Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng |
Hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 |
Ngày 30/6, huyện Mê Linh, Hà Nội tổ chức Hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Việc lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất cần thiết và cấp bách.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm xác định, Quy hoạch lần này là cơ hội để huyện Mê Linh nghiên cứu các lợi thế cạnh tranh, lợi thế vùng, lấy trục Vành đai 4, Sân bay quốc tế Nội Bài làm lợi thế để nghiên cứu quy hoạch huyện Mê Linh thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng, trung tâm tri thức và sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, logictics, du lịch, nghỉ dưỡng, y tế tầm cỡ trong nước và khu vực.
Về phương án đề xuất xây dựng quy hoạch vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nêu, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh định hướng sự phát triển huyện gắn với sự phát triển của Thủ đô theo hướng là một phần của thành phố mới tương lai - Thành phố trong thành phố và quy hoạch huyện theo hướng lên thành quận sau năm 2025, theo kế hoạch được UBND thành phố phê duyệt.
Về định hướng mô hình phát triển không gian vùng, dựa vào cấu trúc, không gian tự nhiên của huyện, hệ khung giao thông chính và khu vực dự kiến quy hoạch phát triển đô thị mới, quy hoạch dự kiến phát triển huyện theo mô hình: Một trục - hai cánh và 5 hành lang liên kết. Trong đó trục động lực là Vành đai 4. Cánh phía Tây là khu vực tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn, dịch vụ du lịch sinh thái, đô thị mới. Cánh phía Đông là khu vực tập trung phát triển đô thị - công nghiệp, trung tâm hành chính huyện, trung tâm dịch vụ thương mại.
Sơ đồ quy hoạch Vùng huyện Mê Linh. |
5 hành lang liên kết gồm hành lang ven sông Hồng, sông Cà Lồ; hành lang dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai; hành lang dọc tuyến đường trục trung tâm Mê Linh và hành lang dọc tuyến đường Tiền Phong - Tự Lập.
Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, ông Trịnh Đình Dũng - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ, đến nay huyện Mê Linh đã trở thành huyện cơ cấu kinh tế công nghiệp là chủ yếu, chỉ còn 1 - 2% giá trị nông nghiệp. Công nghiệp tại huyện đã trở thành động lực, thu ngân sách 10.000 tỷ đồng. Đứng đầu trong các huyện thu ngân sách, nông nghiệp vẫn giữ được truyền thống, thương hiệu cung cấp chủ yếu hoa hồng cho Hà Nội.
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao đồ án quy hoạch đã chi tiết xác định động lực chính để phát triển. Ông Dũng đồng tình Mê Linh phải trở thành quận để quản lý theo các cấp đô thị. Tương lai trở thành mô hình "thành phố trong thành phố" bởi Mê Linh có nhiều tiềm năng, bởi từ lâu huyện đã có tình độc lập cao.
Ông Trịnh Đình Dũng - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. |
Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Mê Linh còn nhiều bất cập. Trong đó phải kể đến việc thực hiện quy hoạch hiện nay rất chậm. Huyện Mê Linh có một quy hoạch đô thị vệ tinh, đối trọng với Hà Nội để tạo ra trụ phát triển mới của vùng. Bên cạnh đó, phát triển hạ tầng cho huyện còn chậm. Ngoài ra, tình trạng phát triển còn tự phát, vì vậy chưa đồng bộ. Dịch vụ phát triển còn chậm, đặc biệt dịch vụ ăn uống còn hạn chế...
Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra đề xuất, gắn phát triển Mê Linh với vùng vô cùng quan trọng. Gắn quy hoạch dịch vụ, công nghiệp gắn với phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội. Bởi nhà ở xã hội là cứu cánh cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Ông Dũng cũng đưa ra những lưu ý về định hướng phát triển của huyện như gắn phát triển công nghiệp, dịch vụ với phát triển đô thị; tạo quỹ đất giãn dân, bảo tồn văn hóa truyền thống, chỉnh trang cải tạo các làng xã gắn với quá trình đô thị hóa; quy hoạch phải tôn trọng tính định hướng, tạo không gian phát triển và mang tính sáng tạo... Ông nhấn mạnh, huyện Mê Linh phải trở "thành thành phố trong thành phố", lấy công nghiệp làm nền tảng.
Về phía chuyên gia đầu ngành về quy hoạch kiến trúc, PGS.TS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Việt Nam, đồ án quy hoạch huyện Mê Linh đã làm đúng, các nghiên cứu về đô thị xanh thông minh là rất tốt. Vị chuyên gia nhận định, huyện Mê Linh đặc biệt có vị trí đối với thủ đô Hà Nội. Phải lấy điều đặc biệt này để quy hoạch, địa phận hành chính Mê Linh gần sân bay Nội Bài, không gian kinh tế kết nối có cao tốc Nội Bài, cao tốc HN - HP...
"Có mấy huyện có cả sân bay, cao tốc và đường sắt đi qua. Ngoài ra, huyện Mê Linh nằm trong trục sông Hồng. Từ đó, huyện Mê Linh có cơ hội khai thác phía Nam sông Hồng. Ngoài ra, Khu công nghiệp Quang Minh có diện tích 410ha, với trên 500 doanh nghiệp; Khu đô thị mới Mê Linh diện tích trên 2.300 ha với 47 dự án phát triển đô thị đã và đang triển khai. Đây là thế mạnh, để làm đô thị xanh, thông minh", ông Chính nói.
Hiện nay, huyện Mê Linh đang được thành phố quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn đi qua huyện: Đường Vành đai 4 (dài 11,2 km) - cầu Hồng Hà; đường Vành đai 3,5 - cầu Thượng Cát; đường Tiền Phong - Tự Lập (mặt cắt 48 m); đường Cảng Chu Phan - Quốc Lộ 2; đường đê Sông Hồng (dài 21 km)
Theo quy hoạch hiện nay, diện tích quy hoạch đô thị và công nghiệp của huyện là 44,78%; diện tích nằm trong khu vực phát triển quy hoạch nông thôn là 55,22%. Theo định hướng, Đồ án quy hoạch vùng huyện diện tích phát triển đô thị là 10.390 ha/14.132 ha, chiếm 73,52%.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4 |