Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

18/06/2024 16:32 Bảo vệ người lao động NGUYỄN LUẬN
Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam có báo cáo đến UBND tỉnh, tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) của khối doanh nghiệp là hơn 246 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng
Tính đến hết tháng 5/2024, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của khối doanh nghiệp là hơn 246,795 tỷ đồng. Ảnh minh họa: S.T.

Theo BHXH tỉnh Quảng Nam, tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN trên toàn tỉnh là 322,642 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm đóng của khối doanh nghiệp hơn 246,795 tỷ đồng; số tiền chậm đóng của các đơn vị Hành chính - sự nghiệp, Đảng, Đoàn thể, cán bộ xã, phường, thị trấn…hơn 10,468 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN trên toàn tỉnh, có 1.184 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, với số tiền chậm đóng hơn 151,138 tỷ đồng. Trong đó, có những đơn vị khó thu (giải thể, phá sản, mất tích, ngừng hoạt động…) với số tiền chậm đóng hơn 38,564 tỷ đồng.

Riêng đối với những đơn vị, doanh nghiệp còn đang hoạt động có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 100 triệu đồng hoặc số tháng chậm đóng từ 12 tháng trở lên là 141,192 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, ngày 14/6 vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị làm việc với 51 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên.

Theo tường thuật của Cổng thông tin BHXH tỉnh Quảng Nam, tham dự hội nghị, đại diện nhiều đơn vị sử dụng lao động cho biết, việc họ chậm đóng BHXH của người lao động chủ yếu là do doanh nghiệp hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, không đủ tài chính để đóng BHXH đúng thời gian quy định.

Kết quả sau khi gửi giấy mời lên làm việc đã có 17 đơn vị nộp tiền, với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng.

Cũng theo BHXH tỉnh, tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp đã ký biên bản cam kết thanh toán dứt điểm số tiền chậm đóng, đối với các đơn vị có số tiền chậm đóng lớn thì cũng cam kết lộ trình để thanh toán tiền chậm đóng cho cơ quan BHXH.

Căn cứ vào tình hình trích nộp của doanh nghiệp, BHXH tỉnh sẽ thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất để tiến hành thanh tra đối với các doanh nghiệp không thực hiện việc thanh toán tiền chậm đóng cho cơ quan BHXH và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định. Hồ sơ của những đơn vị vi phạm ở mức độ nghiêm trọng sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý hình sự.

Doanh nghiệp được cho là nợ đóng BHXH khi quá thời hạn nộp BHXH theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Điều 56, quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu rõ: Đơn vị đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chậm quá thời hạn theo quy định từ 30 ngày trở lên thì phải đóng số tiền lãi tính trên số tiền BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chưa đóng.

Bên cạnh việc phải đóng số tiền lãi tính trên số tiền BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN chưa đóng doanh nghiệp còn có thể bị phạt tài chính nếu chậm đóng BHXH.

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 38, Nghị định số 28/2020/NĐ-CP ban hành ngày 1/3/2020 quy định phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau: Chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN; đóng BHXH, BHTN không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng; đóng BHXH, BHTN không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN mà không phải là trốn đóng.

Xem thêm: 10 khoản trợ cấp BHXH nào phải thay đổi khi cải cách tiền lương?

Hướng dẫn người lao động tính tiền đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 Hướng dẫn người lao động tính tiền đóng bảo hiểm xã hội năm 2024

Hiện nay, công thức tính tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được xác định như sau: Mức tiền đóng bảo hiểm ...

Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương phát đi cảnh báo việc nhiều trang Web, Zalo, Facebook, số điện thoại,…mạo danh cơ quan BHXH, ...

Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) nợ đóng bảo ...

Công ty cũ làm Công ty cũ làm "khó dễ" không chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần làm gì?

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, trách nhiệm chốt sổ thuộc đơn vị sử dụng lao động có sự phối hợp của cơ ...

Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (chủ đầu ...

Các tin khác

Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thời gian qua vẫn còn tình trạng một số cá nhân, tổ chức mạo danh các doanh nghiệp để lừa đảo tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các trang mạng xã hội hoặc các website mạo danh.
Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án Simona Heights) chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động hơn 332 triệu đồng, số liệu tính đến hết tháng 4/2024.
Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

BHXH tỉnh Phú Yên vừa qua có công văn đề nghị Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.
Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã tổ chức 02 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.
Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cảnh báo, việc các kênh TikTok cung cấp dịch vụ như cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH, cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân là trái pháp luật.
Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP. Hà Nội mới đây có khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Canada. Theo đó, Việt Nam và các quốc gia này chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại đây.
Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng - chủ Khu phức hợp Khách sạn Bạch Đằng (Bạch Đằng Complex, tọa lạc tại vị trí 50 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng.
Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho 333 người lao động hơn 1,2 tỷ đồng, số liệu tính đến 31/3/2024.
Thông báo được nhận tiền vì tham gia Bảo hiểm y tế lâu năm là lừa đảo

Thông báo được nhận tiền vì tham gia Bảo hiểm y tế lâu năm là lừa đảo

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cho biết, vừa qua, một người phụ nữ tên T. (78 tuổi, cư trú trên địa bàn quận Cầu Giấy) nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ của Kho bạc nhà nước quận Cầu Giấy. Người này thông báo rằng cụ bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt vì đã tham BHYT lâu năm. BHXH Thành phố cảnh báo, đây là hành vi lừa đảo.
Lạc vào "ma trận" môi giới xuất khẩu lao động, thu phí đến 5.500 USD

Lạc vào "ma trận" môi giới xuất khẩu lao động, thu phí đến 5.500 USD

Các môi giới tư vấn, hứa đưa người lao động đi xuất khẩu Nhật Bản với chi phí từ 135-140 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 5.500 USD. Môi giới báo mức lương trung bình từ 25-33 triệu đồng/tháng, có nơi lương đến 55 triệu đồng dù chưa biết sẽ làm cụ thể công việc gì. Nếu đồng ý, cọc ngay 10 triệu đồng để thi đơn hàng,...
Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương phát đi cảnh báo việc nhiều trang Web, Zalo, Facebook, số điện thoại,…mạo danh cơ quan BHXH, mạo danh cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) BHXH tỉnh này khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT).
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội vào sáng ngày 18/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Thời gian vừa qua, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hà Nội đã liên tục tuyên truyền và cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, Cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.
Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Đồng chí Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, trước việc tràn lan kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ BHXH khiến công nhân, người lao động có thể “tiền mất tật mang", cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc xử lý các trang mạng cung cấp thông tin sai lệch đó. Bên cạnh đó, các cấp, cán bộ Công đoàn cần phải tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức hơn nữa cho đoàn viên, người lao động để cảnh giác, ngăn ngừa hậu quả.
Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Trên mạng xã hội Tiktok, có nhiều kênh Tiktok được lập ra đăng tải các video tư vấn về các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thai sản,...cho công nhân, người lao động. Thâm nhập vào đây, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn được cá nhân đứng sau kênh Tiktok yêu cầu đóng 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng để làm thủ tục về bảo hiểm xã hội.
Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Đến sáng nay ngày 4/4, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) vẫn chưa đóng gần 1,4 tỷ đồng tiền chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.
DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) có trụ sở tại Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, TP. Đà Nẵng đang bị gọi tên nợ lương, bảo hiểm và các chế độ khác của người lao động. Trước khi xảy ra việc này, DANATEX được biết là doanh nghiệp có lịch sử hình thành đã 47 năm, kinh doanh tốt, đạt nhiều giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, tại lần thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2023, DANATEX đã tiết lộ việc gặp khó khăn do dịch COVID-19 xảy ra kéo dài, thị trường tiêu thụ trầm lắng lại gặp bão lũ,...
Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ việc Chi nhánh 2 - Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho người lao động đã được phía LĐLĐ TP. Đà Nẵng chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân quận Hải Châu lấy ý kiến để đòi lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Người lao động nắm “lưỡi dao" khi booking căn hộ chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Người lao động nắm “lưỡi dao" khi booking căn hộ chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Luật sư, booking giữ chỗ hay đặt chỗ bản chất đó là hợp đồng đặt cọc, là hình thức huy động vốn. Khi người lao động, nhà đầu tư, hay người mua nộp tiền booking thì đối diện nhiều rủi ro. Đã xảy ra nhiều vụ việc người dân giăng băng rôn hay kiện ra tòa để nhận lại tài sản khi rơi vào vụ việc huy động vốn không đúng pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động