Lạc vào "ma trận" môi giới xuất khẩu lao động, thu phí đến 5.500 USD

19/04/2024 11:27 Bảo vệ người lao động NGUYỄN LUẬN
Các môi giới tư vấn, hứa đưa người lao động đi xuất khẩu Nhật Bản với chi phí từ 135-140 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 5.500 USD. Môi giới báo mức lương trung bình từ 25-33 triệu đồng/tháng, có nơi lương đến 55 triệu đồng dù chưa biết sẽ làm cụ thể công việc gì. Nếu đồng ý, cọc ngay 10 triệu đồng để thi đơn hàng,...

"Ma trận" môi giới mời chào đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Gõ cụm từ "xuất khẩu lao động", "xuất khẩu lao động Nhật Bản" trên Facebook trả về cho phóng viên Nhịp sống Doanh nghiệp/Tạp chí Lao động và Công đoàn hàng trăm hội, nhóm đăng tải thông tin, mời chào đi xuất khẩu lao động chi phí rẻ. Phóng viên thử đăng 1 dòng tin tìm nơi uy tín đi xuất khẩu lao động, chỉ trong 3 tiếng đồng hồ, gần 100 bình luận mời chào cạnh tranh, có hàng chục tin nhắn gửi riêng cho phóng viên trên Messenger (ứng dụng nhắn tin).

- "Em ở đâu, đi công ty của chị đi. Chi phí đi Nhật Bản giờ rất rẻ!"

- "Em đi Nhật Bản thì cọc 10 triệu đồng để anh lên hồ sơ! Liên lạc anh ngay nhé!"

- "Công ty anh có mấy đơn đi luôn, em liên lạc anh nhé. Chi phí hơn 140 triệu đồng!"

- "Em ơi công ty chị uy tín, chi phí rất rẻ hơn 100 triệu đồng/tùy đơn. Em ở đâu chị tư vấn đi. Mình học tiếng chút rồi đi em ạ",...

Hàng loạt tin nhắn như vậy đổ về điện thoại phóng viên như "ma trận".

Khi phóng viên hỏi bâng quơ về giấy phép để đưa đi xuất khẩu lao động, anh/chị có thì gửi em để tin tưởng thì đằng sau những người mời chào ở các tin nhắn trên im bặt không trả lời.

Có một môi giới trả lời lại rằng: "Công ty chị đưa đi xuất khẩu lao động 7 năm rồi. Em coi trên mạng là biết công ty chị uy tín". Tuy nhiên, khi phóng viên tra cứu trên hệ thống Cổng thông tin Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì công ty của môi giới này không có giấy phép và chỉ đăng ký kinh doanh chính là tư vấn du học. Nhận câu trả lời từ phóng viên từ dữ liệu tra cứu này, người môi giới lặng thinh, thả hình ảnh mỉa mai trên Messenger.

"Ma trận" môi giới tư vấn, thu phí đến 140 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản
Các hội nhóm về xuất khẩu lao động trên mạng xã hội Facebook. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.
"Ma trận" môi giới tư vấn, thu phí đến 140 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động Nhật Bản

Môi giới tư vấn đưa phóng viên đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Công ty mà người môi giới này nhận đưa đi xuất khẩu lao động chỉ mới thành lập được 1 tháng, vốn điều lệ 1 tỷ đồng và Công ty cũng không được phép đưa lao động đi xuất khẩu. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Qua thực tế thâm nhập, tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các môi giới báo chi phí đi xuất khẩu lao động Nhật Bản từ 135 - 140 triệu đồng, hoặc 5.000 - 5.500 USD. Khi qua Nhật, người lao động làm việc trong các ngành, nghề như: chế biến thực phẩm, linh kiện ô tô, đúc nhựa, đóng gói, xây dựng...Môi giới báo mức lương trung bình từ 25-33 triệu đồng/tháng, có nơi lương đến 55 triệu đồng dù chưa biết sẽ làm cụ thể công việc gì. Hối phóng viên cọc tiền 10 triệu đồng để làm thủ tục.

Trong vai người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, phóng viên tiếp xúc với một cá nhân tên Thương. Người này dò hỏi phóng viên vài câu như: có xăm hình không, tốt nghiệp trình độ thế nào? Phóng viên báo tốt nghiệp THPT, không có xăm hình thì người này khẳng định “đi được nhiều đơn”.

- “Chế biến thực phẩm, linh kiện, đúc nhựa. Mấy đơn công xưởng này phí tầm 135-140 triệu đồng, đóng cho chính công ty mình. Tùy theo đơn, nhận lương trung bình từ 25-33 triệu đồng/tháng", người tên Thương tư vấn.

- "Anh có giảm thêm không, bởi hoàn cảnh khó khăn, thu phí nhiều quá?", phóng viên bày tỏ băn khoăn.

- "Đi xuất khẩu lao động chứ đâu phải đi chợ đâu mà trả giá. Trời ơi, anh hỗ trợ được gì anh hỗ trợ cho. Chủ yếu anh kiếm đơn tốt, lương cao cho em là ok rồi. Đợt 1, em cọc 10 triệu đồng để thi đơn hàng. Đợt 2, sau khi đậu đơn hàng đóng 50%. Đợt 3, ra tư cách lưu trú ở Nhật thì đóng đủ!", môi giới trấn an kèm báo cọc.

Rời cuộc nói chuyện với môi giới tên Thương, phóng viên quan sát, thấy trên dòng thời gian Facebook cá nhân người này xuất hiện nhiều hình ảnh đăng đơn hàng đi Nhật, đưa tiễn tại sân bay.

Theo dữ liệu của phóng viên, Công ty mà người môi giới tên Thương này nhận đưa đi xuất khẩu lao động chỉ mới thành lập được 1 tháng, vốn điều lệ 1 tỷ đồng và Công ty không được phép đưa lao động đi xuất khẩu.

Không chỉ trường hợp trên, phóng viên còn tiếp xúc với một môi giới tư vấn, khẳng định đưa được người lao động đi xuất khẩu Nhật Bản. Trên Fanpage Facebook người tư vấn này đăng tải loạt hình ảnh, video về nhiều trường hợp đã đưa đi xuất khẩu lao động, thực tập sinh.

Trong vai là người 30 tuổi, không xăm hình, tốt nghiệp THPT, phóng viên được người môi giới tư vấn: “Bạn được tham gia các đơn hàng công xưởng như ô tô, đóng gói, nhựa, đúc kim loại và tất cả các ngành thuộc xây dựng. Đối với chương trình xuất khẩu lao động, sẽ xuất cảnh sau 4-6 tháng tính từ thời điểm trúng tuyển.

Chi phí đơn hàng tùy đơn tuyển, bên mình đang thu phí từ 5000 - 5.500 USD. Chia làm 3 đợt đóng, cụ thể, đợt 1 cọc đảm bảo 10 triệu khi đăng ký thi tuyển; đợt 2 đóng 60% phí đơn hàng (trừ cọc); đợt 3 đóng số tiền còn lại khi có thông báo có tư cách lưu trú tại Nhật (COE)”.

Tuy nhiên, qua dữ liệu mà phóng viên có được, công ty mà môi giới tư vấn đăng ký kinh doanh chính là dịch vụ hỗ trợ giáo dục, chi tiết là tư vấn du học. Ngoài ra, không có chức năng đưa lao động đi xuất khẩu. Công ty này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng.

Đến đâu để nghe tư vấn, đi xuất khẩu lao động an toàn?

Theo khuyến cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) các tỉnh, thành, người lao động cần tìm tới Phòng LĐ&TB-XH thuộc UBND cấp quận, huyện hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ&TB-XH nơi người lao động cư trú - đây là nơi có tư vấn về các chương trình xuất khẩu lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ&TB-XH còn là nơi giới thiệu việc làm, thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và đào tạo nghề cho người lao động có nhu cầu.

Thứ hai, người lao động hãy truy cập website của Trung tâm Lao động ngoài nước là colab.gov.vn để tìm hiểu thông tin chính xác về xuất khẩu lao động.

Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH, có chức năng tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Luật cấp phép việc làm cho người lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là chương trình EPS); thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật và lao động ngành xây dựng, đóng tàu đi làm việc tại Nhật Bản theo thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là IM Japan); đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Giữa tháng 3/2024, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã có khuyến cáo: Người dân, đặc biệt là những người lao động có nhu cầu đi nước ngoài làm việc, cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác trước hình thức lừa đảo trên. Người dân khi có nhu cầu làm visa lao động cần tra cứu các doanh nghiệp dịch vụ được cấp giấy phép tại Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐ-TB&XH thông qua địa chỉ website www.dolab.gov.vn. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân: CCCD, CMND, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.

"Khi phát hiện ra dấu hiệu hoặc đã trở thành nạn nhân của những trường hợp lừa đảo, người dân cần nhanh chóng tố giác các hành vi lừa đảo đến các cơ quan có thẩm quyền để hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình", Cục An toàn thông tin khuyến cáo.

Còn lãnh đạo một Sở LĐ-TB&XH khuyến cáo rằng: người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, cần liên hệ trực tiếp với các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tìm hiểu thông tin có liên quan. Người lao động tuyệt đối không tin tưởng vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các Website, Facebook, Zalo không chính thống và không giao dịch liên hệ với các tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

(Hướng dẫn người lao động tra cứu doanh nghiệp có giấy phép xuất khẩu lao động hay không. Video: NGUYỄN LUẬN)

Người lao động bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến xuất khẩu lao động

Đầu tháng 2 vừa qua, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Quang Anh (SN 1977, trú tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, năm 2022, Trần Quang Anh thành lập Công ty CP Phát triển Nhân lực Quốc tế A&H (Công ty A&H). Trần Quang Anh đưa ra nhiều thông tin gian dối như Công ty A&H có chức năng tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động, tư vấn du học và liên kết với nhiều công ty có năng lực lớn trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ở Hà Nội.

Tin tưởng vào các thông tin mà Trần Quang Anh đưa ra nên có nhiều người trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đăng ký, làm hồ sơ, thủ tục đi xuất khẩu lao động, du học các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ tháng 10/2022 đến nay, Trần Quang Anh đã chiếm đoạt tiền của 14 lao động với tổng số tiền là 820 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó, tháng 12/2023, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã khởi tố Nguyễn Hoàng Huy (SN 2000, trú ấp An Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Theo công bố điều tra thời điểm đó, Nguyễn Hoàng Huy khai nhận từ tháng 8/2023 đến khi bị khởi tố, do cần tiền để tiêu xài cá nhân nên đã lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo ảo cùng các sim rác, tài khoản ngân hàng rác để đăng tải các bài viết lên các hội, nhóm trên không gian mạng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Nguyễn Hoàng Huy đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại tại nhiều địa phương với số tiền trên 300 triệu đồng.

Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ không ký hợp đồng, tuyển chọn ...

Các tin khác

Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương phát đi cảnh báo việc nhiều trang Web, Zalo, Facebook, số điện thoại,…mạo danh cơ quan BHXH, mạo danh cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) BHXH tỉnh này khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT).
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội vào sáng ngày 18/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Thời gian vừa qua, ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hà Nội đã liên tục tuyên truyền và cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, Cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Đồng chí Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, trước việc tràn lan kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ BHXH khiến công nhân, người lao động có thể “tiền mất tật mang", cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc xử lý các trang mạng cung cấp thông tin sai lệch đó. Bên cạnh đó, các cấp, cán bộ Công đoàn cần phải tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức hơn nữa cho đoàn viên, người lao động để cảnh giác, ngăn ngừa hậu quả.
Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Trên mạng xã hội Tiktok, có nhiều kênh Tiktok được lập ra đăng tải các video tư vấn về các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thai sản,...cho công nhân, người lao động. Thâm nhập vào đây, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn được cá nhân đứng sau kênh Tiktok yêu cầu đóng 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng để làm thủ tục về bảo hiểm xã hội.
Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Đến sáng nay ngày 4/4, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) vẫn chưa đóng gần 1,4 tỷ đồng tiền chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.
DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) có trụ sở tại Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, TP. Đà Nẵng đang bị gọi tên nợ lương, bảo hiểm và các chế độ khác của người lao động. Trước khi xảy ra việc này, DANATEX được biết là doanh nghiệp có lịch sử hình thành đã 47 năm, kinh doanh tốt, đạt nhiều giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, tại lần thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2023, DANATEX đã tiết lộ việc gặp khó khăn do dịch COVID-19 xảy ra kéo dài, thị trường tiêu thụ trầm lắng lại gặp bão lũ,...
Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ việc Chi nhánh 2 - Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho người lao động đã được phía LĐLĐ TP. Đà Nẵng chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân quận Hải Châu lấy ý kiến để đòi lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Người lao động nắm “lưỡi dao" khi booking căn hộ chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Người lao động nắm “lưỡi dao" khi booking căn hộ chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo Luật sư, booking giữ chỗ hay đặt chỗ bản chất đó là hợp đồng đặt cọc, là hình thức huy động vốn. Khi người lao động, nhà đầu tư, hay người mua nộp tiền booking thì đối diện nhiều rủi ro. Đã xảy ra nhiều vụ việc người dân giăng băng rôn hay kiện ra tòa để nhận lại tài sản khi rơi vào vụ việc huy động vốn không đúng pháp luật.
Khuyến cáo người lao động các thủ đoạn lừa đảo tháng cao điểm quyết toán thuế

Khuyến cáo người lao động các thủ đoạn lừa đảo tháng cao điểm quyết toán thuế

Tổng Cục Thuế đã đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, chiếm đoạt tài sản.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nói gì về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động?

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nói gì về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động?

Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp. Bộ đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức giải cứu và đưa nhiều người về nước.
Đưa các thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên tàu True Confidence về nước sớm nhất

Đưa các thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên tàu True Confidence về nước sớm nhất

Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB) yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng thông tin tới gia đình thuyền viên đã mất để chia buồn, động viên thân nhân. Bên cạnh đó, thông báo tới gia đình ba thuyền viên còn lại về tình trạng sức khỏe, đã được bố trí chỗ ăn, ở phù hợp để chờ cơ quan có thầm quyền làm thủ tục về nước trong thời gian sớm nhất.
Công ty cổ phần Bá Hải nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 2,3 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bá Hải nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 2,3 tỷ đồng

Theo công bố của BHXH tỉnh Phú Yên, Công ty CP Bá Hải chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng (đã bao gồm tiền lãi chậm đóng). Số liệu chậm đóng BHXH tính đến hết ngày 29/2/2024, cập nhật ủy nhiệm chi đến hết ngày 4/3/2024.
Khởi tố 1 công ty trốn đóng bảo hiểm lao động: Gióng hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ!

Khởi tố 1 công ty trốn đóng bảo hiểm lao động: Gióng hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ!

Việc Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an cùng cấp về tội danh “Trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) cho người lao động” đối với Công ty TNHH Thương mại Sản xuất (TMSX) Thuận Thông thật sự là hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với những doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm đối với người lao động lâu nay.
Khởi tố một doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Khởi tố một doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Tuy Hòa vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cùng cấp về tội danh “Trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) cho người lao động” được quy định tại điểm b, khoản 5 Điều 216 Bộ luật Hình sự đối với Công ty TNHH Thương mại Sản xuất (TMSX) Thuận Thông.
Quảng An 1 nợ bảo hiểm lao động 11,7 tỷ đồng, Công đoàn Đà Nẵng củng cố hồ sơ khởi kiện

Quảng An 1 nợ bảo hiểm lao động 11,7 tỷ đồng, Công đoàn Đà Nẵng củng cố hồ sơ khởi kiện

Tính đến hết 31/12/2023, Chi nhánh 2 - Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng còn số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động là 11,7 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng (LĐLĐ) đang hỗ trợ 36 người lao động hoàn thiện hồ sơ để khởi kiện Công ty ra tòa, đòi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.
Cảnh báo lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ, nhận quà trúng thưởng dịp Tết Nguyên đán

Cảnh báo lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ, nhận quà trúng thưởng dịp Tết Nguyên đán

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo người dân cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ, nhận quà trúng thưởng dịp Tết Nguyên đán.
Người lao động cẩn trọng khi tìm việc làm cận Tết Nguyên đán

Người lao động cẩn trọng khi tìm việc làm cận Tết Nguyên đán

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo người lao động có nhu cầu tìm việc nên cẩn trọng với các lời giới thiệu trên mạng xã hội. Người lao động cần tìm hiểu kĩ về người giới thiệu và chính sách của công ty mà đối tượng nhắc tới. Tuyệt đối không đặt cọc cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào.
Cảnh báo việc tuyển chọn trái quy định đưa người lao động đi làm việc Hàn Quốc

Cảnh báo việc tuyển chọn trái quy định đưa người lao động đi làm việc Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước cảnh báo việc thời gian qua có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin mở rộng chính sách tiếp nhận của Hàn Quốc để quảng cáo, tuyển chọn trái quy định về việc đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề như giúp việc gia đình, vệ sinh, đầu bếp, nhà hàng, bốc xếp bưu phẩm,...
Xử lý nghiêm các đại lý xổ số không cho người bán vé số trả lại vé không bán hết

Xử lý nghiêm các đại lý xổ số không cho người bán vé số trả lại vé không bán hết

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi ban thường trực Hội đồng Xổ số kiến thiết khu vực miền Nam về việc chấp hành quy phạm pháp luật về kinh doanh xổ số.
Xem thêm
Phiên bản di động