Điều kiện để người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

30/07/2024 11:34 Nhà ở Hồng Ngọc
Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết điều kiện về nhà ở và thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với từng đối tượng cụ thể.
Từ 1/8/2024, người dân sẽ dễ dàng mua nhà ở xã hội hơn?
Quy định mới về điều kiện nhà ở và thu nhập để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
Người độc thân có thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng có thể được đăng ký mua nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Điều kiện về nhà ở để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Theo quy định tại Điều 29, Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở (sửa đổi) và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp quy định này.

Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận diện tích nhà ở bình quân đầu người, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp quy định này.

Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm:

- Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng;

- Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

- Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị;

- Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp;

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

- Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định;

- Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Điều kiện về thu nhập để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Điều 29, Nghị định số 100/2024/NĐ-CPN quy định, đối với các đối tượng: người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức thì phải đảm bảo điều kiện về thu nhập như sau:

Trường hợp người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định ở trên nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Thời gian xác định điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định trên nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trường hợp người thu nhập thấp tại khu vực đô thị không có Hợp đồng lao động, nếu là người độc thân thì thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng, nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị thì phải thuộc trường hợp hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ.

Điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân

Các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo khoản 7, Điều 76 Luật Nhà ở (sửa đổi) gồm: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

Đối với các đối tượng này thì áp dụng điều kiện thu nhập theo điều kiện đối với lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại Điều 67 của Nghị định 100/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

Trường hợp người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá tổng thu nhập của sỹ quan có cấp bậc hàm Đại tá (gồm lương cơ bản và phụ cấp theo quy định) được cơ quan, đơn vị nơi công tác, quản lý xác nhận.

Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật:

- Người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó đều thuộc đối tượng trên thì có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 2 lần tổng thu nhập của sỹ quan có cấp bậc hàm Đại tá (gồm lương cơ bản và phụ cấp theo quy định) được cơ quan, đơn vị nơi công tác, quản lý xác nhận;

- Vợ (chồng) của người đứng đơn không thuộc đối tượng trên thì có tổng thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 1,5 lần tổng thu nhập của sỹ quan có cấp bậc hàm Đại tá (gồm lương cơ bản và phụ cấp theo quy định) được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Trường hợp vợ (chồng) của người đứng đơn không có Hợp đồng lao động thì Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện xác nhận điều kiện về thu nhập.

Thời gian xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm nộp hồ sơ mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ 1/8/2024

Luật Nhà ở (sửa đổi) số 27/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Điều 76 của Luật quy định 12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm:

- Người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực nông thôn.

- Hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo tại khu vực đô thị.

- Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

- Công nhân, lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

- Đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 của Luật này, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.

- Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

- Học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.

Tham khảo thêm:

Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất và quy định hoán đổi quỹ đất 20% ở vị trí khác “có giá ...

Hà Nội bổ sung 15 khu đất mới để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân gần khu công nghiệp Hà Nội bổ sung 15 khu đất mới để xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân gần khu công nghiệp

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đã rà soát, bổ sung khoảng 15 khu đất mới có quy mô lớn để ...

Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà

Người lao động mua nhà ở tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (đường số 4, phường Hòa Khánh ...

Các tin khác

Hà Nội yêu cầu rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn

Hà Nội yêu cầu rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản về việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến việc này.
Hé mở Công ty Hùng Anh Land - nhà đầu tư dự án căn hộ Elias Riverpark ở Đà Nẵng

Hé mở Công ty Hùng Anh Land - nhà đầu tư dự án căn hộ Elias Riverpark ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Hùng Anh Land làm chủ đầu tư dự án Elias Riverpark ở Lô B4-3 Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn, giải quyết một phần nhu cầu về nhà ở đang ngày càng phát triển tại khu vực quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.
Bình Định áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội mới từ 28/08/2024

Bình Định áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội mới từ 28/08/2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định quy định khung giá thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực từ 28/08/2024.
Mua căn hộ 3 ngủ tại Eurowindow River Park, khách hàng hưởng đa lợi ích

Mua căn hộ 3 ngủ tại Eurowindow River Park, khách hàng hưởng đa lợi ích

Bên cạnh ưu điểm về diện tích sinh hoạt, chủ nhân các căn hộ 3 phòng ngủ (3PN) tại dự án Eurowindow River Park còn được hưởng những đặc quyền về sức khỏe, tinh thần, tài chính và nhiều lợi thế khác.
Tiềm năng sinh lời tại shop Luxury dự án Eurowindow Garden City

Tiềm năng sinh lời tại shop Luxury dự án Eurowindow Garden City

Bên cạnh sức hấp dẫn từ môi trường sống đẳng cấp với hàng loạt tiện ích đặc quyền, khu đô thị Eurowindow Garden City còn hút khách bởi dòng sản phẩm shop Luxury sở hữu nhiều yếu tố tích cực cho tiềm năng sinh lời.
Nhiều dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng đủ điều kiện mở bán, giá từ 14 triệu đồng/m2

Nhiều dự án nhà ở xã hội ở Hải Phòng đủ điều kiện mở bán, giá từ 14 triệu đồng/m2

Tại TP. Hải Phòng, những dự án đủ điều kiện mở bán, đã được duyệt giá bán gồm: Khu nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền; Nhà ở xã hội thuộc Dự án khu đô thị mới Hoàng Huy NewCity tại huyện Thuỷ Nguyên; Nhà ở xã hội thuộc Dự án ĐTXD Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương.
Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Điều kiện xây dựng, mua bán chung cư mini từ 1/8/2024 được quy định như thế nào?

Luật Nhà ở 2023 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có một số quy định mới về loại hình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (thường gọi là chung cư mini) người dân cần biết.
Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 3-5%, hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp

Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ 3-5%, hỗ trợ đối tượng thu nhập thấp

Ngân hàng Nhà nước đang xin ý kiến với các bộ, ban, ngành liên quan đến hồ sơ dự thảo Tờ trình, Nghị quyết điều chỉnh nội dung Chương trình 120.000 tỷ đồng tại Nghị quyết số 33/NQ-CP theo hướng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng mua từ 3-5%. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến đồng thuận với nội dung đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.
Lạ lùng, thị trường bất động sản phía Đông sôi động tháng Ngâu

Lạ lùng, thị trường bất động sản phía Đông sôi động tháng Ngâu

Thông lệ, tháng Ngâu được xem là “tháng giáp hạt” của thị trường bất động sản, các hoạt động giao dịch thời điểm này duy trì cầm chừng. Tuy nhiên, tại thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội xảy ra hiện tượng chưa có tiền tệ: tấp nập giao dịch, nhiều sàn vẫn xem đây là dịp tốt để hút khách. Vì sao vậy?
Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Quy định mới nhất về tiêu chí phân hạng nhà chung cư có hiệu lực từ 1/8/2024

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, trong đó có 3 hạng chung cư và 13 tiêu chí phân hạng nhà chung cư.
Noble ra mắt dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho và 5 dự án cao cấp

Noble ra mắt dự án bất động sản hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho và 5 dự án cao cấp

Ngày 4/8/2024, thương hiệu bất động sản Noble ra mắt dự án hàng hiệu (Branded Residences) Noble Crystal Tay Ho và chuỗi dự án cùng thương hiệu Noble, với điểm chung là các giá trị cốt lõi của bất động sản cao cấp dành cho người dùng cuối.
Tìm ra giải pháp chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng

Tìm ra giải pháp chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em là trách nhiệm của cả cộng đồng

Ngày 2/8/2024, Tạp chí Trẻ em Việt Nam và Diễn đàn Người mua nhà đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em” nhằm giúp bậc phụ huynh nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc tìm kiếm, lựa chọn căn hộ phù hợp, góp phần quan trọng trong hành trình xây dựng tổ ấm, chốn an cư hạnh phúc.
HoREA: Thành phố Hồ Chí Minh chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ 1/8/2024

HoREA: Thành phố Hồ Chí Minh chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ 1/8/2024

Ngày 31/7/2024, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã ra văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, “đề nghị chưa nên ban hành Bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8/2024, mà nên tập trung xây dựng Bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024”.
Hé mở Cường Thịnh Phát Land - chủ dự án Bac Cuong Tower quy mô 112 căn hộ ở Đà Nẵng

Hé mở Cường Thịnh Phát Land - chủ dự án Bac Cuong Tower quy mô 112 căn hộ ở Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo 112 căn nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại dự án Chung cư Bắc Cường (Bac Cuong Tower) do Công ty CP Cường Thịnh Phát Land làm chủ đầu tư.
Thành phố Quy Nhơn sẽ có chung cư với 442 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Thành phố Quy Nhơn sẽ có chung cư với 442 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở chung cư, dịch vụ thương mại tại khu đất số 592 đường Tây Sơn, phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.
Nhà sáng lập Ecopark giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự đắt giá bậc nhất tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark giới thiệu dòng sản phẩm biệt thự đắt giá bậc nhất tại Nghệ An

Nằm tại trái tim Eco Central Park - vùng đất đáng sống nhất miền Trung, 100% các căn biệt thự được bao quanh bởi cảnh quan cây xanh và sông nước; hệ thống an ninh 4 vòng, tuyệt mật, an toàn với hệ tiện ích riêng biệt nằm ngay trong nội khu giúp biệt thự đảo Central Island trở thành định nghĩa mới về lối sống xa xỉ, là lựa chọn mới của giới nhà giàu ưa sự kín tiếng tại Nghệ An.
Thị trường bất động sản: Sức cầu căn hộ sẽ tăng vọt sau thời điểm 1/8/2024

Thị trường bất động sản: Sức cầu căn hộ sẽ tăng vọt sau thời điểm 1/8/2024

Lịch sử đã chứng minh cứ sau mỗi lần Luật Đất đai mới được áp dụng, thị trường bất động sản lại chứng kiến một nhịp thăng hoa. Với Luật Đất đai 2024, cơn sốt cũng đang lặp lại, đặc biệt với các dự án căn hộ hiện hữu vùng lõi các đô thị lớn.
Hà Nam - Điểm sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản Việt Nam

Hà Nam - Điểm sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản Việt Nam

Thị trường bất động sản Hà Nam hiện nay không chỉ thu hút các nhà đầu tư lớn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Các chính sách hỗ trợ đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển hạ tầng đồng bộ đã tạo ra nền tảng để Hà Nam trở thành một trong những điểm sáng trên bản đồ đầu tư bất động sản của cả nước.
Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà

Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà

Người lao động mua nhà ở tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (đường số 4, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhưng bị chậm bàn giao nhà. Họ mong muốn Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước (chủ đầu tư) có đền bù, hỗ trợ thuê nhà.
Làm rõ quy định người cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp từ 1/8/2024

Làm rõ quy định người cho thuê nhà phải thành lập doanh nghiệp từ 1/8/2024

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) số 29/2023/QH15. Luật mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Trong đó, quy định cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động