Khi doanh nghiệp biết biến “nguy” thành “cơ”

07/02/2023 13:00 Hàng hóa tiêu dùng PHẠM HUỆ - MINH ANH
Ra đời năm 2003, Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân Sao Đỏ là tổ chức tập hợp những doanh nhân hàng đầu của đất nước, nòng cốt là những doanh nhân giành được giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu (Sao Đỏ). Trò chuyện trước thềm năm mới 2023, Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Tuấn Hải, cũng là Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, tỏ ra khá lạc quan. Theo ông, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm hết sức khó khăn với cả nền kinh tế. Tuy nhiên, bản chất người Việt nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã quen thích ứng với khó khăn, nên đây sẽ không phải là vấn đề lớn. Cái hay của doanh nghiệp Việt là quen chịu khổ, chịu khó, luôn tìm thấy “cơ” trong “nguy”, tư duy tích cực, vì vậy NLĐ không lo không có việc làm.

PV: Thưa ông, dưới góc độ là Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, ông nhận định và đánh giá thế nào về kinh tế năm 2022 và những thách thức đối với khối doanh nghiệp trong nước thời gian tới?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Nhận định về kinh tế thời điểm này, cá nhân tôi cho rằng, cái khó hiện tại không phải ở phía doanh nghiệp mà ở phía điều hành, thực thi chính sách. Bản chất nền kinh tế Việt Nam có rất nhiều thuận lợi, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng cao. Nền tảng thuận lợi là cơ bản. Có thể ví điểm rối của nền kinh tế vừa qua như điểm rối ở các nút giao thông giờ cao điểm. Mọi thành phần chen lấn, xô đẩy nhau. Cuối cùng làm cho tốc độ di chuyển bị chậm lại. Nếu luật lệ rõ ràng, mọi người tuân thủ giao thông thì tốc độ đi sẽ nhanh hơn, ít tai nạn hơn. Có thể thấy đây là câu chuyện từ hai phía, luật lệ phải rõ ràng, biển cấm phải mạch lạc, cảnh sát giao thông phải được tăng cường để mọi người có ý thức tuân thủ. Ở góc độ kinh tế là phải tăng sự giám sát của người điều hành thực thi pháp luật. Khi người tham gia giao thông có ý thức về tuân thủ, sẽ có ít tai nạn. Còn nếu để xảy ra tai nạn rồi thì có sự ùn tắc là chắc chắn.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Tuấn Hải. Ảnh: M.A.
Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ Nguyễn Tuấn Hải. Ảnh: M.A.

Ví dụ “tai nạn” về việc buông lỏng để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp bừa bãi, không có tài sản đảm bảo như vừa qua dẫn đến việc tắc thị trường trái phiếu, khiến nhà đầu tư quay lưng. Tất nhiên không phải trái phiếu nào cũng xấu. Đây là sự cân bằng giữa câu chuyện lạm phát, trọng điểm đầu tư, tiền chảy vào đâu, và cân bằng điều chỉnh kinh tế vĩ mô của đất nước. Thời gian qua, tất cả các cơ quan, ban ngành, truyền thông đưa tin phải chặn dòng tiền vào bất động sản (BĐS), nhưng chỉ một tuần sau, lại phải đưa ra giải pháp khơi thông nguồn vốn BĐS. Nếu nhìn ở hai góc độ: Tích cực sẽ là tích cực linh hoạt, nhưng ở góc độ nào đó, kinh tế vĩ mô đang có những vấn đề cần giải quyết. Có những việc phải giải quyết mềm, từ từ. Có những việc phải có tầm nhìn dài, xây dựng chiến lược phát triển để cân bằng. Bản chất của BĐS không những là nhu cầu, mà còn là nhu cầu thiết yếu. Bởi nâng cao chất lượng cuộc sống phải bắt nguồn từ mua nhà. Trong Hiến pháp cũng nói rất rõ, mọi người dân đều có quyền có nhà ở. Chính vì vậy, phải ưu tiên cho BĐS ở mức nhu cầu rất lớn.

Hệ lụy từ việc ngăn sự phát triển của thị trường BĐS lớn, nên phải đánh giá sức ảnh hưởng của thị trường này. Nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư cũng rất quan trọng. Bởi nếu không cho nhà đầu tư mua trong nước, họ sẽ ra nước ngoài mua. Đã có làn sóng người Việt Nam đầu tư BĐS ở nước ngoài. Không nên để dòng tiền trong nước chảy ra ngoài sẽ tốt hơn. Bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hiệu quả đầu tư. Nếu giải quyết được vấn đề tâm lý đầu tư thì dòng tiền sẽ ở trong nước chứ không bị đổ ra nước ngoài. Xây dựng niềm tin vào thị trường BĐS trong nước là một biện pháp để điều chỉnh lại thị trường đi đúng theo pháp luật.

Bên cạnh đó, một chủ trương rất đúng của Nhà nước là làm gì cũng phải có quy hoạch tổng thể. Quy hoạch của mỗi một địa phương sẽ gắn kết với sự phát triển của địa phương đó. Hơn nữa, quy hoạch còn gắn kết giao thông, gắn kết hạ tầng không chỉ trong phạm vi một tỉnh mà còn là liên tỉnh, liên vùng. Có thể chậm ở bước này nhưng nhanh và ổn định ở bước sau. Và việc xây dựng quy hoạch phải nhanh, nếu không dòng chảy của xã hội, nhu cầu hàng ngày sẽ lại bị tắc nghẽn và lại kéo theo hệ lụy khác.

Doanh nghiệp xã hội “Nghị Lực Sống” ra đời mang lại cơ hội việc làm không chỉ cho lao động bình thường mà cả cơ hội cho người khuyết tật. Ảnh: M.A.
Doanh nghiệp xã hội “Nghị Lực Sống” ra đời mang lại cơ hội việc làm không chỉ cho lao động bình thường mà cả cơ hội cho người khuyết tật. Ảnh: M.A.

PV: Ông đánh giá thế nào về thích ứng của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp CLB Sao Đỏ? Cơ hội của NLĐ năm 2023 sẽ như thế nào, thưa ông?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Như tôi đã nói ở trên, bản chất người Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã quen thích ứng với khó khăn nên đây không phải là vấn đề lớn. Có cái hay của doanh nghiệp Việt Nam là quen chịu khổ, chịu khó, luôn phải tìm “cơ” trong “nguy”, tư duy tích cực.

Bản thân các thành viên trong CLB Doanh nhân Sao Đỏ cơ bản là những doanh nghiệp lớn, để tồn tại và phát triển đều phải trải qua nhiều thăng trầm. Nói chung, doanh nghiệp Sao Đỏ đều có tinh thần vượt khó, có khả năng thích ứng khó khăn cao hơn mức bình thường so với các doanh nghiệp khác. Tàu to mới ra biển lớn. Tàu càng to thì sức chịu đựng với bão càng tốt hơn. Khi gặp bão, kể cả các tàu to cũng phải tìm cách để tồn tại bằng cách loại bỏ những gì không thiết thực để tránh chìm. Lúc bão suy yếu sẽ vào được bờ. Ai dũng cảm dám vất bỏ thì sẽ vượt qua được khó khăn (cười).

Câu chuyện thứ hai là của nông nghiệp, giống như mình trồng lúa, đương nhiên không có nước là lúa chết. Với nền kinh tế hiện nay, chỉ có 3 dòng nước chảy vào: Ngân hàng, chứng khoán và trái phiếu. Nếu ngân hàng tự nhiên siết, chứng khoán không huy động được tiền, trái phiếu cũng khó khăn thì coi như ruộng khô cằn, không sản xuất được. Ít nhất phải được 2/3 thì mới có thể tiếp tục phát triển được một cách yếu ớt. Phải đủ cả 3 dòng thì mới khỏe. Câu chuyện còn lại là chúng ta buộc phải mở cửa chính sách thì kinh tế mới chuyển theo hướng tốt được.

Riêng sản xuất, câu chuyện của kế hoạch là trụ cột quan trọng. Bởi mọi thứ phải được tính toán từ nguyên vật liệu, sản xuất, tồn kho, lưu thông. Chu trình chạy rất mạch lạc, rõ ràng. Giờ chỉ cần thít lại van tín dụng, thì từ nguyên liệu thiếu sẽ không ra được sản xuất, không có sản phẩm ngay.

Về việc làm cho NLĐ năm 2023, theo tôi, cơ hội vẫn còn nhiều, đặc biệt với khối doanh nghiệp Sao Đỏ. Đơn cử như Tập đoàn Alphanam chúng tôi, năm 2022 trong khi nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân sự thì chúng tôi vẫn duy trì số lượng công nhân, NLĐ làm việc ngày đêm trên các công trường rải đều từ Nam ra Bắc. Số lượng NLĐ tại nhiều công ty con của Tập đoàn Eurowindow cũng được giữ ổn định trong suốt năm qua, thậm chí tăng nhẹ là ví dụ…

Lễ khởi công dự án nhà ở mật độ cao Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu do Tập đoàn Alphanam làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ tạo một điểm nhấn nổi bật tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Alphanam.
Lễ khởi công dự án nhà ở mật độ cao Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu do một thành viên của CLB Sao Đỏ làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ tạo một điểm nhấn nổi bật tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: CLB Sao Đỏ cung cấp.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, để doanh nghiệp tiếp tục giữ được việc làm, thu nhập cho NLĐ trong năm 2023, Nhà nước cần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, ổn định các loại thị trường, tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực cho các động lực tăng trưởng như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng…, từ đó mới có thể bảo đảm duy trì ổn định, phát triển thị trường lao động an toàn, bền vững.

Cùng với đó tiếp tục hoàn thiện và triển khai các chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động với các gói hỗ trợ về chính sách tài khóa như miễn, cắt giảm thuế, lệ phí... Thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng, an sinh xã hội. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Biện pháp song song đi kèm là tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại để duy trì việc làm cho NLĐ... Có như vậy chúng ta mới có thể biến “nguy” thành “cơ”, phát triển sản xuất, kinh doanh mới ổn định và NLĐ mới có việc làm.

PV: Được biết, một trong những hoạt động ý nghĩa của CLB Sao Đỏ năm qua là thành lập được một doanh nghiệp xã hội mang tên “Nghị Lực Sống”, trong đó phát động các doanh nghiệp trong CLB sử dụng khoảng 1-2% lao động là người khuyết tật và yếu thế. Ông có thể nói rõ hơn về hướng phát triển của mô hình này năm 2023?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: Đầu tiên phải nói là CLB Doanh nhân Sao Đỏ ra mắt doanh nghiệp xã hội Nghị Lực Sống với mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật và yếu thế theo hướng thiết thực, bền vững. Công ty hướng đến mục tiêu cuối cùng không phải người khuyết tật chỉ sống bằng tình thương mà là nơi họ phát huy được những khả năng thiên bẩm. Ở đó, các doanh nhân không chỉ đóng góp bằng tài chính mà quan trọng hơn là phải khiến mô hình hoạt động kinh doanh hiệu quả, gia tăng lợi nhuận từ đồng vốn góp của cổ đông để từ đó đầu tư ngược lại cho các trung tâm hỗ trợ người khuyết tật.

Siêu thị mini “0 đồng” là chương trình thiện nguyện đầy tâm huyết trong mùa dịch Covid-19 của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), Thành đoàn Hà Nội và CLB Doanh nhân Sao Đỏ. Ảnh: CLB Sao Đỏ cung cấp.
Siêu thị mini “0 đồng” là chương trình thiện nguyện đầy tâm huyết trong mùa dịch Covid-19 của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ), Thành đoàn Hà Nội và CLB Doanh nhân Sao Đỏ. Ảnh: CLB Sao Đỏ cung cấp.

Thường các công ty startup bắt đầu từ con số 0, nhưng với Công ty Nghị Lực Sống được startup từ nền tảng là các doanh nhân Sao Đỏ. Chính vì thế, Nghị Lực Sống không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ một nhóm người mà sẽ lan tỏa xây dựng được mô hình hướng nghiệp, dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, người yếu thế. Trước mắt, mỗi doanh nhân sẽ xây dựng các trung tâm Nghị Lực Sống ở quê hương mình. Tôi sẽ làm thí điểm đầu tiên một mô hình ở Lào Cai theo nguyên tắc chủ đầu tư và đơn vị vận hành.

Chúng ta có hơn 6 triệu người khuyết tật, người yếu thế, chiếm đến 7% dân số Việt Nam, với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp xã hội điển hình trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực, hướng nghiệp và tạo việc làm cho người yếu thế, Nghị Lực Sống mong muốn xây dựng được thành mô hình chuỗi để đào tạo, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nhất. Cho nên, tôi nghĩ tốc độ phát triển sẽ rất nhanh. Dự kiến trong vòng 5 năm, chúng tôi có thể có được tối thiểu khoảng 20 trung tâm ở 20 địa phương. Khi có một số trung tâm tiêu chuẩn thành công thì chắc chắn tính lan tỏa của mô hình này sẽ mạnh hơn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lao động và công đoàn

Các tin khác

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Liên tiếp các vụ sản xuất cà phê giả từ đậu nành, bắp rang và phụ gia khác bị phanh phui gần đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người tiêu dùng, mà còn lột tả một cuộc chiến không cân sức mà các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính phải đối mặt hàng ngày. Thị trường đang bị bóp méo, niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, và đã đến lúc cần giành lại sự trong sạch cho môi trường kinh doanh.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định mình trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm đông trùng hạ thảo – "thảo dược vàng".
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Nguyễn Hoài Bắc là một doanh nhân nổi bật, người đã trải qua quá trình hành động từ một nhân viên rửa bát và bỏ báo tại Canada đến việc trở thành một ông chủ lớn với nhiều dự án kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Doanh Nghiệp Tôn Nam Kim: Luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Doanh Nghiệp Tôn Nam Kim: Luôn nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Thành công của doanh nghiệp Tôn Nam Kim chính là thành quả từ sự cống hiến không mệt mỏi của hơn 1.500 con người tài năng, nhiệt huyết…
Xem thêm
Phiên bản di động