Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo Kết luận của Bộ Chính trị |
![]() |
Các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt. Ảnh minh họa |
Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, một vùng áp thấp trên Biển Đông (khoảng 11,0-12,0 độ Vĩ Bắc, 110,0-112,0 độ Kinh Đông) đang có dấu hiệu hoạt động. Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận được cảnh báo có gió giật mạnh cấp 6-7, sóng biển cao trên 2,0m. Đồng thời, các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đối mặt với đợt mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to (trên 250mm), tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt.
Trước tình hình trên, và để triển khai Công điện số 76/CĐ-TTg ngày 28/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Các phương án đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng cần được rà soát và sẵn sàng triển khai khi có thiên tai.
Công điện đã chỉ đạo cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam tập trung kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, kịp thời khắc phục sạt lở, chia cắt, đặc biệt tại các tuyến trọng điểm và khu vực miền núi, nơi có nguy cơ sụt trượt, lũ quét. Phối hợp với địa phương tổ chức phân luồng, cắm biển cảnh báo, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại các vị trí nguy hiểm.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác tại các vị trí xung yếu (cầu, đường yếu, khu vực dễ ngập, hay xảy ra lũ quét, đá rơi). Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, nhân lực để khắc phục hậu quả, đảm bảo giao thông thông suốt. Có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo khi cần thiết.
Đối với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, các cảng vụ Hàng hải khu vực phía Nam liên tục cập nhật thông tin vùng áp thấp, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển an toàn, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền ra vào cảng, đặc biệt là tàu vận tải và du lịch.
Với Cục Đường thủy Việt Nam, các đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa theo dõi sát dự báo mưa lũ để có phương án bảo đảm an toàn hoặc thu hồi phao tiêu, báo hiệu; triển khai lại hệ thống ngay sau khi mưa lũ rút. Khẩn trương thực hiện kế hoạch chống va trôi các cầu trọng yếu.
Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, điều hành bay. Chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ thời tiết để điều chỉnh lịch bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu quán triệt Công điện về an toàn thi công trong mùa mưa lũ. Triển khai ứng phó mưa lũ, chuẩn bị khắc phục sự cố công trình, phối hợp đảm bảo giao thông.
Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam tăng cường phát sóng thông tin cảnh báo về vùng áp thấp, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển tránh trú an toàn.
Sở Xây dựng các địa phương (trong khu vực ảnh hưởng) phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành địa phương, Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy để chủ động khắc phục sự cố, phân luồng, đảm bảo giao thông.
Bộ Xây dựng yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị nói trên phải tổ chức trực ban 24/24h và báo cáo thường xuyên về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Xây dựng để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Công điện nhấn mạnh tinh thần chủ động, sẵn sàng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.