Siết dạy thêm và bài toán của thầy cô |
Theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, tổ chức hoặc cá nhân muốn dạy thêm có thu tiền phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Điều này dẫn đến một loạt vấn đề cho giáo viên, đặc biệt là những người đang công tác tại các trường công lập.
![]() |
Nhiều giáo viên đã cố gắng đăng ký nhưng bị từ chối vì không có mã ngành cụ thể cho hình thức này. Ảnh minh họa |
Do không thể đứng tên pháp nhân để đăng ký kinh doanh bởi quy định cấm công chức tham gia quản lý doanh nghiệp. Thay vào đó, nhiều giáo viên phải nhờ người thân như bố mẹ hoặc vợ chồng đứng tên để thực hiện thủ tục này.
Bất cập từ các quy định
Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn rủi ro về mặt pháp lý. Cô Nguyễn Thị Thúy, một giáo viên công lập dạy bậc THCS bày tỏ lo ngại, việc nhờ người khác đứng tên có thể gặp khó khăn khi phát sinh tranh chấp.
Bên cạnh đó, giáo viên phải trải qua một quy trình đăng ký kinh doanh khá phức tạp. Họ cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và thực hiện các bước như nộp hồ sơ tại UBND quận, huyện.
Cô Vân Anh, giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội cho biết mặc dù đã cố gắng hoàn tất mọi thủ tục nhưng vẫn không kịp đăng ký trước khi Thông tư có hiệu lực. Các quy định và thủ tục pháp lý rất phức tạp và tốn thời gian.
Còn theo cô Nguyễn Mai Anh, giáo viên dạy tiếng Trung tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cô đã phải tạm dừng việc dạy thêm vì không thể hoàn tất thủ tục đăng ký do yêu cầu về điều kiện địa điểm kinh doanh. Theo cô Nguyễn Mai Anh, căn hộ chung cư của gia đình không được phép sử dụng làm địa điểm kinh doanh theo quy định.
Nhiều giáo viên cho biết, chưa từng làm các thủ tục này nên cảm thấy rất lúng túng trong việc chuẩn bị hồ sơ do không quen thuộc với các thủ tục pháp lý. Việc thiếu thông tin rõ ràng và hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng cũng khiến nhiều giáo viên gặp khó khăn.
Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội chia sẻ cô không biết bắt đầu từ đâu và cần những giấy tờ gì để hoàn tất thủ tục. Cô Lan, giáo viên dạy tiếng Anh tại TP.HCM cho biết đã tìm hiểu rất nhiều nguồn khác nhau để biết cách làm hồ sơ nhưng vẫn cảm thấy không chắc chắn.
![]() |
Giáo viên có thể đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Ảnh minh họa |
Cô Lê Thị Phương Dung, giáo viên Tiếng Anh tại TP. HCM đánh giá đăng ký kinh doanh là một quá trình phức tạp và tốn thời gian. “Tôi hoàn toàn đồng ý với việc giáo viên dạy thêm phải đóng thuế, nhưng bắt buộc đăng ký kinh doanh thì khá rắc rối”.
Nhiều giáo viên khác cũng bày tỏ sự lúng túng trong việc chuẩn bị hồ sơ và kê khai thu nhập. Một số giáo viên đã nhờ dịch vụ tư vấn nhưng chi phí lại khá cao, từ vài triệu đồng trở lên.
Một vấn đề lớn khác là thiếu mã ngành phù hợp cho hoạt động dạy thêm. Nhiều giáo viên đã cố gắng đăng ký hộ kinh doanh nhưng bị từ chối vì không có mã ngành cụ thể cho hình thức này.
Thầy Minh, một giáo viên ở TP.HCM cho biết đã nhờ dịch vụ làm thủ tục nhưng được thông báo rằng quận không cho phép đăng ký hộ kinh doanh vì không có mã ngành. Nhiều giáo viên đã cố gắng đăng ký nhưng bị từ chối vì không có mã ngành cụ thể cho hình thức này.
Theo quy định, mã ngành cho hoạt động dạy thêm là 8559, nhưng nhiều giáo viên không biết cách điền vào hồ sơ. Điều này khiến nhiều giáo viên phải tìm cách mở lớp dạy thêm theo hình thức thành lập công ty, dẫn đến việc tăng chi phí.
Việc đăng ký kinh doanh không chỉ phức tạp mà còn đòi hỏi giáo viên phải chi trả nhiều loại phí khác nhau. Vẫn theo cô giáo Vân Anh, chi phí để đăng ký kinh doanh, lệ phí môn bài và các khoản chi phí phát sinh khác là một trở ngại lớn đối với mức lương của giáo viên.
Cô Bích, giáo viên bậc THCS tại TP.HCM chia sẻ việc thành lập công ty dạy thêm sẽ yêu cầu có kế toán và đáp ứng nhiều điều kiện khác, khiến chi phí đội lên đáng kể.
Ngoài ra, giáo viên cũng phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất như phòng học và hệ thống phòng cháy chữa cháy. Cô Hồng, chủ một trung tâm bồi dưỡng văn hóa cho biết việc đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy có thể tốn kém hơn 100 triệu đồng, điều này khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng về khả năng tài chính của mình.
![]() |
Theo luật hiện hành, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường và thu tiền từ học sinh phải thực hiện đăng ký kinh doanh. Ảnh minh họa |
Việc đăng ký kinh doanh để dạy thêm là một quy định mới nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều giáo viên gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục này.
Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, tổ chức hoặc cá nhân muốn dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và công khai thông tin liên quan đến môn học, thời gian, địa điểm và mức thu học phí.
Trong đó, quy trình đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT được cho là phức tạp và khó khăn đối với nhiều giáo viên.
Theo Luật sư Phạm Quang Biên - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Tổng giám đốc Hãng Luật IMC nhiều giáo viên không quen thuộc với các thủ tục pháp lý nên cảm thấy bối rối khi phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký. Điều này có thể dẫn đến việc nhiều giáo viên không thực hiện đúng quy định, gây khó khăn cho cả họ và cơ quan quản lý.
Luật gia Phạm Văn Chung bình luận, việc đăng ký hộ kinh doanh dạy thêm yêu cầu chuẩn bị hồ sơ khá phức tạp, bao gồm giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh và các giấy tờ pháp lý khác. Điều này có thể gây khó khăn cho những người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Theo quy định, giáo viên công lập không được tự đứng tên trong việc đăng ký kinh doanh, điều này tạo ra một rào cản lớn cho họ trong việc tổ chức hoạt động dạy thêm. Luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Công Ty Luật TNHH Lưu Trang nhấn mạnh, việc này không chỉ làm giảm cơ hội cho giáo viên mà còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa giáo viên công lập và giáo viên tư thục.
Nhiều luật sư cho rằng, việc thiếu hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng về cách thức thực hiện các quy định trong Điều 6 là một vấn đề đáng lo ngại. Luật sư Nguyễn Hoài Nam bình luận, việc thiếu thông tin rõ ràng có thể dẫn đến sự hiểu lầm và thực hiện không đúng quy định của giáo viên.
Vẫn theo luật sư Nguyễn Hoài Nam, việc yêu cầu giáo viên đăng ký kinh doanh là cần thiết để đảm bảo tính hợp pháp cho hoạt động dạy thêm. Tuy nhiên, ông Nam đề nghị cần phải đơn giản hóa quy trình đăng ký để giảm bớt khó khăn cho giáo viên.
7 kiến nghị
Để tháo gỡ những vướng mắc trong quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, chuyên gia giáo dục Lê Thị Minh đã đề xuất một số giải pháp sau.
![]() |
Các luật sư khuyến cáo, giáo viên nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các quy định và lựa chọn phương án hợp tác với các trung tâm đã được cấp phép để tránh những rủi ro pháp lý. Ảnh minh họa |
Thứ nhất, đơn giản hóa quy trình đăng ký kinh doanh. Quy trình đăng ký kinh doanh hiện tại còn phức tạp và khó khăn đối với giáo viên. Việc đơn giản hóa thủ tục và hồ sơ đăng ký sẽ giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc thực hiện các yêu cầu pháp lý.
Thứ hai, cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ rõ ràng. Các cơ quan chức năng cần tổ chức các buổi tập huấn hoặc hội thảo để cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký kinh doanh cho giáo viên. Hỗ trợ từ các chuyên gia pháp lý sẽ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về các yêu cầu và cách thức thực hiện.
Thứ ba, thành lập trung tâm hỗ trợ. Thành lập các trung tâm hỗ trợ giáo viên trong việc đăng ký kinh doanh và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến dạy thêm. Các trung tâm này có thể cung cấp thông tin, tư vấn và hỗ trợ trực tiếp cho giáo viên.
![]() |
Các luật sư khuyến cáo giáo viên nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các quy định và lựa chọn phương án hợp tác với các trung tâm đã được cấp phép để tránh những rủi ro pháp lý. Ảnh minh họa |
Thứ tư, kuyến khích hợp tác giữa giáo viên và trung tâm dạy thêm. Giáo viên có thể được khuyến khích hợp tác với các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép để tổ chức lớp học. Điều này không chỉ giúp họ tránh được những rủi ro pháp lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc giảng dạy.
Thứ năm, tăng cường phân cấp quản lý. Cần tăng cường phân cấp quản lý cho các địa phương trong việc cấp phép hoạt động dạy thêm, giúp địa phương linh hoạt hơn trong việc áp dụng quy định, phù hợp với tình hình thực tế tại từng khu vực.
Thứ sáu, thực hiện cơ chế "một cửa liên thông". Để cải thiện hiệu quả của quy trình đăng ký kinh doanh, cần thực hiện triệt để cơ chế "một cửa liên thông" trong cấp phép. Điều này sẽ giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc hoàn tất hồ sơ đăng ký.
![]() |
Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực từ ngày 14 /2/2025, quy định rõ ràng về việc dạy thêm và học thêm. Ảnh minh họa |
Thứ bảy, đánh giá định kỳ và điều chỉnh quy định. Cần có cơ chế đánh giá định kỳ về hiệu quả của quy định này, từ đó đưa ra những điều chỉnh cần thiết để phù hợp với thực tiễn. Việc này sẽ giúp đảm bảo rằng quy định luôn đáp ứng được nhu cầu và tình hình thực tế của giáo viên cũng như học sinh.
Mặc dù, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được đánh giá là đã tạo ra nhiều thay đổi trong cách thức tổ chức dạy thêm và học thêm tại Việt Nam. Tuy nhiên, những khó khăn trong thủ tục đăng ký kinh doanh cùng với yêu cầu nghiêm ngặt đã khiến nhiều giáo viên cảm thấy lo lắng và bối rối.
Họ không chỉ phải đối mặt với những quy định phức tạp mà còn phải lo lắng về chi phí tài chính và tính pháp lý của hoạt động dạy thêm của mình. Do đó, để giải quyết vấn đề này, rất cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng giáo dục nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc thực hiện quyền lợi của giáo viên trong hoạt động dạy thêm.
![]() Cô giáo Đoàn Thị Thoa, Tổ trưởng chuyên môn khối 1 Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là ... |
![]() Trong hành trình giáo dục đầy thách thức và đổi mới, thầy Võ Công Tiến, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thới Lai (Bình ... |
![]() Thông tư 29 trước Tết Ất Tỵ đã làm nhiều giáo viên hoang mang khi không được dạy thêm trong nhà trường. Rất nhiều lời ... |