Người sử dụng lao động vi phạm quy định liên quan đến công đoàn có thể bị phạt nặng

17/07/2024 13:45 Bảo vệ người lao động Hồng Ngọc
Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định rõ các mức xử phạt đối với người sử dụng lao động vi phạm quy định liên quan đến công đoàn, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Trong đó, người sử dụng lao động không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng có thể bị phạt đến 75.000.000 đồng.
Doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn và giải pháp đề ra
Người sử dụng lao động vi phạm quy định liên quan đến công đoàn có thể bị phạt nặng
Người sử dụng lao động sử dụng các biện pháp gây bất lợi đối với tổ chức và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể bị phạt đến 40 triệu đồng. Ảnh minh họa

Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Theo Điều 35, 36, 37, 38, các hành vi vi phạm quy định liên quan đến công đoàn, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở sẽ bị xử phạt như sau:

Vi phạm quy định về bảo đảm thực hiện quyền của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

Không bố trí thời gian cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để thực hiện nhiệm vụ mà vẫn được người sử dụng lao động trả lương; không cho cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở vào tổ chức, doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lao động thành lập, gia nhập hoặc hoạt động công đoàn;

Cản trở, gây khó khăn khi người lao động tiến hành các hoạt động hợp pháp nhằm thành lập, gia nhập và tham gia các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; không cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở tiếp cận người lao động tại nơi làm việc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người sử dụng lao động.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

Không thỏa thuận bằng văn bản với ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển làm công việc khác hoặc kỷ luật sa thải đối với người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

Quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển làm công việc khác hoặc kỷ luật sa thải đối với người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà vi phạm thời gian báo trước cho cơ quan chuyên môn về lao động; không gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ cho người lao động là thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng lao động.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng việc thành lập, gia nhập hoặc hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Vi phạm quy định về phân biệt đối xử vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi phân biệt đối xử đối với người lao động, thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở vì lý do thành lập, gia nhập hoặc hoạt động tổ chức đại diện người lao động, bao gồm một trong các hành vi sau đây:

Phân biệt đối xử về tiền lương, thời giờ làm việc, các quyền và nghĩa vụ khác trong quan hệ lao động; yêu cầu tham gia, không tham gia hoặc ra khỏi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để được tuyển dụng, giao kết hoặc gia hạn hợp đồng lao động;

Kỷ luật lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, không tiếp tục giao kết hợp đồng lao động, không gia hạn hợp đồng lao động hoặc chuyển người lao động làm công việc khác; cản trở, gây khó khăn liên quan đến công việc nhằm làm suy yếu hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Vi phạm quy định về sử dụng các biện pháp gây bất lợi đối với tổ chức và hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây: Không trả lương cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong thời gian làm việc theo quy định của pháp luật để thực hiện công việc của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; không cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở được hưởng các bảo đảm khác trong quan hệ lao động hoặc trong việc thực hiện chức năng đại diện theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi can thiệp, thao túng quá trình thành lập, bầu cử, xây dựng kế hoạch công tác hoặc tổ chức thực hiện các hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính hoặc các biện pháp kinh tế khác nhằm làm vô hiệu hóa hoặc suy yếu việc thực hiện chức năng đại diện của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở hoặc phân biệt đối xử giữa các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Vi phạm quy định về đóng kinh phí công đoàn

Phạt tiền với mức từ 12% đến dưới 15% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau: Chậm đóng kinh phí công đoàn; đóng kinh phí công đoàn không đúng mức quy định; đóng kinh phí công đoàn không đủ số người thuộc đối tượng phải đóng.

Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng.

Chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày có quyết định xử phạt, người sử dụng lao động phải nộp cho tổ chức công đoàn số tiền kinh phí công đoàn chậm đóng, đóng chưa đủ hoặc chưa đóng và khoản tiền lãi của số tiền kinh phí công đoàn chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về đóng phí công đoàn nêu trên.

Theo Nghị định số 12/2022/NĐ-CP, mức phạt trên được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt gấp 2 lần.

Theo Bộ luật Lao động 2019, tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động thông qua thương lượng tập thể hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về lao động. Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bao gồm công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Theo Luật công đoàn, đối tượng đóng kinh phí công đoàn là cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà không phân biệt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó đã có hay chưa có tổ chức công đoàn cơ sở. Mức đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Điều 16 Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 đã quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong ...

Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì khi lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp? Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì khi lao động bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp?

Tại Luật An toàn vệ sinh lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động (NLĐ) bị ...

Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023 Giải đáp nhiều thắc mắc cho chủ sử dụng lao động về quyết toán thuế năm 2023

Sáng 12/3, Tổng cục Thuế đã giải đáp nhiều thắc cho chủ sử dụng lao động tại chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán ...

Các tin khác

Công ty Đồ hộp Thanh Dung - chủ sản phẩm Cá Ngừ đại dương ngâm dầu đóng túi nợ đóng bảo hiểm hơn 1,6 tỷ

Công ty Đồ hộp Thanh Dung - chủ sản phẩm Cá Ngừ đại dương ngâm dầu đóng túi nợ đóng bảo hiểm hơn 1,6 tỷ

Theo công bố của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH Đồ hộp Thanh Dung nợ đóng bảo hiểm cho người lao động hơn 1,6 tỷ đồng.
Người lao động cảnh giác hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản

Người lao động cảnh giác hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có thông tin cảnh báo về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam, nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 mà đối tượng lừa đảo đã lập trên app. Mục đích để đánh cắp thông tin, đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.
Điểm danh loạt doanh nghiệp ở Đà Nẵng nợ bảo hiểm xã hội của người lao động rất lớn

Điểm danh loạt doanh nghiệp ở Đà Nẵng nợ bảo hiểm xã hội của người lao động rất lớn

Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng công bố gần 170 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHTNLĐ, BNN, BHYT, BHTN) của người lao động kéo dài, số tiền lớn, số liệu tính đến ngày 30/06/2024.
Chủ Stelia Beach Resort Phú Yên nợ đóng bảo hiểm cho 171 lao động hơn 600 triệu đồng

Chủ Stelia Beach Resort Phú Yên nợ đóng bảo hiểm cho 171 lao động hơn 600 triệu đồng

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Yên công bố, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Việt Beach - chủ dự án Stelia Beach Resort Phú Yên, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) hơn 614 triệu đồng.
Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà

Vụ chậm bàn giao nhà ở xã hội ở Đà Nẵng: Người lao động muốn được đền bù, hỗ trợ thuê nhà

Người lao động mua nhà ở tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh (đường số 4, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhưng bị chậm bàn giao nhà. Họ mong muốn Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước (chủ đầu tư) có đền bù, hỗ trợ thuê nhà.
Tỉnh táo trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng online "việc nhẹ - lương cao" ngày càng tinh vi

Tỉnh táo trước chiêu trò lừa đảo tuyển dụng online "việc nhẹ - lương cao" ngày càng tinh vi

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, nhiều người vẫn sập bẫy chiêu trò tuyển dụng cộng tác viên online “việc nhẹ - lương cao” và bị chiếm đoạt tài sản. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra cảnh báo về những dấu hiệu nhận diện thủ đoạn lừa đảo tinh vi này.
Cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo trực tuyến liên quan đến thuế?

Cần lưu ý gì để tránh mắc bẫy lừa đảo trực tuyến liên quan đến thuế?

Theo Tổng cục Thuế, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế nhằm chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế.
Nhiều doanh nghiệp TP.HCM chậm đóng bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM chậm đóng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa công bố hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chậm đóng BHXH cho người lao động với số tiền rất lớn.
Một chi nhánh Tổng Công ty May Nhà Bè nợ bảo hiểm xã hội hơn 356 triệu đồng

Một chi nhánh Tổng Công ty May Nhà Bè nợ bảo hiểm xã hội hơn 356 triệu đồng

Đó là thông tin trong Kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) tại Chi nhánh Tổng Công ty May Nhà Bè - Công ty Cổ phần - Xí nghiệp May Bảo Lộc.
Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững

Sửa Luật thuế 71: Vì một nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững

Những bất cập của Luật thuế 71/2014/QH13 (Luật thuế 71) là rõ ràng, kéo dài nhiều năm gây rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng lớn đến nền nông nghiệp nước nhà. Đã đến lúc, sắc thuế này cần phải được thay đổi.
Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

Doanh nghiệp Quảng Nam nợ bảo hiểm người lao động hơn 246 tỷ đồng

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam có báo cáo đến UBND tỉnh, tính đến hết tháng 5/2024, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) của khối doanh nghiệp là hơn 246 tỷ đồng.
Hưởng lương hưu và rút BHXH 1 lần: Lựa chọn nào có lợi hơn cho người lao động?

Hưởng lương hưu và rút BHXH 1 lần: Lựa chọn nào có lợi hơn cho người lao động?

Mức đóng BHXH bắt buộc hiện tại là 32% (trong đó người lao động đóng 10,5% tiền lương, người sử dụng lao động đóng 21,5% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Tiếp tục cảnh báo việc lừa đảo xuất khẩu lao động trên môi trường mạng

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, thời gian qua vẫn còn tình trạng một số cá nhân, tổ chức mạo danh các doanh nghiệp để lừa đảo tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các trang mạng xã hội hoặc các website mạo danh.
Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Chủ dự án Simona Heights nợ đóng bảo hiểm hơn 332 triệu đồng cho người lao động

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án Simona Heights) chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động hơn 332 triệu đồng, số liệu tính đến hết tháng 4/2024.
Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Cảnh báo việc giả mạo cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo

BHXH tỉnh Phú Yên vừa qua có công văn đề nghị Công an, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên phối hợp hỗ trợ, có các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân mạo danh cơ quan nhà nước, thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đảo trên môi trường mạng.
Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước cam kết bàn giao căn hộ từ 31/12/2024

Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước đã tổ chức 02 đợt làm việc với khách hàng và thống nhất bàn giao căn hộ từ ngày 31/12/2024.
Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Thu phí để cấp lại mật khẩu VssID, sổ bảo hiểm xã hội trên Tiktok là trái pháp luật

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội cảnh báo, việc các kênh TikTok cung cấp dịch vụ như cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH, cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân là trái pháp luật.
Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Hà Nội khuyến cáo cảnh giác trước thông tin xuất khẩu lao động sang Canada

Công an TP. Hà Nội mới đây có khuyến cáo về trào lưu xuất khẩu lao động sang Canada. Theo đó, Việt Nam và các quốc gia này chưa đạt được thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu lao động, chưa có công ty được cấp phép đưa người sang lao động tại đây.
Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Chủ dự án Bạch Đằng Complex Đà Nẵng nợ đóng bảo hiểm cho lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng - chủ Khu phức hợp Khách sạn Bạch Đằng (Bạch Đằng Complex, tọa lạc tại vị trí 50 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hơn 1,2 tỷ đồng.
Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty Cao su Quảng Nam nợ đóng bảo hiểm xã hội hàng trăm lao động hơn 1,2 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Nam, thành viên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) nợ đóng bảo hiểm xã hội cho 333 người lao động hơn 1,2 tỷ đồng, số liệu tính đến 31/3/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động