Sau khi thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề Chương trình EPS, người lao động lưu ý gì?

30/08/2024 11:54 Truyền thông chính sách THANH TÂM
Từ ngày 5/3 đến ngày 6/8/2024, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã phối hợp với Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tổ chức kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề cho 44.983 người lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc. COLAB khuyến cáo, người lao động cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo như hỗ trợ để sớm được chủ sử dụng lao động lựa chọn, xuất cảnh nhanh.
Sau khi thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề Chương trình EPS, người lao động lưu ý gì?
Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp với Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) tổ chức kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề cho người lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: COLAB.

Theo COLAB, trong kỳ tuyển chọn lần này, Hàn Quốc công bố chỉ tiêu tuyển chọn là 15.734 người, trong đó ngành sản xuất chế tạo 11.246 người; ngành xây dựng 200 người; ngành nông nghiệp 895 người; ngư nghiệp 3.033 người. Đây là kỳ thi có số lượng người lao động đăng ký dự tuyển đông nhất kể từ kỳ khi Chương trình EPS áp dụng phương thức thi tiếng Hàn trên máy tính và là kỳ thi diễn ra trong thời gian dài nhất kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc ký Bản ghi nhớ về Chương trình EPS.

Theo COLAB, việc đạt yêu cầu qua các kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề chỉ là điều kiện cần để gửi hồ sơ giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc, không đảm bảo chắc chắn sẽ được sang Hàn Quốc làm việc.

Do việc bảo mật thông tin cũng như quy trình tuyển chọn ngẫu nhiên nên không có cá nhân, tổ chức nào tác động được vào quy trình này, người lao động cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo như hỗ trợ để sớm được chủ sử dụng lao động lựa chọn, xuất cảnh nhanh.

Trung tâm sẽ duy trì liên lạc với người lao động để thông báo thông tin được chủ sử dụng lao động lựa chọn, kế hoạch xuất cảnh và các vấn đề liên quan qua các hình thức: gửi Công văn thông báo tới Sở Lao động – Thương binh và xã hội; đăng thông báo trên website của Trung tâm, nhắn tin trực tiếp tới điện thoại di động của người lao động (Tổng đài Brand name: TTLĐNN).

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển, người lao động cần tiếp tục duy trì công việc và sinh hoạt bình thường, tránh tâm lý chờ đợi, nóng ruột muốn xuất cảnh nhanh dễ dấn đến bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Trong giai đoạn cuối năm 2024, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động trúng tuyển trong kỳ thi vừa qua để kịp thời giới thiệu chủ sử dụng lao động gia tăng cơ hội được tuyển chọn cho người lao động Việt Nam.

Theo thông tin từ phía HRD Korea, từ nay đến cuối năm 2024, phía Hàn Quốc sẽ chưa tổ chức thêm các kỳ thi tiếng Hàn mới. Người lao động có ý định đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cần lưu ý kỹ về quy trình, quy định và các thông tin đặc thù của Chương trình và cần xây dựng phương án, bố trí thời gian học tiếng Hàn phù hợp.

Người lao động nên duy trì việc làm hiện có của bản thân song song với việc học tiếng Hàn như bố trí thời gian học ngoài giờ, học tiếng Hàn trực tuyến trên các website, kênh youtube dạy tiếng Hàn miễn phí. Người lao động cần cẩn trọng trong việc đăng ký học tiếng tại các trung tâm không có uy tín, đưa ra các thông tin không rõ ràng, thiếu minh bạch về Chương trình EPS như bao đỗ, hỗ trợ xuất cảnh nhanh, thu học phí cao.

Vay tối đa không quá 100 triệu đồng để đi làm theo Chương trình EPS

Theo quyết định 16/2023/QĐ-TTg ban hành ngày 01/06/2023 của Thủ tướng Chính phủ, để được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Thuộc đối tượng chính sách được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định hiện hành.

- Đã ký hợp đồng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS với Trung tâm Lao động ngoài nước.

- Có đăng ký thường trú trên địa bàn nơi Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết thủ tục cho người lao động vay vốn.

Mục đích vay vốn là người lao động vay vốn để ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Người lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động đăng ký thường trú, mức tối đa bằng mức tiền ký quỹ được thỏa thuận giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, và không vượt quá 100 triệu đồng.

Xem thêm: Hướng dẫn người lao động tra cứu doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động hay không?

Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu? Lao động đi làm ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS được vay tối đa bao nhiêu?

Người lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động đăng ký thường trú, mức tối đa bằng ...

Những quyền lợi khi lao động tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản Những quyền lợi khi lao động tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka Nhật Bản, COLAB ...

Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản Tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản

Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý Nhật Bản năm ...

Một tỉnh của Nhật Bản có chương trình bảo hiểm thân nhân dành cho lao động Việt Nam Một tỉnh của Nhật Bản có chương trình bảo hiểm thân nhân dành cho lao động Việt Nam

Tỉnh Yamanashi của Nhật Bản đã công bố chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc ...

Các tin khác

Nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thế nào?

Nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thế nào?

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 08/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ. Lịch chi trả cho người hưởng qua tài khoản ngân hàng của BHXH các tỉnh bắt đầu từ ngày 04/9/2024 hoặc 05/9/2024 theo phân luồng đã được thông báo, đảm bảo hoàn thành trước ngày 10/9/2024.
Cải cách tiền lương: Nghiên cứu quy định đánh giá cán bộ để trả lương theo kết quả thực thi nhiệm vụ

Cải cách tiền lương: Nghiên cứu quy định đánh giá cán bộ để trả lương theo kết quả thực thi nhiệm vụ

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức để trả lương, thưởng theo kết quả thực thi nhiệm vụ.
Tài sản gắn liền với đất gồm những gì? Có bắt buộc phải đăng ký tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ không?

Tài sản gắn liền với đất gồm những gì? Có bắt buộc phải đăng ký tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ không?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 quy định cụ thể về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất. Theo đó, tài sản gắn liền với đất không bắt buộc phải đăng ký vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ), mà được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Tuyển chọn 50 ứng viên đi thực tập hộ lý ở Nhật Bản, lương từ 175.000 Yên/tháng trở lên

Tuyển chọn 50 ứng viên đi thực tập hộ lý ở Nhật Bản, lương từ 175.000 Yên/tháng trở lên

Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) thông báo, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Lao động ngoài nước và Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka Nhật Bản về việc việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản, đơn vị tuyển chọn ứng viên năm 2024 với số lượng 50 người.
Các cơ sở y tế của Nhật Bản mong tiếp nhận nhiều hơn điều dưỡng, hộ lý từ Việt Nam

Các cơ sở y tế của Nhật Bản mong tiếp nhận nhiều hơn điều dưỡng, hộ lý từ Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki chia sẻ như vậy trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung diễn ra chiều 15/8, theo tường thuật của Cổng thông tin điện tử Bộ LĐ-TB&XH.
Luật Nhà ở nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, vậy vi phạm xử phạt ra sao?

Luật Nhà ở nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, vậy vi phạm xử phạt ra sao?

Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024) quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng; tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp để xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp để xem xét điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2025

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ban hành Quyết định số 1225/QĐ-BLĐTBXH việc điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp. Theo kế hoạch, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp với 6.800 người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp này để làm cơ sở cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2025.
8 trường hợp nhà ở không có sổ đỏ vẫn được phép giao dịch mua, bán

8 trường hợp nhà ở không có sổ đỏ vẫn được phép giao dịch mua, bán

Nghị định số 95/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Trong đó nêu rõ 8 trường hợp nhà ở được tham gia giao dịch khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ đỏ).
Nhận lương đến 30 triệu đồng khi đi thực tập ở Nhật Bản ngành sản xuất chế tạo, chế biến thực phẩm

Nhận lương đến 30 triệu đồng khi đi thực tập ở Nhật Bản ngành sản xuất chế tạo, chế biến thực phẩm

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là Tổ chức IM Japan) về Chương trình đào tạo thực tập kỹ thuật cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo kế hoạch tuyển chọn 25 thực tập sinh nữ đợt 02/2024.
Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Luật Nhà ở 2023 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có một số quy định mới về loại hình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (thường gọi là chung cư mini) người dân cần biết.
Hiểu đúng về quy định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ bị giới hạn 10 lần giao dịch/năm

Hiểu đúng về quy định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ bị giới hạn 10 lần giao dịch/năm

Liên quan đến Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024, có một số ý kiến thắc mắc về việc các nhà đầu tư cá nhân, quy mô nhỏ không được giao dịch bất động sản quá 10 lần/năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng. Vậy cụ thể quy định này như thế nào?
Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có 3 hạng chung cư và 13 tiêu chí phân hạng nhà chung cư.
Các trường hợp đăng ký biến động đất đai phải cấp mới sổ đỏ từ 1/8/2024

Các trường hợp đăng ký biến động đất đai phải cấp mới sổ đỏ từ 1/8/2024

Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai. Trong đó nêu rõ các trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Hy Lạp mong tiếp nhận nhiều lao động có chất lượng từ Việt Nam sang làm việc

Hy Lạp mong tiếp nhận nhiều lao động có chất lượng từ Việt Nam sang làm việc

Theo Cổng thông tin Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), vừa qua Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Di trú và Tỵ nạn Hy Lạp tổ chức họp trực tuyến trao đổi và thống nhất một số nội dung cơ bản của Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác về di cư và dịch chuyển lao động Việt Nam – Hy Lạp. Tại đây, Tổng thư ký chính sách di cư, Bộ Di trú và Tỵ nạn Hy Lạp - ông Patroklos Georgiadis mong rằng, trong thời gian tới có thể tiếp nhận được nhiều lao động có chất lượng từ Việt Nam sang làm việc.
Tổng cục Thuế lưu ý những trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Tổng cục Thuế lưu ý những trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế

Tổng cục Thuế lưu ý, người nộp thuế cần cập nhật thông tin về nợ thuế, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế với Ngân sách nhà nước để tránh bị tạm hoãn xuất cảnh.
Điều kiện để người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều kiện để người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về nhà ở và thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với từng đối tượng cụ thể.
Những đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Những đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Ngày 29/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) số 41/2024/QH15. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó bổ sung thêm quy định mới về trợ cấp hưu trí đối với người từ đủ 75 tuổi trở lên mà không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và có đơn đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Lưu ý quan trọng về sổ đỏ, sổ hồng khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8

Lưu ý quan trọng về sổ đỏ, sổ hồng khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, sổ đỏ, sổ hồng có tên gọi chính xác là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”. Sổ đỏ được cấp trước ngày 1/8/2024 vẫn có giá trị pháp lý và được tiếp tục sử dụng, không bắt buộc phải đổi.
Tuyển chọn bổ sung tối đa 156 ứng viên sang Nhật Bản làm điều dưỡng, hộ lý

Tuyển chọn bổ sung tối đa 156 ứng viên sang Nhật Bản làm điều dưỡng, hộ lý

Cục Quản lý lao động ngoài nước (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thông báo tuyển chọn bổ sung tối đa 156 ứng viên điều dưỡng, hộ lý/nhân viên chăm sóc năm 2024. Đây là chương trình phi lợi nhuận giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng được sang làm việc tại Nhật Bản.
Môi giới bất động sản sẽ không được hành nghề tự do từ 1/8/2024

Môi giới bất động sản sẽ không được hành nghề tự do từ 1/8/2024

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 (Luật số 29/2023/QH15, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) bổ sung quy định về điều kiện đối với cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Theo đó, cá nhân thực hiện hoạt động môi giới bất động sản không được hành nghề tự do mà phải hành nghề trong một doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động