Người Việt có xu hướng gia tăng nhu cầu tiêu dùng dịch vụ cao cấp
Xu hướng tiêu dùng này gắn với tầng lớp trung lưu tăng lên cùng sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, một phần phản ánh qua hoạt động tìm kiếm dịch vụ trực tuyến.
Xu hướng tìm kiếm của người Việt
Mới đây, tại sự kiện “Tin dùng Việt Nam 2022”, bà Mai Thị Thanh Oanh - Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại của Cốc Cốc công bố Báo cáo xu hướng số của người Việt trên không gian mạng năm 2022. Đây là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng của người Việt năm 2022 trên Cốc Cốc. Đây là công cụ tìm kiếm và trình duyệt có thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam, là nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận.
Chia sẻ về báo cáo, bà Mai Thị Thanh Oanh cho biết: “Với lợi thế am hiểu địa phương và sở hữu lượng người dùng lớn, Cốc Cốc hiểu sâu sắc nhu cầu và mối quan tâm của người dùng Việt Nam dựa trên thói quen sử dụng trình duyệt, tìm kiếm.
Từ đó, chúng tôi đưa ra các phân tích, báo cáo số liệu chính xác để khắc họa bức tranh thế giới số và các sự kiện, sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực. Cốc Cốc hy vọng đây là nguồn dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh cuối năm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường và sự quan tâm của người Việt trên không gian mạng”.
Báo cáo này đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022 gồm thắt chặt chi tiêu - ưu tiên thiết yếu, cao cấp hóa, mua sắm trực tuyến và nâng cao trải nghiệm giá trị sống.
Dựa trên số liệu từ báo cáo, xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên Internet là mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt. Ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.
Nở rộ thương mại điện tử
Báo cáo của Cốc Cốc cho thấy đại dịch COVID-19 có tác động mạnh tới đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, mua sắm trực tuyến có bước nhảy vọt ấn tượng và dần trở thành xu hướng bền vững mới. Toàn bộ hành trình mua hàng của người dùng từ nhận thức, cân nhắc tới ra quyết định đều được thực hiện trên môi trường số.
Theo đó, 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại gồm chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng. Phương thức giúp tiết kiệm thời gian mua bán, tiện lợi trong việc thanh toán và có nhiều ưu đãi hơn so với mua và thanh toán trực tiếp.
Bên cạnh đó, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các app thương mại điện tử. 55% người dùng trả lời rằng đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Số còn lại cho biết mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (chiếm 24%) hoặc cả hai (21%).
Người Việt chọn “sống sang, chơi chất”
Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự hồi phục của du lịch, xu hướng cao cấp hóa được người Việt thể hiện trong nhu cầu cơ bản nhất là ăn và ở.
Người Việt tăng tìm kiếm về các loại hình lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp |
Cụ thể người dùng mạnh tay chi tiêu cho các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp trong mùa du lịch. Lượng tìm kiếm về các từ khóa “villa”, “resort”, “khách sạn 5 sao” đều tăng so với quý trước với mức tăng trưởng lần lượt là 53%, 35% và 21%.
Ngoài ra, tất cả nhóm người tiêu dùng cũng cho biết sẵn sàng chi tiêu mua sắm đầy đủ đồ gia dụng, hoàn thiện nội thất ngay khi sở hữu căn nhà mới. Điều này thể hiện xu hướng người dùng Việt ngày càng chú trọng chất lượng sống.
Đối với những ngành hàng quan trọng như chăm sóc sắc đẹp và giáo dục, giá cả không phải là điều được người dùng ưu tiên khi so sánh với trải nghiệm và giá trị. Top những tiêu chí được người dùng, đặc biệt là phụ nữ quan tâm khi mua sắm là công dụng, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu rồi mới tới giá cả.
Người dùng quan tâm tới công dụng, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu hơn giá cả với các sản phẩm làm đẹp |
Riêng về các trang web và ứng dụng học tập, các chương trình với nội dung giúp vừa học, vừa chơi và phù hợp lứa tuổi là những tiêu chí được ưu tiên khi phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Chi phí là tiêu chí được xếp sau cùng.
Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu
Tuy vậy, trong bối cảnh Tết Nguyên Đán Quý Mão đang tới gần, người dùng có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn bằng cách thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Người Việt cũng có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Cụ thể, 65% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và các chương trình giảm giá, khuyến mại.
Số người dùng còn lại quan tâm tới sản phẩm đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm khi mua sắm.
Những thay đổi về hành vi và nhận thức của người dùng dẫn đến sự chuyển dịch của thị trường. Các hoạt động xã hội và phương thức mua sắm chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, giá cả nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển cũng tăng phi mã… Điều này buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn thay đổi về giá để cân đối chi phí. Đây có thể là rào cản lớn ảnh hưởng đến tâm lý người mua.
Như vậy, thị trường tiêu dùng Việt đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch. Điều này đòi hỏi sự thích ứng kịp thời từ các doanh nghiệp để có thể tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.