Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững

22/06/2024 12:28 Bảo vệ người lao động Minh Nguyệt
Những bất cập của Luật thuế 71/2014/QH13 (Luật thuế 71) là rõ ràng, kéo dài nhiều năm gây rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp nước nhà. Đã đến lúc, sắc thuế này cần phải được thay đổi.
Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững
Bất cập của Luật 71 khiến giá phân bón tăng lên đáng kể so với trước đó

Theo ông Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý thuế Doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, người có gần 20 năm làm chính sách tài chính, quá trình thảo luận, xây dựng Luật thuế 71 đã có nhiều “vấn đề”. Và hệ quả, sắc thuế này đã trở thành “lợi bất cập hại”.

Năm 2008, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Khi đó, có 26 nhóm hàng hóa dịch vụ chịu thuế, 15 nhóm hàng hóa dịch vụ chịu thuế 5%, thuế 0% dành cho nhóm dịch vụ hàng hóa xuất khẩu và nhóm chịu thuế 10%. Trong đó phân bón và máy móc thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp được áp dụng mức thuế 5%.

Cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2008 đã khiến Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn năm 2012-2013. Do đó, các nhà làm chính sách phải tính toán làm thế nào để khuyến khích, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho ngành nông nghiệp.

Các nhà khoa học kiến nghị vật tư nông nghiệp đầu vào, trong đó có phân bón, nên để thuế thấp hơn, tạo điều kiện cho bà con nông dân được mua giá rẻ và doanh nghiệp sản xuất được lợi. Một số hiệp hội ngành hàng kiến nghị đưa phân bón về thuế suất 0%.

“Lúc đó với tư cách cán bộ làm chính sách của Bộ Tài chính, tôi đã khuyến cáo rằng không thể đưa về 0% được vì theo thông lệ và các cam kết quốc tế, chúng ta chỉ áp dụng cho hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu, theo đúng nguyên tắc của thuế GTGT”, ông Phụng nhấn mạnh.

Tại thời điểm đó, Quốc hội đã thảo luận rằng hiện có 3 mức thuế 0%, 5% và 10%. Nếu như vật tư nông nghiệp đầu vào đang ở mức 5% mà khó khăn quá thì đưa về mức không chịu thuế. Rất tiếc tại thời điểm đó, các hiệp hội ngành hàng, các viện, cơ quan nghiên cứu… không đủ thông tin dữ liệu để chứng minh rằng 5% có lợi hay không chịu thuế có lợi hơn. Năm 2014, Quốc hội đã ban hành Luật thuế 71 quy định các mặt hàng phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp không phải chịu thuế GTGT.

Ngay sau khi triển khai thực hiện, Luật thuế 71 đã bộc lộ khá nhiều bất cập. Không những giá bán phân bón trong nước không giảm mà còn tăng lên, làm hạn chế sản xuất, kinh doanh, kìm hãm sự phát triển của các dự án đầu tư sản xuất phân bón, khiến doanh nghiệp điêu đứng, nông dân chịu thiệt hại.

TS Phùng Hà - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam chia sẻ, sau khi Luật Thuế 71 đi vào cuộc sống, các doanh nghiệp sản xuất phân bón đã gặp một số khó khăn: Thứ nhất, do không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bao gồm cả hoạt động đầu tư, mua sắm tài sản cố định phục vụ cho hoạt động sản xuất phân bón mà phải tính vào chi phí sản phẩm, khiến giá thành tăng và lợi nhuận giảm; bất lợi trong cạnh tranh với phân bón nhập khẩu.

Thứ hai, do không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên không khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phân bón đầu tư, mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản cố định để tạo ra sản phẩm phân bón thế hệ mới, chất lượng cao, hàm lượng công nghệ lớn.

Ngoài ra, theo Luật thuế 71, phân bón nhập khẩu không có thuế GTGT, điều này có lợi cho các nhà sản xuất nước ngoài khi xuất khẩu phân bón sang Việt Nam và làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước khi phải “gánh” chi phí thuế GTGT.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, Luật thuế 71 không những ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nông dân, còn ảnh hưởng tới môi trường và nông sản đầu ra của Việt Nam. Bởi vì, nếu không có sự thay đổi về chính sách thuế, các doanh nghiệp trong nước còn phải đối mặt với nguy cơ thay đổi chiến lược kinh doanh sang lĩnh vực khác, nhường thị phần lại cho các sản phẩm phân bón ngoại nhập giá rẻ, kém chất lượng. Đây chính là nguy cơ lớn nhất cho ngành nông nghiệp và xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Khi không được khấu trừ thuế GTGT, tự nhiên phân bón nội địa “lép vế” với sản phẩm nhập khẩu.

Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững
Việc sớm sửa đổi Luật thuế số 71 không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp phân bón trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 mà còn gián tiếp hỗ trợ nông dân được mua phân bón với giá hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, với việc hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu ở Việt Nam theo cam kết của hiệp định thương mại tự do (FTA), doanh nghiệp nước ngoài càng có điều kiện hạ giá bán phân bón mạnh để cạnh tranh với phân bón nội địa. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong khu vực, kể cả các doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, đều được hậu thuẫn để chen chân vào thị trường Việt Nam. Điều này, không những làm cho phân bón nội địa thụt lùi mà sản phẩm nông nghiệp và môi trường cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi lẽ các loại sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lạc hậu giá rẻ chắc chắn sẽ tác động tới môi trường và nông sản đầu ra.

Về lâu dài, sự lệ thuộc vào phân bón nhập khẩu không thể bảo đảm phát triển nền nông nghiệp bền vững, gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ công nghiệp - nông nghiệp - nông dân và nông thôn, ảnh hưởng đến an ninh lương thực của nước nhà.

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật thuế 71

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, qua 10 năm thực hiện Luật thuế 71, chúng ta đã thấy nhiều bất cập. Ông Ngọc cho rằng, đã đến lúc không thể không sửa đổi.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Chúng ta coi trọng nông nghiệp, có rất nhiều nghị quyết, nhiều chủ trương, nhưng những chính sách cụ thể thì chúng ta phải học tập, nghiên cứu vì hội nhập ngày càng sâu. Một năm Việt Nam xuất khẩu xấp xỉ 55 tỉ USD, mà là xuất siêu. Một ngành đóng góp để thu về ngoại tệ cho đất nước là ngành nông nghiệp, trong bối cảnh luôn phải đối mặt thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Nông nghiệp là “trụ đỡ” của nền kinh tế. “Trụ đỡ” này ai là người làm nên? Chính là hàng triệu hộ nông dân đang rất cần được quan tâm để họ đầu tư, phát triển nông nghiệp theo chủ trương phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Vậy thì phải hỗ trợ, mà hỗ trợ hiệu quả nhất là chính sách thuế. Đó là tác động đến hàng hóa đầu vào đang chiếm đến 40-60% giá thành sản xuất”.

Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững
Chuyên gia cao cấp về thuế Nguyễn Văn Phụng, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp

Còn theo chuyên gia Nguyễn Văn Phụng, khi mặt hàng phân bón không bị áp thuế sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp phân bón trong nước sẽ không có cơ hội để đầu tư thêm dây chuyền máy móc phục vụ cho sản xuất. Vì khi đầu tư sẽ phải nhập khẩu máy móc, thiết bị và phải nộp thuế GTGT cho đầu vào mà không được khấu trừ, không được hoàn lại cho nên dồn vào giá thành. Vì vậy ông Phụng cho rằng, đối với mặt hàng phân bón (và có thể là máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; thức ăn chăn nuôi…) áp thuế 5% như trước đây là hợp lý.

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long cho hay, chuyển mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế GTGT sang đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất 5%, nhìn một cách tổng thể đối với lợi ích xã hội sẽ góp phần tăng NSNN thông qua các khoản thu thuế khác như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của người lao động đang làm việc trong ngành phân bón…

Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem khẳng định. Nếu như Luật thuế 71 lần này sửa đổi theo hướng đưa phân bón vào danh mục hàng chịu thuế, đối với doanh nghiệp sản xuất phân bón, ngành sản xuất phân bón trong nước sẽ có rất nhiều tác động tích cực.

Thứ nhất là giảm được chi phí thuế đầu vào, dẫn tới giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Ngành sản xuất phân bón trong nước hiện nay cũng đã tương đối đầy đủ các mặt hàng phục vụ cho ngành nông nghiệp. Từ cơ hội này, ngành sản xuất phân bón trong nước sẽ từng bước chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần. Doanh nghiệp sẽ chủ động điều chỉnh được giá thành, tăng hậu mãi. Yếu tố thứ hai là các doanh nghiệp sẽ có nguồn lực, động lực để gia tăng đầu tư, tái đầu tư, nâng cấp, sửa chữa máy móc thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất. Đây là tiền đề rất quan trọng. “Chúng ta đã qua rất nhiều năm không đổi mới được công nghệ, do vướng các thủ tục về luật thuế. Cơ hội này chúng ta có thêm động lực để đổi mới công nghệ của ngành sản xuất trong nước. Nếu ngành sản xuất phân bón trong nước ổn định, giữ được thị trường. Và khi tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cũng sẽ tạo tiền đề, điều kiện cho người nông dân được sử dụng phân bón chất lượng, yên tâm hơn” - ông Trung khẳng định.

Thuế chuyển nhượng bất động sản lần đầu giảm trong 6 năm Thuế chuyển nhượng bất động sản lần đầu giảm trong 6 năm

Số tiền thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản năm ngoái đạt hơn 18.600 tỷ đồng, lần đầu giảm theo năm kể từ năm ...

Đánh thuế giao dịch vàng để người tiêu dùng chuyển sang các kênh đầu tư khác Đánh thuế giao dịch vàng để người tiêu dùng chuyển sang các kênh đầu tư khác

Đây là đề xuất của chuyên gia tại cuộc họp để trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi ...

Ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của HS, SV để rửa tiền, trốn thuế… Ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của HS, SV để rửa tiền, trốn thuế…

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua, bán tài ...

Các tin khác

Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam có báo cáo đến UBND tỉnh, tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) của khối doanh nghiệp là hơn 246 tỷ đồng.
Hưởng lương hưu và rút BHXH 1 lần: Lựa chọn nào có lợi hơn cho người lao động?

Hưởng lương hưu và rút BHXH 1 lần: Lựa chọn nào có lợi hơn cho người lao động?

Mức đóng BHXH bắt buộc hiện tại là 32% (trong đó người lao động đóng 10,5% tiền lương, người sử dụng lao động đóng 21,5% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thời gian qua vẫn còn tình trạng một số cá nhân, tổ chức mạo danh các doanh nghiệp để lừa đảo tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các trang mạng xã hội hoặc các website mạo danh.
Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án Simona Heights) chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động hơn 332 triệu đồng, số liệu tính đến hết tháng 4/2024.
Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

BHXH tỉnh Phú Yên vừa qua có công văn đề nghị Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.
Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã tổ chức 02 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.
Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cảnh báo, việc các kênh TikTok cung cấp dịch vụ như cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH, cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân là trái pháp luật.
Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP. Hà Nội mới đây có khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Canada. Theo đó, Việt Nam và các quốc gia này chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại đây.
Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng - chủ Khu phức hợp Khách sạn Bạch Đằng (Bạch Đằng Complex, tọa lạc tại vị trí 50 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng.
Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho 333 người lao động hơn 1,2 tỷ đồng, số liệu tính đến 31/3/2024.
Thông báo được nhận tiền vì tham gia Bảo hiểm y tế lâu năm là lừa đảo

Thông báo được nhận tiền vì tham gia Bảo hiểm y tế lâu năm là lừa đảo

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cho biết, vừa qua, một người phụ nữ tên T. (78 tuổi, cư trú trên địa bàn quận Cầu Giấy) nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ của Kho bạc nhà nước quận Cầu Giấy. Người này thông báo rằng cụ bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt vì đã tham BHYT lâu năm. BHXH Thành phố cảnh báo, đây là hành vi lừa đảo.
Lạc vào "ma trận" môi giới xuất khẩu lao động, thu phí đến 5.500 USD

Lạc vào "ma trận" môi giới xuất khẩu lao động, thu phí đến 5.500 USD

Các môi giới tư vấn, hứa đưa người lao động đi xuất khẩu Nhật Bản với chi phí từ 135-140 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 5.500 USD. Môi giới báo mức lương trung bình từ 25-33 triệu đồng/tháng, có nơi lương đến 55 triệu đồng dù chưa biết sẽ làm cụ thể công việc gì. Nếu đồng ý, cọc ngay 10 triệu đồng để thi đơn hàng,...
Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Cảnh báo mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội trên mạng Zalo, Facebook để lừa đảo, trục lợi

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương phát đi cảnh báo việc nhiều trang Web, Zalo, Facebook, số điện thoại,…mạo danh cơ quan BHXH, mạo danh cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) BHXH tỉnh này khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT).
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vì quyền lợi của người dân

Trả lời tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội vào sáng ngày 18/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Các doanh nghiệp không tuyển chọn, đưa lao động đi làm theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.
Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Cần xử lý nghiêm các kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ bảo hiểm xã hội

Đồng chí Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, trước việc tràn lan kênh Tiktok tư vấn sai, thu tiền dịch vụ BHXH khiến công nhân, người lao động có thể “tiền mất tật mang", cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc xử lý các trang mạng cung cấp thông tin sai lệch đó. Bên cạnh đó, các cấp, cán bộ Công đoàn cần phải tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức hơn nữa cho đoàn viên, người lao động để cảnh giác, ngăn ngừa hậu quả.
Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Tràn lan kênh Tiktok tư vấn bảo hiểm xã hội, đòi thu người lao động đến 1 triệu đồng

Trên mạng xã hội Tiktok, có nhiều kênh Tiktok được lập ra đăng tải các video tư vấn về các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thai sản,...cho công nhân, người lao động. Thâm nhập vào đây, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn được cá nhân đứng sau kênh Tiktok yêu cầu đóng 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng để làm thủ tục về bảo hiểm xã hội.
Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Vụ công nhân đòi nợ bảo hiểm Công ty Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng: Bảo hiểm thành phố nói gì?

Đến sáng nay ngày 4/4, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) vẫn chưa đóng gần 1,4 tỷ đồng tiền chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.
DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

DANATEX từ ăn nên làm ra, nhận nhiều giải thưởng đến việc nợ lương, bảo hiểm lao động

Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (DANATEX) có trụ sở tại Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, TP. Đà Nẵng đang bị gọi tên nợ lương, bảo hiểm và các chế độ khác của người lao động. Trước khi xảy ra việc này, DANATEX được biết là doanh nghiệp có lịch sử hình thành đã 47 năm, kinh doanh tốt, đạt nhiều giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, tại lần thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2023, DANATEX đã tiết lộ việc gặp khó khăn do dịch COVID-19 xảy ra kéo dài, thị trường tiêu thụ trầm lắng lại gặp bão lũ,...
Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ Quảng An 1 nợ đóng bảo hiểm cho người lao động: Đã chuyển hồ sơ sang tòa án

Vụ việc Chi nhánh 2 - Công ty CP công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho người lao động đã được phía LĐLĐ TP. Đà Nẵng chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân quận Hải Châu lấy ý kiến để đòi lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động