Phát triển xe điện góp phần chuyển đổi năng lượng xanh
Là ưu thế, nhưng tại Việt Nam xe điện mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu và vẫn còn đi sau nhiều quốc gia khác từ 5-10 năm ở hướng phát triển này.
Đó là một đánh giá được nêu tại Hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” do Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quan Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức ngày 20/10 vừa qua.
Tại hội thảo, các khách mời thảo luận về cơ hội thách thức với việc thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ sử dụng điện ở Việt Nam, về chính sách, hạ tầng và thị trường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu khai mạc: “Biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng toàn cầu, vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải carbon, phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược với quyết tâm cao và mục tiêu lớn của cộng đồng quốc tế”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn |
Tại COP 26, Việt Nam có những cam kết cùng 147 quốc gia đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ. Để góp phần hiện thực hoá những cam kết tại COP26, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 876 ngày 22/7 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metal của ngành GTVT.
Hiện nay trên thế giới, năng lượng điện được ứng dụng rộng rãi với phương tiện giao thông đường bộ. Với các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.
Các nghiên cứu cho thấy, ngành giao thông vận tải tiêu thụ trên 55% lượng nhiên liệu dầu mỏ và phát thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 toàn cầu. Trong đó, tỷ lệ này từ các phương tiện giao thông đường bộ chiếm 17%.
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong lĩnh vực GTVT, xe điện được đánh giá có ưu thế hơn cả bởi loại phương tiện này không phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, dễ tích hợp các tính năng hỗ trợ lái xe hiện đại, xe tự lái.
Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua có những bước nhảy vọt. Năm 2021 số lượng xe điện là 17 triệu xe, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019.
Hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” diễn ra tại Hà Nội |
Tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Đăng kiểm, đến tháng 8, cả nước có gần 3.000 ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng có gần 1,8 triệu mô tô - xe máy điện hoạt động.
GTVT là ngành sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát thải khí nhà kính lớn trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, việc đặt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” mở ra cơ hội chuyển đổi lớn cho ngành.
Trên thế giới, tỷ lệ xe không phát thải mới bán ra hiện nay khoảng 2% và ước tính đến năm 2030 là 30% (riêng tại Mỹ là 50%).
Các diễn giả thống nhất chính sách của Việt Nam về chuyển đổi sớm năng lượng xanh giúp tăng nguồn lực trong nước, tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ.
Cam kết tại COP26 là cơ hội để Chính phủ Việt Nam thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng carbon thấp, là động lực thúc đẩy chuyển đổi toàn diện nền kinh tế và ngành GTVT sang phương thức phát triển xanh, không phát thải khí nhà kính. Đây cũng là cơ hội cho ngành GTVT tiếp cận công nghệ hiện đại.
Thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện còn góp phần hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ người dân…