Ngân hàng bán bảo hiểm cần bàn biện pháp để ứng xử văn minh, đúng quy định

27/03/2023 17:08 Hàng hóa tiêu dùng Minh Nguyệt
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng -Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ngân hàng, người dân cũng như các tổ chức bảo hiểm cần có trách nhiệm khi tư vấn và quyết định đặt bút kí với hợp đồng bảo hiểm.
Chuyên gia nói gì về mục tiêu lợi nhuận của các ngân hàng năm 2023?

Tổng Thư ký VNBA, ông Nguyễn Quốc Hùng nhận định, năm 2023 là năm các tổ chức tín dụng đối diện nhiều khó khăn, thách thức như như khả năng nợ xấu tăng cao, thị trường trái phiếu không ổn định gây ảnh hưởng đến khoản nợ đến doanh nghiệp vừa nợ ngân hàng, vừa liên quan đến trái phiếu.

Vì vậy, sắp tới nhiều ngân hàng họp đại hội cổ đông năm 2023 cũng cần rà soát lại các hoạt động liên quan để để đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận phù hợp.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, dù việc bán bảo hiểm không phải là nguồn thu chủ lực của các tổ chức tín dụng nhưng cũng ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2023.

Ông cho hay, giai đoạn dịch Covid-19 là giai đoạn bán bảo hiểm và phát hành trái phiếu mạnh nhất khi lãi suất tiền gửi ngân hàng khá thấp. Kỳ vọng của các tổ chức tín dụng giới thiệu các sản phẩm này với khách hàng khi tiền gửi tín dụng thấp quá thì có thể rút để đầu tư vào lĩnh vực nào đó như bảo hiểm.

Trả lời phóng viên Nhịp sống Doanh nghiệp về vấn đề này, ông Hùng cho biết: “Thời gian vừa qua có thông tin một số ngân hàng “ép” người vay mua bảo hiểm. Tôi cho rằng, việc “ép” mua bảo hiểm không phải không có khả năng, nhưng “bắt quả tang” ngân hàng bán bảo hiểm thì cũng khó. Tuy nhiên, công luận đưa lên thì đây là thông tin mà các ngân hàng cần xem xét, rà soát lại. Bản chất ngân hàng là làm dịch vụ, đâu phải là việc “ép” người mua, cho vay mà lại liên kết với bảo hiểm, ra điều kiện nọ, điều kiện kia thì cần phải chấn chỉnh và xem bản chất của nó là như thế nào...

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn mua bảo hiểm bởi vì cũng đề phòng khó khăn dẫn đến phát sinh bảo hiểm kho hàng, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm thân thể để bảo toàn vốn cho tổ chức tín dụng. Còn đối với bảo hiểm nhân thọ thì tuyệt đối cấm. Đây là bảo hiểm tự nguyện của khách hàng vì không thể gắn khoản vay với việc bán bảo hiểm nhân thọ”.

Ngân hàng bán bảo hiểm cần bàn biện pháp để ứng xử văn minh, đúng quy định
Tổng Thư ký VNBA, ông Nguyễn Quốc Hùng.

Cùng với đó, ông cũng khuyến cáo các bên ngân hàng, người dân cũng như các tổ chức bảo hiểm cần có trách nhiệm khi tư vấn và quyết định đặt bút kí với hợp đồng bảo hiểm.

Về vấn đề này, ông Hùng phân tích rõ, các ngân hàng muốn phân phối bảo hiểm cũng cần hiểu lợi ích bảo hiểm như nào, các khả năng xảy ra để giải thích cho người dân hiểu để khi tham gia bảo hiểm người dân sẽ cảm thấy thoải mái. Đồng thời, ngân hàng cũng cần chấn chỉnh, bàn biện pháp để ứng xử văn minh, đúng quy định của pháp luật.

Về phía người dân, khi mua bảo hiểm thay vì tiền gửi tiết kiệm cũng cần hiểu rõ về sản phẩm này, đặc biệt về yếu tổ thời gian kéo dài của sản phẩm. Sản phẩm bảo hiểm này cũng có những rủi ro nên mới có chuyện khi dân quay lại muốn rút tiền thì không được bởi không đúng những điều kiện cam kết trong hợp đồng. Nhưng theo luật dân sự đã cam kết trong hợp đồng thì phải tổ chức thực hiện. Điều này dẫn đến người dân không bằng lòng, bức xúc.

Vị Tổng Thư ký đưa ra khuyến cáo, người dân khi mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc mua bảo hiểm trực tiếp từ các đại lý bảo hiểm cũng cần nghiên cứu thật kĩ những điều khoản trong hợp đồng để quyết định tham gia hay không.

Đối với các tổ chức bảo hiểm cần có trách nhiệm truyền thông đầy đủ về lợi ích cũng như rủi ro của lĩnh vực bảo hiểm, thay vì bán bảo hiểm bằng mọi giá.

Hiện tại, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến liên kết bán bảo hiểm qua ngân hàng bằng việc thanh tra, kiểm tra. “Các cơ quan nhà nước đã vào cuộc thì tôi tin rằng ở hoạt động này, những gì có thể chưa phù hợp chắc chắn sẽ được chấn chỉnh phù hợp”, vị Tổng Thư ký bày tỏ.

Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: nhìn từ góc độ pháp lý Bán bảo hiểm nhân thọ dưới hình thức gửi tiết kiệm: nhìn từ góc độ pháp lý

Bán bảo hiểm nhưng “đội lốt” gửi tiết kiệm đầu tư với mức lãi suất hấp dẫn là từ khóa đang được rất nhiều cơ ...

Các tin khác

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Liên tiếp các vụ sản xuất cà phê giả từ đậu nành, bắp rang và phụ gia khác bị phanh phui gần đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người tiêu dùng, mà còn lột tả một cuộc chiến không cân sức mà các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính phải đối mặt hàng ngày. Thị trường đang bị bóp méo, niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, và đã đến lúc cần giành lại sự trong sạch cho môi trường kinh doanh.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định mình trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm đông trùng hạ thảo – "thảo dược vàng".
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Ông Phan Trung Kiên, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long, đã tạo dựng một thương hiệu vững mạnh với sản phẩm cà gai leo đạt tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Nguyễn Hoài Bắc là một doanh nhân nổi bật, người đã trải qua quá trình hành động từ một nhân viên rửa bát và bỏ báo tại Canada đến việc trở thành một ông chủ lớn với nhiều dự án kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động