Một tỉnh của Nhật Bản có chương trình bảo hiểm thân nhân dành cho lao động Việt Nam

24/06/2024 09:18 Truyền thông chính sách THANH TÂM
Tỉnh Yamanashi của Nhật Bản đã công bố chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh này. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), đây là biện pháp mới nhất của tỉnh Yamanashi trong nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn hơn để thu hút nguồn nhân lực nước ngoài, trong đó đáng chú ý là lao động Việt Nam.
Hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm) áp dụng với bản thân người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng với mỗi người phụ thuộc. Đồ họa: NGUYỄN LUẬN.
Tỉnh Yamanashi chọn người lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài đầu tiên được tham gia chương trình bảo hiểm thân nhân. Ảnh minh họa: N.L.

Theo Cổng thông tin Bộ LĐ-TB&XH, vừa qua Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro đã đồng chủ trì cuộc họp báo chung tại Đại sứ quán Việt Nam giới thiệu chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam.

Đề cập lý do tỉnh Yamanashi chọn người lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài đầu tiên được tham gia chương trình bảo hiểm, đại diện tỉnh Yamanashi cho biết lao động Việt Nam là lực lượng lao động nước ngoài đông nhất tại tỉnh Yamanashi với 3.019 người, chiếm 26,9%, lực lượng lao động nước ngoài tại tỉnh. Bên cạnh đó, một lý do nữa là quan hệ hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam với Nhật Bản cũng như giữa tỉnh Yamanashi với các địa phương Việt Nam như tỉnh Quảng Bình, Yên Bái…

Tại họp báo, đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ cảm ơn tỉnh Yamanashi và Thống đốc Nagasaki Kotaro đã ban hành một chế độ bảo hiểm rất nhân văn và nhiều ý nghĩa đối với người lao động Việt Nam. Đại sứ cho rằng Yamanashi là tỉnh đi đầu trong việc ban hành chính sách, chế độ nhằm thu hút và giữ chân lao động Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng chương trình bảo hiểm này được triển khai rộng rãi và lâu dài sẽ giúp người lao động Việt Nam yên tâm làm việc tại tỉnh Yamanashi cũng như thu hút thêm nhiều lao động từ Việt Nam và từ các địa phương khác của Nhật Bản đến tỉnh sinh sống, làm việc.

Chương trình bảo hiểm tai nạn y tế này được áp dụng tại tất cả các bệnh viện ở Việt Nam, quy định thân nhân đang sinh sống tại Việt Nam bị thương hoặc bị bệnh, sau khi thanh toán chi phí y tế tại bất cứ bệnh viện nào ở Việt Nam, nếu nộp đơn yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm Tokio Marine Insurance thì sẽ được nhận tiền bảo hiểm từ công ty này với mức chi trả lên tới 90% chi phí y tế đã thanh toán tại bệnh viện.

Tỉnh đặt ra hai yêu cầu để người lao động Việt Nam tham gia. Yêu cầu đầu tiên là công ty hoặc tổ chức mà người lao động Việt Nam đang làm việc là thành viên của "Mạng lưới thúc đẩy cải thiện môi trường làm việc cho người nước ngoài tại Yamanashi".

Yêu cầu thứ hai là công ty hoặc tổ chức nơi lao động Việt Nam đang làm việc phải trợ cấp tối thiểu 3/4 số tiền phí bảo hiểm.

Để hỗ trợ các công ty, tỉnh đã thiết lập hệ thống trợ cấp, theo đó sẽ hỗ trợ tối đa 50% mức tiền mà các công ty/tổ chức hỗ trợ phí bảo hiểm cho lao động Việt Nam. Hệ thống bảo hiểm sẽ tiếp nhận đơn đăng ký bắt đầu từ tháng 1/7 và thời hạn hỗ trợ sẽ kéo dài đến ngày 31/8/2024.

Tính đến cuối tháng 10 năm ngoái, số lượng doanh nghiệp của Yamanashi có sử dụng lao động người nước ngoài lên tới 1.900 cơ sở, tăng gấp đôi so với 10 năm trước.

Số liệu chính thức của tỉnh Yamanashi cho thấy hiện tại có hơn 20.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc trong tỉnh, chiếm 2% dân số tại địa phương. Với dự đoán số lượng người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh tăng trong tương lai, Yamanashi ngày càng đặt kỳ vọng cao vào triển vọng lao động nước ngoài sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp và cộng đồng địa phương.

Xem thêm: 10 khoản trợ cấp BHXH nào phải thay đổi khi cải cách tiền lương?

Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB, trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông báo, tuyển chọn 400 lao động ...

Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì? Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo cho thuê 263 căn hộ nhà ở xã hội ở dự án chung cư nhà ở xã ...

Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam có báo cáo đến UBND tỉnh, tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm ...

Hơn một năm xảy ra 3 vụ tai nạn lao động tại Công ty Sumitomo Heavy Industries Việt Nam Hơn một năm xảy ra 3 vụ tai nạn lao động tại Công ty Sumitomo Heavy Industries Việt Nam

Vừa qua, Cục An toàn lao động đã ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn, ...

Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động ...

Các tin khác

Thu nhập của lao động Việt Nam tại nước ngoài cao và ổn định

Thu nhập của lao động Việt Nam tại nước ngoài cao và ổn định

Lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài tham gia nhiều ngành nghề như: Sản xuất, chế tạo; xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ với điều kiện làm việc và sinh hoạt tốt, chế độ phúc lợi bảo đảm. Thu nhập của người lao động cao và ổn định, dao động từ 1.200 – 1.600 USD/tháng tại Nhật Bản và Hàn Quốc; 800 - 1.200 USD/tháng tại Đài Loan và các nước châu Âu,...
Tăng lương cơ sở từ 1/7: Chi tiết 9 đối tượng được áp dụng

Tăng lương cơ sở từ 1/7: Chi tiết 9 đối tượng được áp dụng

Mức tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Từ 1/7: Hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH

Bên cạnh phương án điều chỉnh tăng 30% lương cơ sở, Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7.
Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Người lao động chọn đi Nhật Bản làm việc cao nhất trong 5 tháng qua

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 65.852 lao động (19.409 lao động nữ) đạt 52,68 % kế hoạch năm 2024, trong đó thị trường Nhật Bản là 35.208 lao động (13.364 lao động nữ).
Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng

Từ 1/7 cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng.
Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ

Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm trước ngày 1/7/2014 được xem xét cấp sổ đỏ.
Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Tuyển 400 lao động đi Hàn Quốc làm việc, lương hơn 38 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB, trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thông báo, tuyển chọn 400 lao động làm nghề hàn và nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.
Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Người lao động có thể ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp cùng lúc không?

Theo Tiến sĩ Nguyễn Huy Khoa - Phó Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Công đoàn, hiện nay có nhiều người lao động có nhu cầu làm việc ở nhiều doanh nghiệp khác nhau trong cùng thời điểm. Người lao động hoàn toàn có thể ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhiều đơn vị cùng lúc.
Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Cần lao động Việt Nam làm việc ngành y tá, điều dưỡng ở Cộng hòa Séc

Hiện nay, Cộng hòa Séc đang thiếu 300.000 lao động. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam Hynek Kmonicek cho rằng, nếu như hai bên thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác, thì sẽ thu hút được nhiều lao động Việt Nam có chuyên môn và ngôn ngữ để sang Cộng hòa Séc làm việc, đặc biệt là ngành y tá, điều dưỡng.
Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Từ ngày 1/7, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu?

Để thay thế cho mức lương cơ sở làm căn cứ tính chế độ bảo hiểm xã hội, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất một mức lương mới là mức tham chiếu.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng?

Người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng là đề xuất tại Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).
Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, người tham gia đóng BHXH tự nguyện sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, không được hưởng chế độ thai sản.
Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Không áp dụng cơ chế lương, phụ cấp, thu nhập đặc thù từ năm 2025

Khi thực hiện cải cách tiền lương thì từ năm 2025, các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính đặc thù không còn được áp dụng cơ chế này về tiền lương, phụ cấp, thu nhập và kinh phí thường xuyên.
Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Hơn 48.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 48.363 lao động (14.193 lao động nữ) đạt 38,69 % kế hoạch năm 2024.
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Cải cách tiền lương từ 1/7 sẽ tác động đến tiền lương đóng BHXH như thế nào?

Cải cách tiền lương từ 1/7 sẽ tác động đến tiền lương đóng BHXH như thế nào?

Cơ quan soạn thảo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) cho biết dự luật giao cho Chính phủ quy định mức lương làm căn cứ đóng BHXH khi Nhà nước thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.
Cơ hội cho lao động nữ đi Nhật Bản thực tập, lương đến 30 triệu đồng/tháng

Cơ hội cho lao động nữ đi Nhật Bản thực tập, lương đến 30 triệu đồng/tháng

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tuyển chọn thực tập sinh nữ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo Chương trình IM JAPAN đợt 01/2024.
6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ năm 2025

6 trường hợp sổ đỏ sẽ bị thu hồi từ năm 2025

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng...
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Còn nhiều băn khoăn

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Còn nhiều băn khoăn

Những điều khoản quy định liên quan đến hưởng BHXH một lần, chế tài xử lý người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc,... tại Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tiếp tục nhận được nhiều quan điểm trao đổi.
Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động