỏi của hơn 1.500 con người tài năng, nhiệt huyết…
Ông Nguyễn Đăng Trình được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc PVOIL

Ông Nguyễn Đăng Trình được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc PVOIL

Ông Nguyễn Đăng Trình giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy PVOIL nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của PVOIL kể từ ngày 1/12/2024.
Sức hút từ “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội” của Giải marathon Quốc tế Hồ Chí Minh Techcombank

Sức hút từ “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội” của Giải marathon Quốc tế Hồ Chí Minh Techcombank

Cột mốc năm thứ 7 không chỉ ghi nhận mức kỷ lục mới của vận động viên tham gia mà còn đánh dấu giải marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank trở thành giải chạy biểu tượng của thành phố với những giá trị tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động