Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Có 5 cơ hội mới doanh nghiệp cần nắm bắt

19/07/2023 14:24 Hàng hóa tiêu dùng Mai Hương
Đó là ý kiến của PGS. TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn phát triển kinh doanh: Tháo gỡ khó khăn, tạo không gian phát triển mới cho doanh nghiệp được tổ chức tại Hà Nội vừa diễn ra vào sáng ngày 19/7.
Một công ty bất động sản khu công nghiệp báo lãi trong quý II/2023
Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Có 5 cơ hội mới doanh nghiệp cần nắm bắt
Toàn cảnh diễn đàn

Theo đó, nửa đầu năm 2023 là thời gian nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức do tác động bất lợi của kinh tế thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã chậm lại.Thời gian vừa qua, kinh tế thế giới và trong nước đã cho thấy những khó khăn rất nghiêm trọng.

Theo đó, GDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng 3,72%, đây là mức tăng thấp so với GDP cùng kỳ trong giai đoạn 10 năm qua (chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% cùng kỳ của năm 2020 – do ảnh hưởng mạnh của Covid-19 thời điểm đó).

Tính chung 6 tháng đầu, Việt Nam duy trì thặng dư thương mại 12,25 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm mạnh so với cùng kỳ, lần lượt giảm 12,1% và 18,2% do nhu cầu từ các thị trường chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, ASEAN, EU và một số quốc gia Đông Á đều giảm. Lượng xuất khẩu tới thị trường Hoa Kỳ giảm mạnh nhất với mức 22,6%, lượng nhập khẩu từ Hàn Quốc chứng kiến mức giảm 25,6% - lớn nhất trong các thị trường chính. Điều này cũng khiến cho sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ 2022.

Các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay tại Việt Nam đa phần đã thu hẹp quy mô kinh doanh, hoặc phải cấu trúc để thay đổi sao cho phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, các dự báo về tình hình kinh tế không mấy khả quan trong thời gian tới vẫn khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải phối hợp hết sức nhuần nhuyễn theo quy định của pháp luật và tạo ra sức mạnh tổng lượng để giúp các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt chuẩn bị đầy đủ các điều kiện duy trì và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn cung và lưu thông hàng hoá. Phát huy tối đa năng lực từng bước vượt qua mọi khó khăn, khẳng định vị thế kinh tế Việt Nam trên bản đồ thế giới.

PGS. TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá, cục diện thế giới hiện nay đang có sự thay đổi mạnh, nhiều cực hơn. Từ đó tạo ra cho các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam nhiều cơ hội mới.

Thứ hai, yếu tố khách quan các đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số vẫn là những cơ hội rất tốt cho các nước đang phát triển, đặc biệt là Việt Nam với đặc điểm dân số trẻ, năng động, đông. Đây là cơ hội cho Việt Nam bứt phá.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chỉ ra thêm cơ hội đó là xu hướng chuyển đổi xanh. Đây là xu hướng định hình lại thế giới, tạo cho thế giới nhiều thách thức và cũng là cơ hội. Tạo ra ngành và lĩnh vực mới. Xanh hoá giảm phát thải được các nước đặt mục tiêu.

Tiếp theo là biến đổi khí hậu cũng tạo ra cơ hội. "Vấn đề này có hai hướng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để đảm bảo kiểm soát 1,5 độ C, thích ứng. Ví dụ như biến đổi khí hậu làm giảm diện tích đất canh tác do mực nước biển dâng thì chúng ta thay đổi mô hình kinh doanh, không trồng lúa nữa chuyển sang nuôi trồng thuỷ hải sản giá trị gia tăng còn cao hơn. Đây chính là cơ hội chúng ta phải nắm bắt, không nó sẽ trở thành thách thức", PGS. TS Bùi Quang Tuấn nói.

Tiếp theo là cơ hội dịch chuyển đầu tư và chuỗi giá trị. Ngoài ra, vị trí của Việt Nam nằm trong khu vực năng động có bước chuyển mạnh về chuyển đổi số. Vì vậy, phải khai thác triệt để cơ hội để thu hút nguồn lực, thị trường, công nghệ... Xu hướng tăng trưởng xanh cũng là cơ hội. Đó là sức ép cho các doanh nghiệp thay đổi sản phẩm đáp ứng yêu cầu để có cơ hội xuất khẩu ra thị trường. Xu hướng xanh hoá mô hình kinh doanh sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Có 5 cơ hội mới doanh nghiệp cần nắm bắt
PGS. TS Bùi Quang Tuấn – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Triển vọng rất khó đoán định, với Việt Nam mặc dù khó khăn nhưng vẫn có những điểm sáng vẫn le lói triển vọng. Trong bối cảnh thế giới khó khăn, Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn và đối mặt với nhiều thách thức của thị trường.

"Kịch bản của Bộ Kế hoạch Đầu tư đưa ra 6% cả năm và kịch bản thứ 2 là 6,5%. Kế hoạch này khó thực hiện. Để đạt dược tăng trưởng như kế hoạch, 6 tháng cuối năm phải đạt 8% trong bối cảnh hiện nay là không thể. Với kịch bản thứ 2, 6 tháng cuối năm phải đạt 8,9%. Thị trường thế giới chưa được phục hồi chắc chắn, niềm tin tin thị trường chưa được khôi phục. Chưa có trụ cột nào mạnh để dựa vào và đặt mục tiêu như trên. Năm nay đạt 5 - 5,5% là tốt rồi".

Đưa ra giải pháp, PGS. TS Bùi Quang Tuấn cho rằng, thể chế chính sách phải hết sức tập trung. Đặc biệt khơi thông được nguồn lực, chú ý đến phần về động lực tăng trưởng phi kinh tế.

Về doanh nghiệp, phải có phương án khác nhau chủ động trong thị trường bên ngoài đang bất ổn, đi xuống, nhu cầu thực của người dân thấp. Có thể thay thế thị trường bên ngoài bằng bên trong. Cần chủ động xây dựng kế hoạch xử lý trường hợp bất ổn.

"Chúng ta phải quản trị phần về nguồn lực thay thế nguồn kỳ vọng tín dụng. Hiện nay tín dụng không còn không gian đối với doanh nghiệp không còn thế chấp thì phải cắt giảm. Nhu cầu doanh nghiệp rất cao nhưng năng lực tiếp cận vốn còn hạn chế.

Đối với dài hạn, doanh nghiệp phải đổi mới mô hình kinh doanh theo hướng áp dụng quản trị hiện đại với mô hình quản trị số hoá để doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, xu hướng xanh hoá là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt để tham gia vào thị trường châu Âu, xu hướng hỗ trợ chuyển đổi năng lượng, Đặc biệt nhấn mạnh vào việc thích ứng rất quan trọng.

Thông tin từ diễn đàn, nửa đầu năm 2023 đã có 100.000 doanh nghiệp đóng cửa, trung bình có 16.700 doanh nghiệp đóng cửa mỗi tháng. Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 6 ghi nhận có 7.098 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, mức cao nhất trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, tăng 215% so với cùng kỳ năm 2022. Đây được coi như một tín hiệu tích cực từ nền kinh tế trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng, bất động sản có vai trò quan trọng với nền kinh tế tác động dẫn dắt các ngành khác. Hiện bất động sản đang chững lại thậm chí đóng băng, vì vậy các chuyên ngành kinh tế liên quan cũng đang rất khó khăn, Hiệp hội Thép thông báo tiêu thụ 6 tháng đầu năm giảm 20%, xi măng giảm 10%. Tổng thể ông Hiệp cho rằng, cần nới lỏng chính sách tài khoá kích cầu tiêu dùng, cố gắng giảm phí thuế cho doanh nghiệp và người dân. Tập trung kiểm tra rà soát tháo gỡ rào cản trong môi trường kinh doanh.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình

Các tin khác

Chân dung Shynh Beauty bị đình chỉ, thu hồi toàn quốc hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm

Chân dung Shynh Beauty bị đình chỉ, thu hồi toàn quốc hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm

Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có đến 03 công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm vi phạm đối với Công ty TNHH Shynh Beauty, địa chỉ 194/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Sau quá trình tái cấu trúc, mảng bán lẻ của Masan – WinCommerce (WCM) đã ghi nhận những cải thiện rõ nét về hiệu quả hoạt động. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm 2025 của WCM ước đạt khoảng 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.
Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Một đường dây sản xuất và phân phối dầu ăn giả quy mô lớn vừa bị triệt phá tại Hưng Yên, phanh phui hành vi sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho thức ăn chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người.
Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á - tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

Hàng loạt vụ phi tang, đổ bỏ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Liên tiếp các vụ sản xuất cà phê giả từ đậu nành, bắp rang và phụ gia khác bị phanh phui gần đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người tiêu dùng, mà còn lột tả một cuộc chiến không cân sức mà các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính phải đối mặt hàng ngày. Thị trường đang bị bóp méo, niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, và đã đến lúc cần giành lại sự trong sạch cho môi trường kinh doanh.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động